วันศุกร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2566

ครม.อนุมัติงบฯ ซื้อเครื่องบิน VIP ใหม่ “หมอหวาย” สงสัย ลำเก่าเพิ่งซื้อไม่นาน งบฯ สูงถึง 8.7 พันล้าน ทำไมไม่รอครม.ชุดใหม่หลังเลือกตั้ง รีบขนาดนั้นเลยหรือ?

 


ครม.อนุมัติงบฯ ซื้อเครื่องบิน VIP ใหม่ “หมอหวาย” สงสัย ลำเก่าเพิ่งซื้อไม่นาน งบฯ สูงถึง 8.7 พันล้าน ทำไมไม่รอครม.ชุดใหม่หลังเลือกตั้ง รีบขนาดนั้นเลยหรือ?


สืบเนื่องจากเพจ thaiarmedforce.com ได้เผยแพร่ข่าวการอนุมัติงบประมาณซื้อเครื่องบิน VIP ลำใหม่ มูลค่า 8.7 พันล้านบาท โดยสามารถอ่านรายละเอียดได้จากลิ้งค์  https://www.facebook.com/100047386231809/posts/pfbid0NH4BEX6PxtYDiQw6CjtFXVgtoSVGDtVBSMsQxr77dVLK5z3L4YuTX2voKUdQ93opl/?mibextid=cr9u03


วานนี้ (26 ม.ค. 2566) นพ.สลักธรรม โตจิราการ หรือ หมอหวาย ได้โพสต์แสดงความคิดเห็นต่อกรณีดังกล่าว พร้อมกับตั้งคำถาม 3 ข้อ ความว่า


เพจ TAF เผยว่าเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติงบซื้อเครื่องบิน VIP ใหม่มูลค่า 8.7 พันล้านบาท ทั้งที่เครื่องเก่า (Airbus A430-500) เพิ่งซื้อเมื่อ พ.ศ. 2559 คือแค่ 6 ปีที่แล้ว คำถามคือ


1) เครื่องบินเพิ่งซื้อไม่นาน แม้จะเป็นเครื่องบินเก่าของการบินไทย ก็ยังมีสภาพดี และเพิ่งปรับปรุงไปด้วย ทำไมต้องรีบซื้อใหม่?


2) ถ้าบอกเครื่องบินรุ่นที่ใช้อยู่เปลืองน้ำมันก็ต้องตอบว่าเราต้องใช้เครื่องลำนี้บินจนคุ้มที่จะซื้อใหม่เลยเหรอ ต้องเปิดเผยอย่างเป็นทางการว่าเอาเครื่องบินนี้บินไปรับส่งใครที่ไหนเมื่อไหร่และใช้งบประมาณกี่บาทในการบินแต่ละครั้ง และใช้งบประมาณจากหน่วยไหนส่วนไหน ประชาชนจะได้พิจารณาว่าการใช้เครื่องบิน vip นี้คุ้มค่ากับเงินภาษีหรือไม่ และการใช้มากและจำเป็นจนถึงขั้นที่ต้องซื้อเครื่องบินใหม่หรือไม่ครับ?


3) ทำไม ครม. ชุดปัจจุบันต้องรีบอนุมัติ ไม่รอให้ ค.ร.ม. ชุดใหม่ภายหลังการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงเป็นผู้พิจารณาโครงการที่มีงบประมาณสูงขนาดนี้แทนครับ?

โดยมารยาทโครงการขนาดใหญ่ที่งบประมาณสูงแบบนี้ ครม. ที่ใกล้พ้นวาระไม่พึงพิจารณา เพราะเท่ากับทิ้งความรับผิดชอบให้รัฐบาลชุดต่อมาที่ไม่ได้ตัดสินใจเป็นผู้รับผิดชอบครับ


(ขอบคุณภาพและเนื้อหาจากFacebook เพจ thaiarmedforce.com)


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์