วันพุธที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2566

กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย และแนวร่วมจะจัดกิจกรรม Car Mob มุ่งหน้าศาลอาญา รัชดา ยื่น 3 ข้อเรียกร้องและอยากให้สังคมสนใจข่าว "ตะวัน-แบม" มากขึ้น

 


24 มิถุนาประชาธิปไตย และแนวร่วมฯ จะจัดกิจกรรม Car Mob มุ่งหน้าศาลอาญา รัชดา ยื่น 3 ข้อเรียกร้องและอยากให้สังคมสนใจข่าว "ตะวัน-แบม" มากขึ้น


วันที่ 25 มกราคม 2566 กลุ่มทะลุวัง โมกหลวงริมน้ำ คนรุ่นใหม่นนทบุรี และ 24 มิถุนาประชาธิปไตย จัดกิจกรรม Car Mob for Freedom เคลื่อนขบวนไปยังหน้าศาลอาญา เพื่อยื่นข้อเรียกร้อง 3 ข้อ คือ


1. ให้ศาลปล่อยตัวนักโทษการเมืองทุกคน โดยไม่มีเงื่อนไข

2. ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมให้ศาลเป็นอิสระ ปราศจากการแทรกแซงของอำนาจนำ ปกป้องสิทธิเสรีภาพประชาชน

3. ให้พรรคการเมืองประกาศนโยบายยกเลิกมาตรา 112


โดยเวลา 12.30 น. บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนินกลาง มีการตกแต่งรถที่อยู่ในขบวนด้วยข้อความต่าง ๆ เช่น ยกเลิก 112 ปล่อยเพื่อนเรา ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ยกเลิก 112 ไทยเฉยเราจะตายกันหมด รวมถึงผูกโบว์ด้วยริบบิ้นสีแดง และธงต่าง ๆ นอกจากนี้ ยังมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.ชนะสงคราม เข้ามาดูแลสถานการณ์ในช่วงการรวมตัวเคลื่อนขบวน


เวลา 12.49 น. นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาฯ กล่าวว่า จะมีมอเตอร์ไซค์นำขบวน 1 คัน เราจะไปทางสะพานพระปิ่นเกล้า ถนนจรัญสนิทวงศ์ และเลี้ยวขวา จากนั้น ตรงไปถึงสะพานแม่น้ำพระราม 7 และไปวงศ์สว่าง ประชานุกูล ตรงไปจนถึงรัชดาภิเษก และกลับรถตรงแยกลาดพร้าว มาที่ศาลอาญา


ด้าน นายเจษฎา ศรีปลั่ง โฆษกเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี กล่าวว่า การเคลื่อนขบวนวันนี้ จะใช้คลับเฮาส์เพื่อสื่อสารการเคลื่อนไหวระหว่างทาง โดยจะมีการพูดคุยถึงความยุติธรรมในวันนี้ว่า ข้อเรียกร้องของเรามีวัตถุประสงค์ใด ซึ่งกิจกรรมจะดำเนินตั้งแต่เวลานี้ จนสิ้นสุดเวลาประมาณ 16.00 น. โดยไปด้วยความสงบไปตามสิทธิเสรีภาพ


นายเจษฎา​ กล่าวอีกว่า​ เหตุผลที่จัดในวันนี้ เนื่องจากมีวัตถุประสงค์ในการ ยื่น หยุด ขัง ครั้งที่ 5 และไปอย่างเดิม คือมีการยื่นหนังสือ มีการพูดจาปราศรัยเล็กน้อย ก่อนที่จะยุติการชุมนุม ขอให้เจ้าหน้าที่อย่าใช้ความรุนแรงทั้งสิ้น เพราะเราได้ขออนุญาตเรียบร้อย และหวังว่า 3 ข้อเรียกร้องของตะวันและแบมจะได้รับการรับรอง และรับข้อเสนอดังที่ต้องการ ไม่มีการเจรจาจากใครใด ๆ ทั้งสิ้น จะดำเนินการเรียกร้องจนกว่าข้อเรียกร้องนั้นจะสำเร็จ


บรรยากาศตลอดการเคลื่อนขบวน ผู้ชุมนุมร่วมบีบแตร พร้อมชู 3 นิ้ว ตลอดทาง​ ภายหลังจากขบวนเคลื่อนตัวมาถึงบริเวณศาลอาญารัชดา​ นายธัชพงศ์ แกดำ หรือ บอย ได้ขึ้นเวทีปราศรัยและเริ่มกิจกรรม ด้วยการโปรยกระดาษบนสะพานลอยหน้าศาลอาญา ซึ่งมีเนื้อหาระบุ 3 ข้อ เรียกร้องของตะวัน-แบม


ทั้งนี้กิจกรรมจัดเพื่อกดดันให้ศาล ให้ปล่อยตัวนักกิจกรรมทางการเมือง และต้องการให้เป็นจุดสนใจ เพื่อช่วยเผยแพร่ข่าวสาร กรณี น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และ น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ ถอนประกันตัวเองและถูกคุมขัง ได้อดข้าวอดน้ำประท้วงกระบวนการยุติธรรม จนอาจได้รับอันตรายถึงชีวิต


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ตะวันแบม #มาตรา112