วันอังคารที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2566

“ทะลุวัง” และแนวร่วม บุกพรรคเพื่อไทย ส่งตัวแทนเจรจา จี้! แสดงท่าทีต่อ 3 ข้อเรียกร้อง “ตะวัน-แบม” ตัวแทนเพื่อไทยรับข้อเรียกร้องไว้และจะแถลงท่าทีในภายหลัง

 


“ทะลุวัง” และแนวร่วม บุกพรรคเพื่อไทย ส่งตัวแทนเจรจา จี้! แสดงท่าทีต่อ 3 ข้อเรียกร้อง “ตะวัน-แบม” ตัวแทนเพื่อไทยรับข้อเรียกร้องไว้และจะแถลงท่าทีในภายหลัง


วันนี้ (31 ม.ค. 66) เวลา 11.00 น. ที่ พรรคเพื่อไทย คณะราษฎรยกเลิก ม.112 (ครย.) พร้อมด้วย กลุ่มทะลุวัง, กลุ่มโมกหลวงริมน้ำ, กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย และเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน นำโดย น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ หนอนบุ้ง, นายกฤษพล ศิริกิตติกุล หรือ โจเซฟ, นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข, น.ส.ณัฏฐธิดา มีวังปลา หรือ แหวน พยาบาลอาสา, น.ส.อันนา อันนานนท์, นายศุภวิทย์ เจตบำรุงศิลป์ และ น.ส.ธนพร วิจันทร์ หรือ ไหม เดินทางมายังพรรคเพื่อไทย เพื่อเรียกร้องให้พรรคเพื่อไทยมีท่าทีต่อข้อเรียกร้องเร่งด่วน 3 ข้อ ของตะวัน-แบม ดังนี้


1. ปล่อยนักโทษการเมืองทุกคนที่ถูกคุมขัง โดยให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้ผลักดันต่อศาลอาญา ให้มีการปล่อยตัวนักโทษโดยไม่มีเงื่อนไขให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ 2560


2. ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม เพื่อเปลี่ยนแปลงจากการแต่งตั้งและการปฏิญาณตนกับกษัตริย์ โดยการให้หัวหน้าศาลทุกภาคส่วนมาจากการเลือกตั้งประชาชน หรือได้รับการรับรองจากสภาผู้แทนราษฎรและปฏิญาณตนการปฏิบัติหน้าที่ผู้พิพากษาต่อสภาผู้แทนราษฎร แก้ไขรัฐธรรมนูญให้ผู้พิพากษามีอิสระ ห้ามไม่ให้ผู้บริหาร และอำนาจทางการเมืองทำการแทรกแซงการปฏิบัติหน้าที่ของผู้พิพากษาเจ้าของสำนวนคดี เพื่อประกันให้เกิดความยุติธรรม และการปกป้องสิทธิเสรีภาพราษฎร


3. พรรคการเมืองมีนโยบายประกันสิทธิเสรีภาพของราษฎรด้วยการแก้ไขกฎหมาย ม.112 และ ม.116 และกฎหมายที่จำกัดสิทธิเสรีภาพการรวมกลุ่ม การแสดงความคิดเห็น และการชุมนุมหรือการแสดงออกทางการเมือง เพื่อคืนความยุติธรรม นำผู้ลี้ภัยการเมืองกลับมาประเทศไทย ปล่อยนักโทษการเมืองและยกเลิกคดีที่เกิดจากราษฎรได้ใช้สิทธิเสรีภาพการมีส่วนร่วมทางการเมืองให้เป็นวาระแห่งชาติ


ขณะเดียวกัน ได้มีการจัดเวทีขนาดย่อมบริเวณด้านหน้าที่ทำการพรรคฯ โดยมีแกนนำหมุนเวียนกันขึ้นปราศรัย


ต่อมาเวลา 11.55 น. นพ.ทศพร เสรีรักษ์ และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ พร้อมด้วย ตัวแทนพรรคเพื่อไทย ลงมารับหนังสือจากภาคประชาชน โดยก่อนเข้าเจรจาทางกลุ่มได้ส่งตัวแทน 7 คนได้แก่ เนติพร เสน่ห์สังคม (ทะลุวัง) หรือ บุ้ง ธนพร วิจันทร์ (เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน) อันนา อันนานนท์ และอ๊อกฟอร์ด (นักเรียนเลว) เกียรติชัย ตั้งภรณ์พรรณ หรือ บิ๊ก (แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม) ณัฎฐธิดา มีวังปลา (พยาบาลอาสา) และนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข (24มิถุนาประชาธิปไตย) เข้าเจรจากับคณะของพรรคเพื่อไทย


โดยพรรคฯ ได้เปิดห้องประชุมของพรรคฯ และส่งผู้แทนเจรจรา ได้แก่ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคฯ นายจาตุรนต์ ฉายแสง นพ.ทศพร เสรีรักษ์ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผอ.ครอบครัวเพื่อไทย เข้าเจรจาด้วย โดยในช่วงแรกทางพรรคฯ เปิดให้สื่อมวลชนเข้าไปเก็บบรรยากาศ และช่วงเจรจาพูดคุยกันนั้นขอให้สื่อฯ ออกไปรอด้านนอก


ภายหลังการเจรจากันเสร็จสิ้น ผู้แทนของกลุ่มฯ ได้ออกมาแจ้งกับสื่อมวลชน โดย “ไหม ธนพร” กล่าวว่า วันนี้การเจรจากับพรรคเพื่อไทยเป็นการพูดคุยกันอย่างตรงไปตรงมา สิ่งที่พรรคเพื่อไทยจะทำในวันพรุ่งนี้คือ พรุ่งนี้จะไปหารือกับที่ประชุมในรัฐสภา ในการเลื่อนวาระการประชุมเรื่องการบังคับใช้กฎหมายที่ล้นเกินขึ้นมาพิจารณาในวาระต้น ๆ


“ธนพร” กล่าวต่อว่า ประเด็นต่อมาได้ถามทางพรรคฯ ถึงท่าทีในการประกันตัวผู้ต้องหาทางการเมือง โดยเฉพาะที่ถูกคดีในมาตรา 112 ซึ่งขอให้ส.ส.ในพรรคฯ ยื่นประกันผู้ต้องหาทางการเมือง ม.112 ทุกคน ซึ่งทางพรรคฯ ขอไปพิจารณากันก่อนและจะแถลงให้ทราบในโอกาสต่อไป


ต่อมา “บุ้ง เนติพร” ได้กล่าวถึงกรณีกฎหมายอาญามาตรา 112 และในข้อเรียกร้องของ “ตะวัน-แบม” ในข้อ 3 คือ พรรคการเมืองทุกพรรค ต้องเสนอนโยบายเพื่อประกันสิทธิเสรีภาพและการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชน โดยการยกเลิกมาตรา 112 และมาตรา 116 นั้น ทางพรรคฯ จะรับข้อเรียกร้องไว้และจะแถลงท่าทีให้ทราบต่อไป


ด้าน “แหวน ณัฎฐิดา” กล่าวว่า เชื่อมั่นในสิ่งที่พรรคเพื่อไทยรับปากน้อง ๆ และพรรคเพื่อไทยจะไม่ทิ้งน้อง ๆ แน่นอน ในส่วนของตนในฐานะพยาบาลอาสา ขอเรียกร้องให้ รพ.ธรรมศาสตร์ มีแถลงการณ์อัพเดทอาการของ “ตะวัน-แบม” และ “สิทธิโชค” ที่อยู่ในเรือนจำ เพื่อให้ประชาชนสามารถรับทราบอาหารของทั้งสามคนเพื่อไม่ให้ทุกคนวิตกกังวลมากเกินไป


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ตะวันแบม #มาตรา112