วันอาทิตย์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2566

“แพทองธาร” ลั่น พร้อมรับแคนดิเดตนายกฯ “เพื่อไทย” ดันแลนด์สไลด์ให้ดันนโยบายให้สำเร็จ ยัน “เศรษฐา” สมัครสมาชิกเพื่อไทยแล้ว พร้อมช่วยลงพื้นที่ ได้ขอคำปรึกษานโยบายแล้ว ค้านจับมือพรรคที่ขัดหลักปชต. ด้าน เลขาฯ เพื่อไทย อัด “ประยุทธ์” จ่อชิงยุบสภาฯ หนี ม.152 ตั้งป้อมค้านแก้รธน. ต่อวีซ่านายกฯอยู่เกิน 8 ปี

 


“แพทองธาร” ลั่น พร้อมรับแคนดิเดตนายกฯ “เพื่อไทย” ดันแลนด์สไลด์ให้ดันนโยบายให้สำเร็จ ยัน “เศรษฐา” สมัครสมาชิกเพื่อไทยแล้ว พร้อมช่วยลงพื้นที่ ได้ขอคำปรึกษานโยบายแล้ว ค้านจับมือพรรคที่ขัดหลักปชต. ด้าน เลขาฯ เพื่อไทย อัด “ประยุทธ์” จ่อชิงยุบสภาฯ หนี ม.152 ตั้งป้อมค้านแก้รธน. ต่อวีซ่านายกฯอยู่เกิน 8 ปี


วันที่ 15 ม.ค. 2566 เมื่อเวลา 14.15 น. ที่บ้านโพนสวรรค์ ต.โคกกลาง อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมพรรคเพื่อไทย ในฐานะหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการประกาศแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย


โดย น.ส.แพทองธาร กล่าวถึงการเปิดตัวแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทยก่อนยุบสภาฯ ว่า พรรคเพื่อไทยพร้อมประกาศรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย ตามกรอบเวลา ซี่งตอนนี้มีหลายกระแสเรื่องยุบสภา แน่นอนการเปิดตัวยังอยู่ในไทม์ไลน์แน่นอน ทั้งนี้ต้องดูหลายปัจจัยเพราะยังไม่มีการระบุวันที่ออกมา ต้องดูเรื่องสภาฯ ประกอบด้วย


ด้าน นายประเสริฐ กล่าวว่า แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย ต้องรอคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยพิจารณาก่อน ส่วนจะเปิดตัวแคนดิเดตนายกฯ ได้ก่อนเดือน ก.พ. นี้หรือไม่ต้องดูเหตุการรณ์ประกอบ เพราะวันที่ 7 ก.พ.นี้จะเป็นวันสุดท้ายที่ ส.ส.จะต้องย้ายพรรคก่อนที่สภาฯจะครบวาระ และเหตุการณ์ดังกล่าวจะส่งผลต่อองค์ประชุมสภาฯ มีปัญหาและเข้าสู่การยุบสภาฯก็เป็นได้  อีกทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม สังกัดพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) แต่พรรคก็ไม่มี ส.ส. ก็เป็นไปได้ว่าจะยุบสภาฯ เพื่อหนีการอภิปรายทั่วไป ตามมาตรา 152 ของรัฐธรรมนูญ


ขณะนี้รัฐบาลแจ้งเวลาการอภิปรายมาว่าจะเป็นหลังวันที่ 15 ก.พ. ซึ่งฝ่ายค้านยื่นญัตติเมื่อปลายเดือนธ.ค. 2565 ปกติหลังจากยื่นญัตติเราจะทราบผลแล้ว แต่ตอนนี้ผ่านมา 45 วัน นานผิดปกติ ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้ เราจึงประเมินช่วงเวลาในการเปิดตัวแคนดิเดตนายกฯ ด้วย


ผู้สื่อข่าวถามว่า มีความชัดเจนว่า นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน)จะมาเป็นแคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทยแล้วหรือไม่ เนื่องจากมีกระแสข่าวว่าจะลงพื้นที่กับครอบครัวเพื่อไทย น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า “ไม่ทราบว่าสื่อมวลชน ทราบข่าวมาจากไหน เพราะท่านอยู่ต่างประเทศ ทั้งนี้ ท่านเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยก็สามารถมาช่วยหาเสียงได้ ไม่ผิดกฎหมาย แต่ท่านไม่มีแพลนมาตั้งแต่แรกอยู่แล้ว เพราะเดินทางไปต่างประเทศตั้งแต่หลายวันก่อนหน้านี้แล้ว”


เมื่อถามว่า มีโอกาสที่นายเศรษฐาจะมาร่วมหาเสียงกับพรรคหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า มีโอกาสแน่นอน ทุกคนที่เป็นสมาชิกของพรรค สามารถมาช่วยพรรคหาเสียงได้ เป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว


เมื่อถามว่า ได้คุยเรื่องการลงหาเสียงกันแล้วหรือยัง น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า พรรคเพื่อไทย แอบขอคำแนะนำของนายเศรษฐาทั้งเรื่องนโยบาย เศรษฐกิจ เพราะเป็นคนที่มีความรู้ความสามารถ นอกจากนายเศรษฐา เรายังปรึกษานักวิชาการ ผู้มีความรู้ต่างๆ มากมาย เพื่อมาทำนโยบายที่ตอบโจทย์ประชาชนจริงๆ เราไม่สามารถทำแค่ในพรรคได้


เมื่อถามย้ำว่า หนึ่งในแคนดิเดตนายกฯ ก็คือนายเศรษฐา น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ก็แถว ๆ นี้อาจจะมีสักคน แต่เป็นใครก็ไม่ทราบเหมือนกัน


เมื่อถามว่า ส่วนตัวพร้อมเป็นแคนดิเดตนายกฯ หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า “ส่วนตัวอิ๊งค์เองพร้อมนะคะ เพราะเราลงมาจุดนี้ อยากให้พรรคแลนด์สไลด์ เพื่อนำนโยบายที่สัญญากับประชาชนไว้ทำให้เกิดขึ้นจริงให้ได้ แต่เป้าหมายของอิ๊งค์ คือ นโยบายที่จะผลักดันให้ชีวิตประชาชนดีขึ้น ถ้าพรรคมีคนที่เหมาะสมกว่าอิ๊งค์ก็พร้อมถอยเหมือนกัน ยังอยู่ในส่วนการทำนโยบาย อยู่ในส่วนการคุยกับประชาชน ผลักดันให้สิ่งดี ๆ เกิดขึ้นกับชีวิตของประชาชน อันนั้นคือเป้าหมายหลัก”


น.ส.แพทองธาร กล่าวถึงกระแสข่าวพรรคเพื่อไทยจะจับมือกับพรรคพลังประชารัฐ พร้อมให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐเป็นนายกฯ ว่า หลักการของพรรคเพื่อไทย แน่นอนเราต้องหาเสียงให้แลนด์สไลด์ ทำนโยบายทุกอย่างที่สัญญาให้ได้สำเร็จ ถ้าจะจับมือกับพรรคร่วมรัฐบาลจริง ๆ เราจะต้องจับมือกับคนที่ไม่ขัดกับประชาธิปไตย มีความคิดเห็นเรื่องนโยบายตรงกัน เพราะเราไม่สร้างนโยบายเพื่อให้ชนะเฉย ๆ เราต้องการทำให้สำเร็จ


“ถ้าคนที่จะมาจับมือไม่เห็นด้วยกับนโยบาย หรือไม่เห็นด้วยกับประชาธิปไตย อันนั้นคงไม่ใช่แนวทาง” น.ส.แพทองธาร กล่าว


เมื่อถามว่ามีความเป็นไปได้ หรือไม่ที่จะหารือกับ พล.อ.ประวิตร เพื่อจัดตั้งรัฐบาล นายประเสริฐ กล่าวว่า ไม่เคยคุยกันเลย ขอปฏิเสธ ไม่เคยคุยกันเรื่องนั้น นอกจากไม่เคยคุยกันแล้ว หลักการเป็นไปตามที่ น.ส.แพทองธารพูด เอาไว้หลังเลือกตั้ง


น.ส.แพทองธาร กล่าวเสริมว่า เราต้องเคารพสิทธิของประชาชนก่อน อยากให้เคารพเสียงของประชาชนอย่างแท้จริงว่าประชาชนเลือกใครเป็นเสียงข้างมาก ก็ต้องได้จัดตั้งรัฐบาล


จากนั้นนายประเสริฐ ยังกล่าวถึงกรณีที่ ส.ว.เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยกเลิกวาระนายกฯ 8 ปี ว่า พรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยอยู่แล้ว เพราะเป็นการแก้เพื่อการสืบทอดอำนาจ ขัดหลักการประชาธิปไตย เข้าใจว่ามีความพยายามอยู่ เราเฝ้ามองอยู่


น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ควรเป็นประชาธิปไตยให้ได้มากที่สุด เราปกครองประชาธิปไตย ควรเอาประชาชนเป็นที่ตั้ง แล้วมองตรงนั้นมากกว่า


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #เพื่อไทย