วันจันทร์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2567

‘นายกฯ‘ เข้าเฝ้า ’สมเด็จพระสังฆราช‘ วันปีใหม่ 2567 เผย พระองค์ทรงเป็นห่วงเรื่องบ้านเมือง ย้ำปีนี้รบ.ยังทำงานหนัก-เต็มที่เหมือนเดิม เผยไม่กังวลในเวทีพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณ ปี 67


‘นายกฯ‘ เข้าเฝ้า ’สมเด็จพระสังฆราช‘ วันปีใหม่ 2567 เผย พระองค์ทรงเป็นห่วงเรื่องบ้านเมือง ย้ำปีนี้รบ.ยังทำงานหนัก-เต็มที่เหมือนเดิม เผยไม่กังวลในเวทีพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณ ปี 67


วันที่ 1 มกราคม 2567 เวลา 10.35 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วย พญ.พักตร์พิไล ทวีสิน เข้าเฝ้าถวายเครื่องสักการะ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ 2567 ณ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม


ทันทีที่ นายกฯ และภริยา เดินทางถึงวัดราชบพิธฯ ได้สักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 จากนั้นทักทายสื่อมวลชนและประชาชนที่มาทำบุญวันปีใหม่ ว่า “สวัสดีปีใหม่” พร้อมร่วมถ่ายรูปกับประชาชน ก่อนเดินไปเข้าเฝ้าถวายเครื่องสักการะ สมเด็จพระสังฆราชฯ ภายในพระอุโบสถ


นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังเข้าเฝ้า สมเด็จพระสังฆราชฯ ว่า สมเด็จพระสังฆราชฯ ประทานพรให้มีความสุข โดยท่านสอบถามเรื่องบ้านเมืองที่เป็นห่วงว่ามีปัญหาอะไรหรือเปล่า


ส่วนความคาดหวังในปีงูใหญ่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องดูที่ประชาชนเป็นหลัก โดยจะต้องดูแลทั้ง 3 สถาบันทั้ง ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึงชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนก็เป็นเรื่องสำคัญที่สุดเรื่องหนึ่ง ซึ่งจะต้องดูให้ทุกมิติ ไม่ใช่แต่เรื่องเศรษฐกิจหรือปากท้องเพียงอย่างเดียว แต่ต้องดูในเรื่องสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐาน อย่างอากาศบริสุทธิ์ การประกอบอาชีพ เพศสภาพ เป็นต้น พร้อมยืนยันว่าสิ่งที่ตั้งใจไว้ก็ยังเหมือนเดิมคือการแก้ไขปัญหาประชาชน ซึ่งจะต้องทำในทุกมิติ เพราะปัญหาของประชาชนมีความลึกในหลายมิติฉะนั้นต้องทำทุกอย่าง อะไรทำได้ก็ทำก่อนอย่างเช่น เรื่องการปรับโครงสร้าง การแก้ไขและพัฒนาในหลายเรื่องซึ่งถือว่าเป็นภารกิจที่เยอะและใหญ่


เมื่อถามว่า ปี 2567 จะต้องทำงานหนักมากกว่าเดิมหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนขอใช้คำว่าทำงานหนักเหมือนเดิมดีกว่า เพราะเท่าที่ทำมา ทุกคนก็ทำงานเต็มที่อยู่แล้ว รัฐมนตรีทุกคนที่มาจากทุกพรรคก็ทำงานอย่างเต็มที่


นายกฯ ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อมในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567  ระหว่างวันที่ 3- ว่า ได้มีการพูดคุยกันและประชุมกันไปแล้วตั้งแต่ก่อนช่วงเทศกาลปีใหม่ และในช่วงปีใหม่ได้เจอกับรัฐมนตรีบางท่านก็ได้มีการพูดคุยกัน ซึ่งรัฐบาลเป็นผู้ที่เสนอในส่วนของสภาผู้แทนราษฎรก็มีหน้าที่ตรวจสอบ และรัฐบาลมีหน้าที่ในการอธิบายก็ทำไปตามหน้าที่


เมื่อถามว่าเป็นห่วงหรือไม่ว่าเวทีพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณ ปี 67 จะกลายเป็นเวทีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายกฯ กล่าวว่า “ ผมเชื่อว่าท่านสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทุกคนรู้จักหน้าที่ของตัวเอง วันนี้เป็นการพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องของงบประมาณ เราก็ต้องพูดกันถึงเรื่องงบประมาณ แต่ถ้ามีข้อกังขาอะไรที่ไม่ชัดเจน เราก็จะพยายามชี้แจงอย่างเต็มที่ เพื่อชี้แจงให้ท่านสมาชิกสภาฯ ทุกท่านผ่านไปยังประชาชนทุกคน


เมื่อถามต่อว่าจะชี้แจงทันทีหรือจะรอให้จบเป็นเรื่อง ๆ นายกฯ กล่าวว่า ยังไม่ทราบต้องไปรอดูที่สภาอีกที เข้าใจว่าตนจะเป็นผู้พูดเปิด และอ่านให้ฟังว่าร่างพ.ร.บ.งบประมาณฉบับนี้มีอะไรบ้าง ซึ่งเข้าใจว่าจะใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมง


เมื่อถามย้ำว่าในส่วนของนายกฯมีความพร้อมแค่ไหน นายเศรษฐา กล่าวว่า ”เตรียมตัวพร้อมครับอย่างไรก็พร้อม


เมื่อถามอีกว่าในระหว่างการพิจารณาจะมีการกำชับในที่ประชุมหรือไม่ว่าจะไม่ให้เกิดการตบทรัพย์เหมือนอย่างที่เคยเกิดเกิดขึ้นที่ผ่านมา นายกฯ กล่าวว่า ตนไม่เคยทราบในเรื่องนี้ แต่ทราบว่าทุกท่านเองก็มีศักดิ์ศรี และ เชื่อว่าเรื่องแบบนี้ไม่มีใครรับได้ ทุกท่านรู้หน้าที่ของตัวเองอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องกำชับ


เมื่อถามต่อว่าจำเป็นต้องมีองครักษ์พิทักษ์ตัวนายกฯหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า คงไม่มีหรอกครับ ไม่มี ทุกคนมีหน้าที่ของตัวเองและชี้แจงกันไป เพราะสภาฯเองก็มีหน้าที่ในการสอบถาม ด้วยความเป็นห่วงหน้าที่ของเราในฐานะผู้บริหารก็ต้องชี้แจง


ส่วนความคืบหน้าภายหลังรัฐบาลส่งหนังสือไปให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ดูรายละเอียดในเรื่องโครงการดิจิทัลวอลเล็ต นายกฯ กล่าวว่า  ยัง เปิดทำการสัปดาห์หน้าจึงจะทราบ และคงไม่มีการเร่งรัดอะไรไป เพราะเร่งรัดไม่ได้เรื่องพวกนี้ ก้าวก่ายไม่ได้


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #เศรษฐาทวีสิน