วันศุกร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2566

นายกฯ นำคณะลงพื้นที่ เชียงราย-เชียงใหม่ หลังแถลงนโยบายรัฐสภาฯ โดยจะรับฟังรายงานการค้าชายแดนพื้นที่แม่สาย พร้อมรับฟังแลกเปลี่ยนกับกลุ่มชาติพันธุ์

 


นายกฯ นำคณะลงพื้นที่ เชียงราย​-​เชียงใหม่ หลังแถลงนโยบายรัฐสภาฯ​ โดยจะรับฟังรายงานการค้าชายแดนพื้นที่​แม่สาย​ พร้อมรับฟังแลกเปลี่ยนกับกลุ่มชาติพันธุ์


วันที่ 15 กันยายน 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และ จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ร่วมคณะ ลงพื้นที่ตรวจราชการครั้งแรก ภายหลังแถลงนโยบายรัฐบาลต่อที่ประชุมรัฐสภา ที่จังหวัดเชียงราย และจังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 15-17 ก.ย. นี้


นายกฯ เดินทางออกจากท่าอากาศยาน บน. 6 ดอนเมือง​ ในเวลา 11.45 น. และถึงสนามบินเชียงราย เวลา 12.45 น. โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ เครือข่ายสตรี​เทศบาลนครเชียงราย กลุ่มเสื้อแดงเชียงราย รวมไปถึงประชาชน​ในพื้นที่​ประมาณ​ 200 คน เดินทางมารอต้อนรับนายกฯ ด้วยบรรยากาศคึกคักและชื่นมื่นอบอุ่น


จากนั้นนายกฯ เดินทางไปรับประทานอาหารพื้นเมือง​ ก่อนที่จะลงพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อตรวจเยี่ยมและรับฟังปัญหาพื้นที่ด่านพรมแดนแม่สายแห่งที่หนึ่ง และรับฟังประเด็นเรื่องการค้าชายแดน (NEC)  ปัญหายาเสพติด รวมทั้งพบปะพูดคุยกับกลุ่มชาติพันธุ์ ถึงการเข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐานของบุคคลไร้สัญชาติ อาทิ เรื่องของสิทธิการศึกษา สิทธิการรักษาพยาบาล สิทธิในที่ดินทำกิน และด้านอื่น ๆ


ทั้งนี้ บรรยากาศการรักษาความปลอดภัย​ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะเดินทางมาถึงได้มีการตรึงกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารทั้งในและนอกเครื่องแบบโดยรอบอาคารผู้โดยสาร​ ขณะที่ด้านหน้าอาคารผู้โดยสารมีการติดป้ายไวนิลต้อนรับนายกรัฐมนตรี​ และคณะ โดยมีข้อความระบุว่า ชาวนครเชียงราย​ ยินดีต้อนรับ​ ฯพณฯ​ เศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรี​ พร้อมคณะ ด้วยความยินดีอย่างยิ่ง​ โดยมีพื้นหลังสีแดง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พื้นที่ทางการเมืองในจังหวัดเชียงราย เป็นของทั้งพรรคเพื่อไทย 4 เขต​ และพรรคก้าวไกล 3 เขตประกอบไปด้วย นายชิตวัน ชินอนุวัฒน์ พรรคก้าวไกล เขต 1, นางสาวปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช พรรคเพื่อไทย เขต 2, นายฐากูร ยะแสง พรรคก้าวไกล เขต 3, นางสาววิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ พรรคเพื่อไทย เขต 4, นายเทอดชาติ ชัยพงษ์ พรรคเพื่อไทย เขต 5, นางจุฬาลัษณ์ ขันสุธรรม พรรคก้าวไกล เขต 6​ และนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน พรรคเพื่อไทย เขต 7


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #รัฐบาลเศรษฐา1 #เชียงราย #เชียงใหม่