วันพุธที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2566

โฆษกตร. ยืนยันที่ประชุม ก.ตร.มีมติเห็นชอบ เสนอให้ 1 ใน 4 แคนดิเดนชิงตำแหน่งเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่แล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยชื่อได้ต้องรอนำชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ก่อน ขณะที่โฆษกตร.ยอมรับ ผบ.ตร.มีงบลับให้รองผบ.ตร.ทำงาน

 


โฆษกตร. ยืนยันที่ประชุม ก.ตร.มีมติเห็นชอบ เสนอให้ 1 ใน 4 แคนดิเดนชิงตำแหน่งเป็น ผบ.ตร.คนใหม่แล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยชื่อได้ต้องรอนำชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ก่อน ขณะที่โฆษกตร.ยอมรับ ผบ.ตร.มีงบลับให้รองผบ.ตร.ทำงาน


เย็นวันนี้ (27 กันยายน 2566) พลตำรวจโทอาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. พิจารณาตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ คนที่ 14 แทนพลตำรวจเอกดำรงศักดิ์ กินติประภัสร์ ที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายนนี้


โดยพลตำรวจโทอาชยน ระบุว่า ที่ประชุมก.ตร. มีมติเห็นชอบคัดเลือกผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่แล้ว ซึ่งเป็น 1 ใน 4 แคนดิเดตตามที่ปรากฏมาก่อนหน้านี้ แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยชื่อผู้ที่ได้รับการคัดเลือกได้ ต้องรอขั้นตอนทางธุรการและเสนอชื่อขึ้นกราบบังคมทูลเพื่อโปรเกล้าฯ และประกาศในราชกิจจานุเบกษาแต่งตั้งเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่


ส่วนวาระการแต่งตั้งระดับรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ถึงผู้บังคับการ ที่ประชุมมีมติให้เลื่อนออกไปก่อนที่จะประชุมใหม่ภายในวันที่ 31 ตุลาคมนี้ เพื่อให้มีความเหมาะสมและให้สมบูรณ์ครบถ้วน


ส่วนการพิจารณาความเหมาะสมของตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พลตำรวจโทอาชยน ยืนยันว่า มีการพิจารณาตามกรอบของกฎหมายตามพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ปี 2565 ซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์อาวุโสและความรู้ความสามารถ ส่วนการลงคะแนน จะเป็นการลงคะแนนทางลับ หรือการพิจารณาภายในห้องประชุมนั้น ไม่สามารถเปิดเผยได้


ส่วนกรณีที่พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ ระบุว่า ได้งบลับจากผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติครั้งละ 6 แสนบาทนั้น พลตำรวจโทอาชยน ยอมรับว่าในประเด็นดังกล่าวผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมีงบลับจริง แต่เปิดเผยจำนวนไม่ได้ เนื่องจากเป็นดุลยพินิจของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่จะมอบหมายให้รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ไปทำงาน ส่วนวงรอบในการจ่ายนั้น ไม่แน่นอน ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #สตช #ผบตร