วันพุธที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2566

ศาลฎีกาพิพากษา “ช่อ พรรณิการ์” ฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง ปมโพสต์พาดพิงสถาบันฯ สั่งถอนสิทธิ์รับสมัครเลือกตั้งตลอดไป

 


ศาลฎีกาพิพากษา “ช่อ พรรณิการ์” ฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง ปมโพสต์พาดพิงสถาบันฯ สั่งถอนสิทธิ์รับสมัครเลือกตั้งตลอดไป

 

วันนี้ (20 กันยายน 2566) ที่ศาลฎีกา สนามหลวง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลฎีกามีคำพิพากษาให้ น.ส.พรรณิการ์ วานิช อายุ 35 ปี อดีต สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคอนาคตใหม่ ถอนสิทธิ์รับสมัครเลือกตั้งตลอดไป และไม่มีสิทธิ์ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ฐานฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรงตามกฎหมาย ในคดีเลขที่ คมจ. 1/2565 ที่นายศรีสุวรรณ จรรยา ขณะนั้นเป็นเลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. 2562

 

โดยนายศรีสุวรรณยื่นหนังสือให้ตรวจสอบกรณีโพสต์ภาพและข้อความจำนวนมากในเฟซบุ๊กที่ทำให้ประชาชนเข้าใจไปในทางที่อาจเชื่อมโยงกับเรื่องของสถาบันอย่างมิบังควร อันเป็นพฤติการณ์หรือการกระทำที่ส่อไปในทางขัดต่อมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ทั้งที่ น.ส.พรรณิการ์ เป็น สส.ได้รับโปรดเกล้าฯ และได้ถวายสัตย์ปฏิญาณตน

 

สำหรับคดีดังกล่าว ที่ประชุมป.ป.ช. มีมติเอกฉันท์ชี้มูลเมื่อวันที่ 28 ก.พ.2565 ว่าน.ส.พรรณิการ์ ผิดจริยธรรมร้ายแรง ตามมาตรฐานจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ.2561 ที่บังคับใช้กับ สส.

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ช่อพรรณิการ์