วันเสาร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2566

ธิดา ถาวรเศรษฐ : จะเดินหน้าหาความยุติธรรมอย่างไรในรัฐบาลเพื่อไทยที่สยบยอมต่ออำนาจเก่า

 


ธิดา ถาวรเศรษฐ : จะเดินหน้าหาความยุติธรรมอย่างไรในรัฐบาลเพื่อไทยที่สยบยอมต่ออำนาจเก่า


วันที่ 23 กันยายน 2566 เมื่อวันที่ 21 ก.ย. The101.World ได้เผยแพร่คำสัมภาษณ์ของ อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ อดีตประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และเลขาธิการกรรมการคณะประชาชนทวงความยุติธรรม 2553 (คปช.53)


โดยระบุถึงช่วงเวลาหลังการเลือกตั้ง 2566 จนถึงการจัดตั้งรัฐบาล นับเป็นช่วงที่อัดแน่นไปด้วยเหตุการณ์สำคัญทางการเมือง จากชัยชนะของพรรคก้าวไกล การกลับประเทศไทยของ ทักษิณ ชินวัตร จนถึงการจัดตั้งรัฐบาลข้ามขั้วของพรรคเพื่อไทยที่ไปจับมือกับพรรคของทหารที่เคยทำรัฐประหารพรรคเพื่อไทย


หลากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นย่อมเปลี่ยนภูมิทัศน์การเมืองไทยให้ต่างจากเดิม แน่นอนว่าแม้พรรคเพื่อไทยให้เหตุผลว่าการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้เป็นการก้าวข้ามความขัดแย้งเพื่อเดินหน้าต่อไป แต่ความขัดแย้งที่มีอยู่ในสังคมยังคงไม่เปลี่ยนแปลงไป ประชาชนยังไม่สูญเสียความทรงจำว่าทหารและเครือข่ายชนชั้นนำเคยทำอะไรมาบ้าง


ท่ามกลางความชุลมุนที่เกิดขึ้นของสถานการณ์การเมืองก็ทำให้มวลชนฝ่ายประชาธิปไตยถูกแบ่งแยก โดยเฉพาะในหมู่คนเสื้อแดงที่เกิดข้อถกเถียงเรื่องจุดยืนทางการเมืองของพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นพรรคที่คนเสื้อแดงเคยสนับสนุนล้นหลาม


คงไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับคนที่ผ่านเหตุการณ์ล้อมปราบ 2553 แล้วจะให้การสนับสนุนการจัดตั้งรัฐบาลผสมที่มีพรรคเพื่อไทยร่วมกับพรรคของพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณและพรรคของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้มีส่วนร่วมใน ศอฉ. ที่ใช้อำนาจรัฐฆ่าคนเสื้อแดง


101 จึงสนทนากับ ธิดา ถาวรเศรษฐ อดีตประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และเลขาธิการกรรมการคณะประชาชนทวงความยุติธรรม 2553 (คปช.53) ถึงโจทย์สำคัญสำหรับคนเสื้อแดงในวันนี้คือการเดินหน้าทวงความยุติธรรมให้คดีปี 2553 หลังคดีถูกต้อนให้ถึงทางตันและถูกแช่แข็งมาตลอดช่วงรัฐบาลคณะรัฐประหาร 2557


แน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะกระทั่งในวันที่พรรคเพื่อไทยมีอำนาจเต็มมือในสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร การเดินหน้าหาความยุติธรรมก็ยังทำได้ไม่เต็มที่ เช่นที่สะท้อนผ่านกรณีการเซ็นรับรองเขตอำนาจศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) เฉพาะกรณี พรรคเพื่อไทยก็เลือกที่จะเพิกเฉย มาในวันนี้ที่เพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลภายใต้ใบอนุญาตของทหาร การจะเอาผิดทหารที่ยิงประชาชนคงแทบเป็นไปไม่ได้


คำถามสำคัญสำหรับคนเสื้อแดงคือ จะเดินหน้าหาความยุติธรรมอย่างไรในรัฐบาลเพื่อไทยที่สยบยอมต่ออำนาจเก่า


คำถามสำคัญสำหรับพรรคเพื่อไทยคือ ในวันนี้พรรคเพื่อไทยทำงานการเมืองเพื่ออะไร ในวันที่พรรคร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับอำนาจที่ประชาชนต่อสู้มาตลอด


อ่านบทสัมภาษณ์ฉบับเต็มได้ที่ https://www.the101.world/tida-tawornseth-interview/


ขอบคุณ : The101.World


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ธิดาถาวรเศรษฐ #คนเสื้อแดง #เพื่อไทย