วันจันทร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2566

“ภูมิธรรม” พร้อมแถลงนโยบายต่อรัฐสภา เน้นชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจถึงความมุ่งมั่นในการเข้ามาทำงานแก้ไขปัญหาให้แก่ประเทศ

 


ภูมิธรรม” พร้อมแถลงนโยบายต่อรัฐสภา เน้นชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจถึงความมุ่งมั่นในการเข้ามาทำงานแก้ไขปัญหาให้แก่ประเทศ


วันที่ 11 กันยายน 2566 ที่อาคารรัฐสภา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่านายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีทุกท่านมีความพร้อมในการแถลงนโยบายวันนี้ และพร้อมจะรับฟังความคิดเห็นของฝ่ายค้าน คิดว่าไม่มีปัญหาอะไรเพราะเริ่มต้นด้วยความตั้งใจและความจริงใจ โดยหยิบเอานโยบายที่ให้ไว้กับประชาชนมาชี้แจงให้มากขึ้น โดยแนวนโยบายเป็นกรอบใหญ่ๆ จะมีการชี้แจงรายละเอียดตามกระทรวงอีกครั้ง เป็นเพราะปัญหาเรื่องเวลาที่มีจำกัด แต่ก็ต้องอภิปรายให้ครบทุกประเด็น


นายภูมิธรรม กล่าวต่อว่าวันนี้มีความมุ่งมั่นตั้งใจในการแสดงออกว่าจะต้องการเข้ามาแก้ไขปัญหาทุกปัญหา แม้ว่าสถานการณ์จะยากลำบาก เพราะมีวิกฤตเศรษฐกิจและโรคระบาด ที่ส่งผลต่อประเทศมาอย่างยาวนาน จึงต้องยอมรับและเข้าใจจึงจะสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆได้


ผู้สื่อข่าวสอบถามว่าวันนี้เป็นกังวลเรื่องการถูกฝ่ายค้านซักถามหรือไม่ นายภูมิธรรม ตอบว่าไม่เป็นกังวลขอให้ฝ่ายค้านเข้าใจว่าในขณะนี้ยังไม่ได้เริ่มทำงานเป็นเพียงการแถลงนโยบาย หากนายกรัฐมนตรีแถลงนโยบายต่อรัฐสภาเรียบร้อยจะถือว่าเป็นการเข้ามาทำงานอย่างเป็นทางการ ที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ทั้งที่ยังไม่มีอำนาจสั่งการณ์ ก็เพื่อรับฟังปัญหาจากพี่น้องประชาชน แสดงให้เห็นว่าแนวนโยบายที่นายกฯแถลงนั้นชัดเจนอยู่บนพื้นฐานที่จะต้องทำและนำไปสู่แนวทางแก้ปัญหาในอนาคตที่ยั่งยืน กระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่เพื่อให้เศรษฐกิจหมุนเวียน


ผู้สื่อข่าวสอบถามว่ารัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลไม่ตรงปก โดยนายภูมิธรรมตอบว่า ฝ่ายค้านสามารถถามได้ แน่นอนว่าฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลเห็นไม่ตรงกัน เป็นหน้าที่ของฝ่ายค้านที่จะตั้งคำถามและตรวจสอบขอให้ฝ่ายรัฐบาลได้แสดงความเข้าใจและให้ประชาชนได้ทราบถึงแนวนโยบายได้เห็นความมุ่งมั่นและแนวทางในการดำเนินนโยบาย


นายภูมิธรรม กล่าวต่อว่า ในการเป็นรัฐบาลผสมเป็นความยากลำบากอยู่แล้ว เพราะมีแนวคิดที่ไม่ตรงกัน แต่ในการจัดตั้งรัฐบาลในครั้งนี้เร่งทำให้นโยบายเป็นรูปธรรมในหลาย ๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นการสลายขั้ว ซึ่งในรัฐบาลของพรรคเพื่อไทยจะยึดนโยบายของพรรคเป็นนโยบายหลัก ใครที่เห็นตรงกับพรรคก็ให้ดำเนินการตามนโยบายนั้นไป ส่วนใครที่ไม่เห็นด้วยก็สามารถเพิ่มเติมจากนโยบายของพรรคได้ ดังนั้นหากเป็นนโยบายรัฐบาลผสมทั้ง 11 พรรค ยึดเอาประชาชนเป็นที่ตั้ง ก็จะสามารถแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนก็จะสำเร็จ


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #รัฐบาลเศรษฐา1 

#ประชุมสภา #แถลงนโยบาย