วันจันทร์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2566

“นายกฯ” รับนักท่องเที่ยวจีน “วีซ่าฟรี” วันแรก เผยเป็นนิมิตหมายที่ดี ย้ำให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยตั้งแต่ก้าวแรกจนเดินทางกลับ บอกกรณี “บิ๊กโจ๊ก” เป็นเรื่องเร่งด่วน แต่ยังไม่ทราบตั้งใครเป็นประธานกรรมการสอบ

 


นายกฯ รับนักท่องเที่ยวจีน “วีซ่าฟรี” วันแรก เผยเป็นนิมิตหมายที่ดี ย้ำให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยตั้งแต่ก้าวแรกจนเดินทางกลับ  บอกกรณี “บิ๊กโจ๊ก” เป็นเรื่องเร่งด่วน แต่ยังไม่ทราบตั้งใครเป็นประธานกรรมการสอบ


วันที่ 25 กันยายน 2566 ที่สนามบินสุวรรณภูมิ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางมาเป็นประธานการต้อนรับนักท่องเที่ยวจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็น 1 ใน 2 ประเทศ ภายหลังจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติ มาตรการยกเว้นการตรวจลงตรา (VISA Exemption) หรือวีซ่าฟรี นักท่องเที่ยวจีนและคาซัคสถาน ตั้งแต่ 25 ก.ย. 2566 - 29 ก.พ. 2567 รวมระยะเวลา 5 เดือน เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในระยะเร่งด่วน


นายเศรษฐา ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมต้อนรับนักท่องเที่ยวว่า เป็นนิมิตหมายที่ดี ในการให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวในวันนี้ มั่นใจนโยบายนี้จะกระตุ้นเศรษฐกิจได้จำนวนมาก ที่สำคัญเรื่องความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวตั้งแต่ก้าวแรกที่เดินทางมาถึง จนก้าวสุดท้ายที่เดินทางกลับ ต้องมีความปลอดภัยและสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยว


จากการสอบถามเบื้องต้นพบว่ามีการจองเข้ามาจำนวนมาก เราต้องการกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวจีนเข้ามา ไม่ใช่แค่เมืองหลัก กรุงเทพ พัทยา ภูเก็ต แต่จะสนับสนุนให้นักท่องเที่ยวจีนเที่ยวเมืองรองมากขึ้น เพื่อให้ใช้เวลาในประเทศไทยมากขึ้น เพื่อกระตุ้นการจับจ่าย


นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงขั้นตอนการเดินทางเข้าประเทศ พบว่า ก็เป็นเรื่องที่สำคัญมีความรวดเร็วมากขึ้นตั้งแต่การตรวจคนเข้าเมือง รับกระเป๋า ซึ่งถือว่ามีความสำคัญ เพราะจะทำให้เดินทางไปยังจุดหมายของนักท่องเที่ยว เร็วขึ้น ภาครัฐและทุกคนมีส่วนช่วยให้วันนี้ประสบความสำเร็จ


จากนั้นผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายกรัฐมนตรีว่าจะตั้งใครเป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบ กรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล นายกรัฐมนตรี ตอบสั้นๆ ว่ายังไม่ทราบ เพราะวันนี้ยังไม่มีเวลาเลย แต่ยืนยันว่าเป็นเรื่องสำคัญและเร่งด่วนแน่นอน


สำหรับนักท่องเที่ยวจีน ที่นายกฯ พร้อมคณะ มารอต้อนรับ เดินทางเข้าประเทศมาด้วยสายการบินแอร์ เอเชียเอ็กซ์ เที่ยวบินที่ XJ 761 เส้นทางเซียงไฮ้-สุวรรณภูมิ ซึ่งมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาทั้งหมด 341 คน แบ่งเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน 306 คน และนักท่องเที่ยวจากประเทศอื่นจำนวน 35 คน เมื่อมาถึงนายกฯ พร้อมคณะ มอบของที่ระลึกเป็นพวงมาลัยกล้วยไม้ พร้อมกางเกงช้าง ให้กับนักท่องเที่ยวทุกคนที่เดินทางเข้ามามายังประเทศไทย โดยจุดดังกล่าวจะมีการเขียนป้านเป็นภาษาจีน ว่า จีนไทยครอบครัวเดียวกัน อะเมซซิ่งไทยแลนด์, ยินดีต้อนรับ, ยินดีต้อนรับคนจีนตลอดไปเสมือนครอบครัว, เที่ยวเมืองไทยยิ่งเที่ยวยิ่งสนุก นอกจากนี้ยังได้มีการแสดงกลองยาวต้อนรับนักท่องเที่ยวด้วย


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #เศรษฐาทวีสิน #รัฐบาลเศรษฐา1 #วีซ่าฟรี