วันเสาร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2566

หมู่มิตร นัดดื่มส่ง ‘อานนท์’ ก่อนฟังคำพิพากษา 26 ก.ย.นี้ เจ้าตัวมองว่าการเลี้ยงส่งไม่ได้เป็นเรื่องเศร้าเสมอไป แต่ได้สื่อถึงการต่อสู้ครั้งใหม่ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว ฝากประชาชนอย่าสิ้นหวัง ยืนหยัดสู้ไปด้วยกัน

 


หมู่มิตร นัดดื่มส่ง ‘อานนท์’ ก่อนฟังคำพิพากษา 26 ก.ย.นี้ เจ้าตัวมองว่าการเลี้ยงส่งไม่ได้เป็นเรื่องเศร้าเสมอไป แต่ได้สื่อถึงการต่อสู้ครั้งใหม่ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว ฝากประชาชนอย่าสิ้นหวัง ยืนหยัดสู้ไปด้วยกัน


วันนี้ (23 ก.ย. 66) ที่ Hops and Hope craft bar ลาดพร้าวซอย 4 กรุงเทพฯ เพื่อนมิตรร่วมสู้ มวลชนผู้รักประชาธิปไตย ร่วมจัดงานพยป่ะสังสรรค์เพื่อบอกรักและให้กำลังใจ อานนท์ นำภา ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เนื่องจาก วันที่ 26 ก.ย. 66 เวลา 9.00 น. ที่ศาลอาญารัชดา นัดหมายฟังคำพิพากษา ซึ่งถูกฟ้องในข้อหาหลักตาม “หมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ” ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และข้อหาอื่น ๆ รวม 9 ข้อกล่าวหา จากกรณีการปราศรัยในการชุมนุม #ม็อบ14ตุลา ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย 


สำหรับคดีนี้มี พ.ต.ท.กฤติเดช เข็มเพชร์ รองผู้กำกับสืบสวน สน.สำราญราษฎร์ กับพวก เป็นผู้กล่าวหา ภายหลังจากเชิญชวนประชาชนเข้าร่วมชุมนุม เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2563 ซี่งมีวัตถุประสงค์เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลทำตามข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ได้แก่ 1. ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 2. ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ 3. ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ 


และในวันดังกล่าวมีการเคลื่อนขบวนไปปักหลักชุมนุมที่บริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล และทนายอานนท์เป็นหนึ่งในผู้ปราศรัย 


สำหรับบรรยากาศวันนี้ (23 ก.ย. ) ตั้งแต่ 17.00 น. มวลชนและนักกิจกรร นักการเมืองทยอยเข้าร่วมงาน อาทิ ภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์, ชูเกียรติ แสงวงค์ (จัสติน) หรือนุ๊ก ณัฎฐธิดา มีวังปลา หรือแหวน พยาบาลอาสาพยาน 6 ศพวัดปทุมฯ, กลุ่มทะลุแก๊ส, ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ (ทนายแจม) ส.ส.กรุงเทพมหานคร เขตสายไหม พรรคก้าวไกล, นายเชตวัน เตือประโคน ส.ส.ปทุมธานี พรรคก้าวไกล, รังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล, อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล อดีตส.ส.และกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล เป็นต้น


19.00 น. อานนท์ ร่วมร้องเพลงจากภูพานถึงลานโพธิ์ โดยมีภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ เป็นผู้ดำเนินรายการ และมีการแสดงดนตรีจากอาเล็ก โชคร่มพฤกษ์ ศิลปินเพลงเพื่อราษฎร และสลับสับเปลี่ยนผู้ร่วมงานร้องเพลง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเพลงของการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย


ด้านทนายอานนท์ ได้ประเมินแนวโน้มวันที่ 26 ก.ย. นี้ พร้อมรับทุกอย่าง ถ้าตัดสินให้ต้องเข้าเรือนจำ ก็จะยื่นประกัน ก็ต้องรอดูว่าศาลจะให้ประกันหรือป่าว


เมื่อถามถึงมุมมองต่อรัฐบาลเศรษฐา อานนท์ระบุว่า ก็คงทำอะไรไม่ได้มาก เพราะมีกรอบและพรรคมร่วมที่ขี่กันอยู่ แต่ก็เข้าใจและให้กำลังใจทั้งรัฐบาลและฝ่านค้าน


ซึ่งบรรยากาศวันนี้ก็อยากให้เป็นความรู้สึกร่วมกัน ต่อสู้ด้วยความสนุกและมีความสุขกับสิ่งที่ทำ อยากให้มองว่าการเลี้ยงส่งไม่ได้เป็นเรื่องเศร้าเสมอไป แต่เป็นการสื่อถึงการต่อสู้ครั้งใหม่ที่ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว ซึ่งหลายอย่างกำลังเดินตามแนวทางที่ชัดเจนและก้าวต่อไป


มองว่าคนรุ่นใหม่ต่อสู้ด้วยชีวิต ส่วนตนเองยืนยันจุดยืนยังเหมือนเดิม และคิดว่าการต่อสู้จะเข้มข้นมากขึ้นเพราะมีนักกิจกรรมหลายคนเข้าไปเป็นตัวแทนในสภา 


และฝากบอกประชาชนให้กำลังใจแล้วก็อย่าสิ้นหวัง และร่วมกันรักษาสิ่งที่สู้ต่อ และรอคอยวันที่ประชาชนชนะไปด้วยกัน ทำแต่ละวันให้ดีที่สุด มั่นใจว่าจะมีคนรุ่นใหม่มาสืบสานให้เดินหน้าต่อไป ส่วนครอบครัวอาจจะมีความลำบาก แต่เราก็ต้องเดินไปข้างหน้าเพื่อสู้กับมันไปด้วยกันได้ อานนท์กล่าวทิ้งท้าย 


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #อานนท์นำภา