วันพุธที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2566

ศูนย์ทนายฯเผย ตรวจพบ ‘ก้อนเนื้อ’ 11X8 ซม. ในช่องท้อง ‘เอกชัย’ ยังไม่ชัดเนื้อดีเนื้อร้าย รอผลตรวจเพิ่ม เจ้าตัวประสงค์จะผ่าออกที่ รพ.ธรรมศาสตร์

 


ศูนย์ทนายฯเผย ตรวจพบ ‘ก้อนเนื้อ’ 11X8 ซม. ในช่องท้อง ‘เอกชัย’ ยังไม่ชัดเนื้อดีเนื้อร้าย รอผลตรวจเพิ่ม เจ้าตัวประสงค์จะผ่าออกที่ รพ.ธรรมศาสตร์ 


วันนี้ (13 กันยายน 2566) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานความคืบหน้าอาการป่วยของเอกชัย หงส์กังวาน นักกิจกรรมทางการเมืองและผู้ต้องขังคดีสิ้นสุดแล้ว วัย 48 ปี ถูกเบิกตัวจากทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ มาศาลอาญา เพื่อร่วมการพิจารณาคดี ‘คนอยากเลือกตั้ง’ ที่หน้าองค์กรสหประชาชาติ หรือคดี UN62 เมื่อปี 2561 ที่เขาตกเป็นจำเลย 


เอกชัยได้บอกเล่าถึงคืบหน้าเกี่ยวกับอาการป่วยตัวเหลืองและตาเหลือง จนถูกแอดมิทอยู่ที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์มาตั้งแต่วันที่ 8 ก.ย. 2566 ว่าล่าสุดตรวจพบ #ก้อนเนื้อ ขนาด 11X8 ซม. อยู่ที่ท้องด้านขวา แต่ยังไม่ชัดเจนว่าเป็นเนื้อร้ายหรือดี และจนถึงตอนนี้ยังไม่ทราบผลตรวจเลือด


ศูนย์ทนายฯ ยังได้เผยอีกว่า บันทึกจากห้องพิจารณา เอกชัยอ่อนแรง ต้องนั่งรถเข็น พบตามแขนมีแต่รอยเข็ม เท้าบวม ตัวดูเหลืองน้อยลงแล้ว แต่ตายังดูเหลืองมากกว่าอยู่


โดยเวลาประมาณ 09.00 น. ที่ห้องพิจารณาคดี 913 เอกชัยต้องนั่ง ‘รถเข็น’ เข้ามาโดยมีเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์คอยเข็นให้ เนื่องจากเขารู้สึกอ่อนแรงมาก หากเดินจะก้าวได้อย่างช้า ๆ เท่านั้น บริเวณเท้าถูกใส่กุญแจเท้าไว้ สวมชุดผู้ต้องขังเป็นเสื้อคอกลม สีน้ำตาลอ่อน แขนเสื้อข้างซ้ายมีสัญลักษณ์ ‘+’ สีเขียวสรีนอยู่ และสวมกางเกงขาสั้นสีน้ำตาลเข้มกว่าเสื้อ 


ศูนย์ทนายฯเผย สังเกตว่า เอกชัยดู ‘ตัวซีด’ ซูบผอมลงเล็กน้อย ตัวเนื้อตัวร่างกายดู ‘ซีดเหลือง’ เล็กน้อย เอกชัยบอกว่าอาการตัวเหลืองดีขึ้นกว่าหลายวันก่อนแล้ว คาดว่าเป็นเพราะได้รับน้ำเกลือตลอดเวลา ส่วนพื้นที่สีขาวของดวงตาไม่ค่อยดูเหลืองมากเท่าไหร่แล้วเช่นกัน แต่เขายืนยันว่า ‘ยังเหลืองมากนะ’ แล้วทำท่ากลอกตามองลงด้านล่างและด้านบน พร้อมกับดึงเปลือกตาล่างและบนให้ดูตามๆ กัน เราจึงสังเกตเห็นว่าตาขาวที่อยู่บริเวณใต้เปลือกตาจะดูเหลือง ‘มากกว่า’   


ส่วนบริเวณหลังแขน ตรงข้อมือข้างซ้ายมี ‘เข็มเจาะเลือด’ ปักคาอยู่ ซึ่งมีไว้สำหรับให้น้ำเกลือและยารักษาทางหลอดเลือด ข้าง ๆ เข็มเจาะเลือดมีกระดาษสติกเกอร์เล็กๆ เขียนติดไว้ว่า ‘เริ่ม : 11/9/23’ และ ‘Exp : 14/9/23’ เนื่องจากต้องเปลี่ยนเข็มสลับไปเจาะที่ข้อแขนอีกฟากหนึ่งทุก ๆ 3 วัน 


เมื่อมองแขนข้างขวาจะยังปรากฏให้เห็น ‘จุดสีดำ’ รอยเข็มรอยเดิมอยู่ ส่วนข้อพับแขนข้างขวามีสำลีติดเทปกาวอยู่ เอกชัยบอกว่าเป็นรอยเข็มเจาะเลือดที่แพทย์นำไปตรวจหาเซลล์มะเร็งเมื่อเช้านี้ เขาบอกเราแล้วค่อย ๆ แกะสำลีปิดรอยเข็มออก ปรากฏให้เห็นเป็นรอยจ้ำสีเขียวช้ำอยู่ที่บริเวณรอยเจาะนั้น ซึ่งเอกชัยเห็นแล้วก็รู้สึกตกใจอยู่เหมือนกัน


ตลอดการรักษา เอกชัยได้รับการเจาะเลือดอยู่บ่อย ๆ วันละประมาณ 2-3 ครั้ง และได้รับการให้น้ำเกลือตลอดเวลา เอกชัยสังเกตก่อนหน้านี้ ตลอดการรับน้ำเกลือร่างกายของเขาดูบวมมากขึ้น โดยเฉพาะเท้า แขน และมือ โดยแพทย์เพิ่งหยุดให้น้ำเกลือเมื่อวานนี้ (12 ก.ย.) วันนี้มือและแขนจึงยังดูไม่ค่อยบวมเท่าไหร่แล้ว แต่เท้าทั้งสองข้างยังบวมมากอยู่


ตลอดการอยู่โรงพยาบาลราชทัณฑ์เอกชัยจะได้รับยาส่วนใหญ่ผ่านทางหลอดเลือดโดยตรง มีเพียงยาบางอย่างเท่านั้นที่ต้องรับประทาน เช่น ยาระบาย ยาลดกรด ปัจจุบันเอกชัยยังกินอาหารและน้ำได้ แต่กินได้น้อย เพราะไม่รู้สึกอยากอาหาร 


ศูนย์ทนายฯได้เผยล่าสุด ตรวจพบ ‘ก้อนเนื้อ’ ที่ท้องด้านขวา แต่ยังไม่ชัดว่าเป็นเนื้อร้ายหรือดี รอตรวจอีกหลายขั้นตอน


ก่อนหน้านี้ เอกชัยได้รับการเจาะเลือดไปตรวจหาโรคและหาเซลล์มะเร็งแล้ว คาดว่าจะทราบผลตรวจภายใน 1 สัปดาห์หรือมากกว่านั้น และเมื่อวันอังคารที่ 12 ก.ย. ที่ผ่านมา ได้รับการตรวจช่องท้องด้วยการอัลตราซาวน์แล้ว พบว่า เจอ ‘ก้อนเนื้อ’ ขนาด 11X8 เซนติเมตร อยู่ที่บริเวณช่องท้องด้านล่างข้างขวา เอกชัยบอกว่า เป็นตำแหน่งใกล้กับ ‘นิ่วในถุงน้ำดี’ จุดเดิมซึ่งอยู่ติดกับตับที่เคยเป็นเมื่อปี 2548 แต่ได้รับการรักษาและผ่าตัดออกไปแล้วในปีนั้น ครั้งนั้นเขาใช้เวลารักษาและผ่าตัดรวมทั้งสิ้นเพียง 8 วันเท่านั้น 


การตรวจหาโรคขั้นตอนต่อไปจะเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้ (14 ก.ย.) แพทย์ได้นัดตรวจร่างกายด้วยการ CT Scan เพื่อตรวจดูก้อนเนื้อที่พบว่า อยู่ตรงจุดไหนของร่างกายกันแน่ และมีรูปร่างเป็นอย่างไร เมื่อได้ผลที่แน่ชัดแล้ว คาดว่าจะเป็นขั้นตอนของการนำตัวอย่างชิ้นเนื้อไปตรวจว่าเป็นเนื้อดีหรือเนื้อร้าย


ปัจจุบันเอกชัยรักษาตัวอยู่ที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ มาตั้งแต่วันที่ 8 ก.ย. เป็นต้นมา เอกชัยนอนรักษาอยู่ในห้องผู้ป่วยรวม ในห้องดังกล่าวมีผู้ป่วยประมาณ 30 เตียง ส่วนใหญ่เป็นนักโทษผู้ป่วยที่มีอายุมากแล้ว ป่วยหลายโรค อาทิ น้ำท่วมปอด โรคเกี่ยวกับอายุรกรรม โรคทางต่อมไร้ท่อ เป็นต้น


ต้องการผ่าตัดก้อนเนื้อออกที่ รพ.มธ. เพราะเห็นว่า รพ.ราชทัณฑ์ไม่มีความพร้อมเรื่องการผ่าตัด


เอกชัยแจ้งความประสงค์เกี่ยวกับการรักษาในอนาคตว่า ต้องการจะผ่าตัดนำก้อนเนื้อออก ไม่ว่าผลตรวจจะออกเป็นเนื้อดีหรือเนื้อร้าย และต้องการเข้ารับการผ่าตัดที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เพราะเขาคิดว่าโรงพยาบาลราชทัณฑ์ไม่มีความพร้อมเกี่ยวกับการผ่าตัดเท่ากับโรงพยาบาลภายนอก 


และหากแพทย์วินิจฉัยว่าจำเป็นต้องผ่าตัดก้อนเนื้อ เอกชัยประสงค์จะไม่รับการผ่าตัดที่โรงพยาบาลตำรวจอย่างเด็ดขาด เขาบอกว่านักโทษส่วนใหญ่ที่ถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาลตำรวจเพราะเจ็บป่วยมากและมีเหตุที่ต้องรับการผ่าตัดเท่านั้น ซึ่งเขาก็ยังสงสัยว่า กรณีทักษิณถูกส่งตัวไปโรงพยาบาลตำรวจนั้นเป็นความเจ็บป่วยรุนแรงมากเพียงใด


การพิจารณาคดีในวันนี้ ศูนย์ทนายฯรายงานว่า ศาลอนุญาตให้เลื่อนไปเป็นวันที่ 24 ต.ค. 2566 เวลา 09.00 น. เนื่องจากวันนี้นั้นศาลนัดหมายพิจารณาทับซ้อนกับคดีอื่น เอกชัยจึงถูกพาตัวออกจากห้องพิจารณาคดีในเวลาประมาณ 11.00 น. และจะถูกนำตัวไปคุมขังที่ห้องขังใต้ถุนศาล จากนั้นจะถูกพาตัวกลับโรงพยาบาลราชทัณฑ์ในเวลาประมาณ 13.00 น. ของวันนี้ 


ข้อมูล : ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน 


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #เอกชัยหงส์กังวาน