วันอังคารที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2566

“ประเสริฐ” แจง การเเถลงนโยบายแบบภาพกว้าง ทุกกระทรวงมีรายละเอียดการปฏิบัติชัดเจน-เป็นรูปธรรม

 


“ประเสริฐ” แจง การเเถลงนโยบายแบบภาพกว้าง ทุกกระทรวงมีรายละเอียดการปฏิบัติชัดเจน-เป็นรูปธรรม


วันนี้ (12 กันยายน 2566) นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ย้ำการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อสภาฯ เป็นเพียงภาพกว้าง ไม่ได้เจาะลึกรายละเอียด แต่ขอให้เชื่อมั่นว่า ทุกกระทรวงมีรายละเอียดการปฏิบัติชัดเจน-เป็นรูปธรรม


นายประเสริฐ ระบุถึงภาพรวมการแถลงนโยบายรัฐบาลว่า เป็นไปด้วยดี พร้อมย้ำว่า การเขียนนโยบายของรัฐบาลเพื่อแถลงต่อรัฐสภาเป็นการเขียนในมุมกว้างและเข้าใจในข้อห่วงใยของสมาชิก ที่ต้องการเห็นรายละเอียดมากกว่านี้ ซึ่งขอให้มั่นใจว่า กระทรวงต่างๆมีข้อมูลไว้หมดแล้ว


ทั้งนี้รัฐบาล ได้ชี้แจงข้อสงสัยต่างๆไปส่วนหนึ่งแล้วในการแถลงนโยบายเมื่อวานนี้ และในวันนี้จะมีการชี้แจงเพิ่มเติมในประเด็นข้อสงสัยต่าง ๆ ส่วนข้อกังวลเรื่องแหล่งที่มาของเงินดิจิทัล 10,000 บาท นั้น จะมีการชี้แจงเพิ่มเติม ซึ่งการอภิปรายของรัฐบาลเมื่อวานนี้ ส่วนหนึ่งเน้นในเรื่องของภาพรวม และอภิปรายรายกระทรวงที่ปรากฏอยู่ในนโยบาย แต่ยังมีส่วนที่เหลืออีก เช่น กระทรวงกลาโหม


ส่วนกรณีบางนโยบายที่ได้หาเสียงไว้แต่ไม่ได้มีการแถลงในนโยบายรัฐบาล นายประเสริฐ ย้ำว่า ยังมีรายละเอียดที่ไม่สามารถเจาะลึกอยู่ในนโยบายรัฐบาลที่แถลงต่อสภาได้ทั้งหมด เพราะเป็นเรื่องของรายกระทรวงจะนำไปปฏิบัติ ซึ่งนโยบายรัฐบาลเป็นเพียงภาพรวมกว้าง ๆ


สำหรับความคืบหน้าการเสนอแต่งตั้งข้าราชการการเมือง จะรวมไปถึงตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรี และผู้ช่วยนายกรัฐมนตรี หรือไม่ นายประเสริฐ ระบุว่า เท่าที่ทราบจะเป็นการเสนอในภาพรวม และเสนอเพียงบางส่วน ไม่ใช่ทั้งหมด ซึ่งบางส่วนทำเสร็จแล้วรอเข้าที่ประชุมครม.วันพรุ่งนี้


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ 

#รัฐบาลเศรษฐา1 #ประชุมสภา #แถลงนโยบาย