วันเสาร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2566

พิธา กล่าวเปิดประชุม เลือกหัวหน้าพรรค-กรรมการบริหารพรรคก้าวไกลชุดใหม่ หาผู้นำฝ่ายค้านเชิงรุกเดินหน้าปรับองค์กรเพื่อก้าวให้ไกลกว่าเดิม ขณะที่ สส.-อดีตกก.บห. และสมาชิกพรรคเข้าร่วมประชุมพร้อมเพรียง

 


พิธา กล่าวเปิดประชุม เลือกหัวหน้าพรรค-กรรมการบริหารพรรคก้าวไกลชุดใหม่ หาผู้นำฝ่ายค้านเชิงรุกเดินหน้าปรับองค์กรเพื่อก้าวให้ไกลกว่าเดิม ขณะที่ สส.-อดีตกก.บห. และสมาชิกพรรคเข้าร่วมประชุมพร้อมเพียง

   

วันนี้ (23 กันยายน 2566) บรรยากาศการประชุมวิสามัญของพรรคก้าวไกล ที่อาคารไทยซัมมิท ในวาระการเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ในวันนี้ มีสส.ของพรรค อดีตกรรมการบริหารพรรค และสมาชิกพรรค เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพียง


ด้าน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ รักษาการหัวหน้าพรรค ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุมว่า วาระสำคัญในวันนี้ภาพรวมจะเป็นการปรับองค์กรเพื่อที่จะเดินหน้าต่อไป มีทั้งในเรื่องของบุคลากรและการปรับระเบียบข้อบังคับเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันในการก้าวต่อไปในอนาคต ส่วนผู้ที่จะมาเป็นหัวหน้าพรรคแทนนั้น ไม่ได้คาดหวังเพราะคนที่เป็นหัวหน้าต่อไป ไม่ได้เป็นเรื่องบุคคล แต่เป็นเรื่องของผลประโยชน์โดยรวม

 

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสว่า คนที่จะมาเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ เป็นเพียงชั่วคราว เพื่อรอคำตัดสินของศาล และให้นายพิธา กลับมาเป็นหัวหน้าพรรคเหมือนเดิม นายพิธา กล่าวว่า แต่ใครจะขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรค มองว่า เป็นความท้าทายทุกวัน ทุกอาทิตย์ ทุกเดือน เพราะฉะนั้นเขาต้องพร้อมเป็นหัวหน้าพรรคและเลขาฯพรรคตัวจริง พร้อมกับย้ำว่า ไม่มีความกังวลถึงกระแสพรรค แม้จะมีการเปลี่ยนหัวหน้าพรรค เพราะทุกอย่างยังเหมือนเดิม และต้องคิดถึงส่วนรวมมากกว่าส่วนตัว และเปิดทางให้มีผู้นำที่ใฝ่ฝัน ไม่ว่าจะเชิงมหภาคและจุลภาค ส่วนที่จะมีการแต่งตั้งตำแหน่งพิเศษให้หรือไม่นั้น นายพิธา บอกว่า ต้องรอดูผลการประชุม แต่ตนพร้อมที่จะทำงานเพื่อพรรคก้าวไกลในทุกบทบาทหรือไม่มีตำแหน่งก็ยังทำงานต่อเหมือนเดิม


เมื่อถามถึงกรณีนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ที่ประกาศว่าจะไม่แสดงความเห็นเกี่บวกับพรรคก้าวไกลอีก กลัวว่าจะทำให้เสียมวลชนหรือไม่ นายพิธา บอกว่า ไม่ได้คิดว่าเป็นเรื่องที่จะต้องเสียมวลชนหรือไม่ได้เสียมวลชน แต่สิ่งสำคัญคือการคำนึงถึงความรู้สึกของคนในพรรค รวมถึง นายปิยบุตรย้ำว่า ตนนึกถึงนายปิยบุตรตลอด ตั้งแต่เริ่มตั้งพรรคอนาคตใหม่ กระทั่งมาเป็นผู้ช่วยหาเสียงถูกต้องตามกฎหมายทุกอย่าง ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ย้ำว่ายังคิดถึงคิดถึงนายปิยบุตรเสมอและเชื่อว่าพวกเราก็ยังคิดถึงนายปิยบุตรทุกคน รวมถึงกรรมการบริหารพรรคที่ถูกตัดสิทธิ์ไปในช่วงพรรคอนาคตใหม่ด้วยเหมือนกัน ย้ำว่า ตนยังพูดคุยกับนายปิยบุตรอยู่เรื่อย ๆ ในกรอบที่กฎหมายอนุญาต แต่ย้ำว่า อย่างไรก็เป็นเพื่อนกัน


เมื่อถามถึงว่าพรรคก้าวไกล จะมีการตรวจสอบการรักษาตัวของนายทักษิณหรือไม่ นายพิธา ตอบว่า ตนเองไม่ได้ตามเรื่องนี้ เท่าที่ทราบ ทางพรรคก้าวไกล มีการพูดคุยถึงเรื่อง พ.ร.บ.การนิรโทษกรรม เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมและเป็นบรรทัดฐาน ซึ่งตอนนี้สมาชิกพรรค และผู้ที่เกี่ยวข้องกำลังเตรียมข้อมูล เพื่อเตรียมยื่นกฎหมายนี้ เข้าสู่รัฐสภา


เมื่อถามว่ากรณีที่นายพิธาไปพบทูตจีนและทูตสหรัฐ ในช่วงเดียวกันกับที่นายกรัฐมนตรีไปร่วมประชุมกับ UN การทำแบบนี้เท่ากับเป็นนายกเงาหรือไม่ นายพิธา หัวเราะ ก่อนจะตอบว่าคงไม่ได้เกี่ยวข้องกับนายกเงา แต่เนื่องจากเป็นวันชาติจีน ตนจึงไม่สามารถ เลือกวันที่จะพบกับท่านทูตได้ เพราะเป็นวันชาติของเขา ส่วนทูตสหรัฐ มีการนัดหมายกันมานานแล้ว แค่ตนติดภารกิเลือกตั้งซ่อมระยอง หลังจบภารกิจก็ได้เข้าพบกับท่านทูตสหรัฐ ตามที่ได้นัดกันไว้

 

ทั้งนี้ ก่อนเข้าประชุม นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ได้เปิดเผยว่า ทุกคนที่ถูกเลือกต้องพร้อม ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ตัวนายชัยธวัชเอง พร้อมที่จะนั่งตำแหน่งหัวหน้าพรรคหรือไม่ นายชัยธวัช ตอบว่า ทุกคนต้องพร้อม เมื่อถามว่า จะมีการเสนอชื่อนายชัยธวัช เพราะเป็นการสลับตำแหน่งในกรรมการบริหารพรรค นายชัยธวัช บอกว่า ต้องรอดู


ต่อมา นายพิธา ลิ้มเจิรญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวเปิดการประชุม ระบุว่า เริ่มต้นด้วยการทักทายทุกๆคนที่มาร่วมประชุม และขอบคุณทุกคนที่ช่วยกันเหนื่อยในช่วงต้นปีที่ผ่านมา


ส่วนเหตุผลที่ต้องมาประชุมกันในวันนี้เริ่มต้นจากที่ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ลาออกจากกรรมการบริหารพรรคภาคเหนือ เพื่อจะเป็นรับตำแหน่งรองประธานสภาคนที่ 1 และต่อมาเมื่อการทำงานตัดสินใจแน่ชัดแล้วว่า พรรคก้าวไกลจะต้องเป็นฝ่ายค้าน และต้องเป็นฝ่ายค้านเชิงรุก ตนก็มีความจำเป็นที่จะต้องลาออกเพื่อเปิดทางให้พรรคก้าวไกลได้เป็นผู้นำฝ่ายค้ายเชิงรุก เพื่อให้พรรคได้หาผู้นำฝ่ายค้านตามรัฐธรรมนูญที่จะต้องเป็น สส.ระหว่างที่จะต้องรอเรื่องเกี่ยวกับคดีความและยังต้องรอเวลาอยู่ จึงตำเป็นต้องเปิดประชุมวิสามัญ เพราะมันคือการปรับองค์กร เพื่อจะเดินต่อไป ทั้งเรื่องบุคลากรและข้อบังคับ แต่สิ่งที่จะทำร่วมกันก็เพื่อจะกระโดดและปรับไปข้างหน้า ให้ก้าวได้ไกลกว่าเดิม และวันนี้จะต้องหารือกันใน 3-4 วาระเพื่อให้เกิดการแสดงความคิดเห็นร่วมกัน


ส่วนในวันพรุ่งนี้ (24 ก.ย.) ขอให้ทุกคนไปร่วมกันพบปะสมาชิกพรรคเพื่อแสดงพลังกันอย่างพร้อมเพียง และคาดว่าจะมา 4,000-5,000 คน


สำหรับงบประมาณในการจัดงานวันนี้ ได้รับการสนับสนุนจาก กองทุนพัฒนาพรรคการเมือง ที่ได้นำเครื่องลงคะแนนอัตโนมัติมาใช้ในการลงคะแนนเพื่อเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคก้าวไกลชุดใหม่


ทั้งนี้ภายหลังมีการประชุมและได้หัวหน้ากรรมการบริหารพรรคชุดใหม่แล้ว จะมีการแถลงข่าวในเวลา 12.30 น.


ส่วนในวันพรุ่งนี้ (24 ก.ย.) ที่งาน “ก้าวต่อไป ก้าวไกลทั้งแผ่นดิน” จะมีการแสดงวิสัยทัศน์ของหัวหน้าพรรคคนใหม่หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า พรุ่งนี้จะเป็นเวทีที่หัวหน้าพรรคคนใหม่จะขึ้นพูดที่ อาคารกีฬาเวสน์ 1


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ก้าวไกล #ประชุมวิสามัญ