วันพฤหัสบดีที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2566

“ปิยรัฐ” แถลงกรณีของ #ช่อพรรณิการ์ ชี้ให้เห็นปัญหาของรัฐธรรมนูญ 60 มีการใช้นิติสงครามเพื่อจัดการนักการเมือง

 


“ปิยรัฐ” แถลงกรณีของ #ช่อพรรณิการ์ ชี้ให้เห็นปัญหาของรัฐธรรมนูญ 60 มีการใช้นิติสงครามเพื่อจัดการนักการเมือง


วันที่ 21 กันยายน 2566 เวลา 10.00 น. ที่อาคารรัฐสภา นายปิยรัฐ จงเทพ สส.กรุงเทพมหานคร พรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีศาลฎีกามีคำพิพากษา พรรณิการ์ วาณิช อดีต สส.พรรคอนาคตใหม่และอดีตผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล ด้วยฐานฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงตามกฎหมาย ตัดสิทธิ์รับสมัครเลือกตั้งตลอดไป และไม่มีสิทธิ์ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตลอดชีวิต ที่ห้องแถลงข่าวสภา


ปิยรัฐ กล่าวว่า ไม่ได้ตั้งใจเจาะจงกรณีของพรรณิการ์เท่านั้น แต่ตั้งใจชี้ให้เห็นปัญหาของรัฐธรรมนูญ อภิปรายหลักนิติธรรมและปัญหาโครงสร้างของประเทศ ที่มีการใช้นิติสงครามเพื่อดำเนินการกับนักการเมือง


เนื้อแท้ของรัฐธรรมนูญฉบับปราบโกง ต้องตั้งคำถามว่าปราบใคร และการปราบโกงครั้งนี้เพื่อให้อำนาจองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ ออกมาตรฐานจริยธรรมของตนเองขึ้นมา ส่งผลต่อไปยัง สส. สว. ไปจนถึงรัฐมนตรี ให้อยู่ภายใต้มาตรฐานจริยธรรมชุดนี้ด้วย ทำให้เกิดปัญหาตามมา เมื่อ สส. สว. หรือรัฐมนตรี มีปัญหาข้อพิพาทใดก็ตามเกี่ยวกับจริยธรรม ก็ไม่ได้จบหรือเอาผิดกันแค่ในองค์กรของตนเอง แต่รัฐธรรมนูญมาตรา 235 กลับให้อำนาจองค์กรอิสระวินิจฉัยหรือส่งเรื่องต่อเพื่อเอาผิด เรื่องนี้เป็นปัญหามาก ทั้งการลงโทษที่ไม่ได้สัดส่วน การลงโทษซ้ำซ้อน แม้จะมีโทษทางการเมืองไปแล้ว ก็ยังมีโทษตัดสิทธิย้อนหลังอีก


ปิยรัฐกล่าวต่อว่า ต้องตั้งคำถามต่อองค์กรอิสระด้วยว่า ในอดีตก่อนดำรงตำแหน่ง ท่านเคยผิดจริยธรรมหรือไม่ เพราะกรณีพรรณิการ์ เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นก่อนดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตนจึงเชื่อว่านี่ไม่ใช่รัฐธรรมนูญฉบับปราบโกง แต่เป็นรัฐธรรมนูญที่เปิดโอกาสให้มีการใช้เครื่องมือกลั่นแกล้งทางการเมือง ปราบนักการเมืองที่ไม่ยอมจำนนให้สยบอยู่ใต้กฎหมายนี้ เรื่องนี้เป็นสิ่งที่สังคมต้องตั้งคำถาม เพราะเป็นปัญหาของทุกคน เราจำเป็นต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เพื่อให้เป็นประชาธิปไตย เป็นหลักนิติรัฐนิติธรรมโดยแท้จริง


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ก้าวไกล #ช่อพรรณิการ์