วันพฤหัสบดีที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2566

“โรม” ชงเปลี่ยนระบบเลือก ผบ.ตร.ใหม่ บังคับแสดงผลงาน-วิสัยทัศน์-ให้ ตร.โหวตผ่านแพลตฟอร์ม มั่นใจขจัดปัญหาตั๋วและเส้นสายได้

 


“โรม” ชงเปลี่ยนระบบเลือก ผบ.ตร.ใหม่ บังคับแสดงผลงาน-วิสัยทัศน์-ให้ ตร.โหวตผ่านแพลตฟอร์ม มั่นใจขจัดปัญหาตั๋วและเส้นสายได้ 


วันที่ 28 กันยายร 2566 รังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ได้ร่วมยื่นญัตติด่วนตามข้อบังคับข้อที่ 54 เรื่อง ขอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาปัญหาความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อส่งความเห็นและข้อร้องเรียนให้คณะรัฐมนตรีเพื่อนำไปสู่การปฏิรูปตำรวจต่อไป  


รังสิมันต์ ได้อภิปรายโดยยกกรณีปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในวงการตำรวจที่ผ่านมา ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องมีการปฏิรูปตำรวจ โดยในช่วงหนึ่ง รังสิมันต์ ได้อภิปรายถึงข้อเสนอ 3 วิธีการเลือก ผบ.ตร. ให้มีความโปร่งใส โดยระบุว่าสามารถทำโดยอาศัย พ.ร.บ.ตำรวจปัจจุบันได้ ไม่ต้องแก้กฎหมาย


โดยทั้ง 3 ข้อเสนอนั้น ประกอบด้วย 1) การเปิดให้รอง ผบ.ตร. ที่ต้องการเป็น ผบ.ตร. ต้องสมัครรับเลือก พร้อมเอกสารแสดงผลงานประกอบการพิจารณา เพื่อนำมาแสดงให้กรรมการกลั่นกรองได้ใช้ดุลพินิจและให้ความเห็น


2) การแสดงวิสัยทัศน์ต่อสังคม ประชาชน และตำรวจ ได้เห็นว่าผู้สมัครแต่ละคนมีวิสัยทัศน์อย่างไร จะเปลี่ยนแปลงองค์กรตำรวจอย่างไร จะทำให้ชีวิตของตำรวจดีขึ้นอย่างไร ให้ตำรวจทั่วประเทศได้รับรู้ และสังคมได้แสดงความคิดเห็น


3) จัดทำแพลตฟอร์มออนไลน์ ให้ตำรวจสามารถลงคะแนนเลือก รอง ผบ.ตร. ที่แต่ละคนเห็นว่าสมควรได้เป็น ผบ.ตร. มากที่สุด โดยไม่ต้องถึงขั้นให้การลงคะแนนนี้เป็นตัวชี้วัดก็ได้ แต่ให้อย่างน้อยเป็นการหยั่งเสียงของตำรวจชั้นผู้น้อย ให้นายกรัฐมนตรีได้ข้อมูลนำไปประกอบการพิจารณาต่อไป


รังสิมันต์อภิปรายต่อไป ว่าสามขั้นตอนนี้ถ้าทำได้ องค์กรตำรวจจะหมดข้อครหาเรื่องตั๋ว เส้นสาย และการเลือกคนมาเป็น ผบ.ตร. ที่ไม่มีความชอบธรรม นี่คือสิ่งที่นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้บังคับบัญชาของตำรวจ สามารถทำได้ทันที ซึ่งตนเชื่อว่าจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงให้องค์กรตำรวจดีขึ้นได้


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์  #ปฏิรูปตำรวจ #ก้าวไกล  #ประชุมสภา