วันอังคารที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2562

"เนติวิทย์" ไม่ต้องการ "พินอคคิโอ" ปกครองประเทศ

นายเนติวิทย์ กล่าวถึงบรรยากาศการชุมนุมเมื่อวันที่ 6 ม.ค. 62 ว่า เป็นบรรยากาศของวันแรกที่คนไทยมีสิทธิเสรีภาพ หลังจากคสช.ยกเลิกคำสั่งห้ามชุมนุม

ตอนนี้ก็รู้สึกว่าคนกล้าออกมาแสดงความคิดเห็นมากขึ้น แต่วันนี้ก็เป็นเหมือนการทดลองวันแรก ๆ ให้ฮึกเหิม เป็นการวอร์มร่างกายก่อนของจริง ซึ่งอาจจะมีของจริงกว่านี้

เพราะว่า หากคสช.ยังอยู่ในอำนาจและยังคงตระบัดสัตย์เรื่อย ๆ ก็น่าจะมีคนออกมาเรียกร้องสิทธิของตัวเองมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะว่าคนไทยก็ตระหนักเรื่องสิทธิเสรีภาพของตนมานานแล้ว แต่ว่าถูกกดทับ ครั้งนี้จึงเป็นโอกาสของพวกเขาทุกคน เนติวิทย์กล่าว

เมื่อถามว่าจะเกิดความวุ่นวายหรือไม่ อดีตประธานสภานิสิตจุฬาฯ ผู้นี้กล่าวว่า ‘ทุกวันนี้ก็เกิดความวุ่นวายอยู่แล้วภายใต้ความสงบของคสช. ความวุ่นวายเกิดขึ้นเรื่อย ๆ แต่จะเป็นความวุ่นวายแบบไหนล่ะ วุ่นวายแบบที่ทุกคนวุ่นวายกันสร้างสรรค์ประเทศไหม หรือวุ่นวายกันกดทับคนอื่น ให้กลุ่มตัวเองมีอำนาจ

อยากจะบอกคสช.ว่า ต้องทำตามสัญญาที่ให้ไว้ คนที่เป็นผู้นำต้องมีความรับผิดชอบ ถ้าหากไม่มีความรับผิดชอบแล้วจะมีความรับผิดชอบกับชีวิตคนอื่นได้ยังไง

คสช. แต่ละคนก็เป็นผู้ใหญ่แล้ว มีวุฒิภาวะมากแล้ว ก็ควรต้องทำตามในสิ่งที่ตัวเองก็รู้อยู่แล้วว่าเป็นประโยชน์ คือ ให้มีการเลือกตั้ง และปล่อยวางอำนาจของตัวเอง

ถ้าเลื่อนเลือกตั้งไปหลัง 24 ก.พ. 62 แน่นอนคนจะออกมาต่อต้าน และการเลื่อนเลือกตั้งครั้งนี้ ไม่สามารถรับประกันได้ว่าจะมีการเลือกตั้งจริงหรือไม่ เขาเลื่อนมาหลายรอบแล้ว เราไม่ใช่สังคมที่ต้องการให้พินอคคิโอเป็นคนที่ปกครองประเทศใช่ไหมครับ ดังนั้น เราต้องบอกว่าครั้งนี้คุณต้องทำแล้ว คุณต้องทำตามสิ่งที่คุณให้สัญญาไว้’ เนติวิทย์กล่าว

(สัมภาษณ์โดย ฟ้ารุ่ง ศรีขาว)