วันจันทร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2562

จี้รัฐแก้ฝุ่นพิษโดยด่วน!!!


ปัจจุบันปัญหาฝุ่นพิษเป็นปัญหาที่ทุกฝ่ายให้ความกังวลและแสดงความคิดเห็น รวมทั้งเร่งให้รัฐบาลให้ความสนใจแก้ไขปัญหานี้อย่างเร่งด่วนทั้งในระยะสั้น-ระยะยาว

วานนี้ (27 ม.ค. 62) นพ.เหวง โตจิราการ สมาชิกพรรคไทยรักษาชาติได้โพสต์ข้อความทางเพจเฟสบุ๊ค เรียกร้องให้ภาครัฐออกมาตรการเร่งด่วน 4 ข้อเพื่อลดการปล่อยมลพิษจากเครื่องยนต์ดีเซลในทันทีโดย คือ 1) ต้องตรวจคุณภาพควันรถประจำทางที่ใช้่ดีเซลทุกคน 2) ต้องตรวจคุณภาพควันรถบรรทุกดีเซลทุกคน 3) เข้มงวดคุณภาพควันของรถยนต์และจักรยานยนต์ และ 4) ตรวจคุณภาพควันโรงงานที่อยู่ในกทม.และปริมณฑล ซึ่งทั้ง 4 ข้อหากไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานก็ไม่ควรอนุญาตให้ต่อทะเบียน ซึ่งช่วงท้ายนพ.เหวงโพสต์ด้วยความเป็นกังวลว่า "อย่าปล่อยปละละเลยไปจนทำให้มีผู้เสียชีวิตจากฝุ่น 2.5 ไมครอน ดังที่เกิดกับประเทศสหรัฐและอังกฤษเลยครับ"

นอกจากนี้ นายวรวีร์ มุกูดี รองหัวหน้าพรรคประชาชาติ ได้ปราศรัยกล่าวถึงกรณีฝุ่นละอองที่เป็นปัญหาขณะนี้ว่า มีแนวคิดที่จะต้องเพิ่มการปลูกต้นไม้ รวมถึงจำกัดจำนวนรถยนต์ที่ปล่อยควันพิษ นอกจากนี้ยังมีแนวคิดย้ายศูนย์ราชการออกไปเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวด้วย

และในวันเดียวกันนี้ นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ นักวิชาการด้านวิศวกรรมขนส่งและที่ปรึกษาด้านนโยบายคมนาคม พรรคอนาคตใหม่ ก็ได้โพสต์เฟสบุ๊คแสดงความเห็นเกี่ยวกับการแก้เรื่องมลพิษทางอากาศระยะยาว ซึ่งได้กล่าวถึงการใช้ "ยาอ่อน" "ยาแรง" และ "การผ่าตัด" 

นายสุรเชษฐ์กล่าวอีกว่า รัฐบาลเลือกจะใช้แค่ "ยาอ่อน" ซึ่งก็รู้กันอยู่แล้วว่าไม่ค่อยได้ผล เราอยากให้ท่านกล้าตัดสินใจที่จะใช้ "ยาแรง" ครับ โดยเสนอแนวทางในการปฏิบัติผ่านระบบ "ประชาธิปไตย 4.0" คือ

1) ประชุมยกที่ 1 เอาผู้เชี่ยวชาญมาหารือกัน กำหนดมาตรการไม่เกิน 3 ทางเลือก
2) ใช้ "ประชาธิปไตย 4.0" ประชาสัมพันธ์ให้คนเข้าใจทางเลือก ให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบร่วมโหวต
3) ประชุมยกที่ 2 ช่างน้ำหนักระหว่างผลโหวตกับความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญ แล้วฟันธงชัด ๆ ว่าจะเลือกใช้มาตรการใด

ผู้นำประเทศต้องกล้าตัดสินใจครับ อย่าโบ้ยไปคนโน้นคนนี้เลยครับ เรื่องมันใหญ่ขนาดนี้แล้ว สุขภาพของประชาชนต้องมาก่อนครับ