วันพุธที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2562

หลักการและสถานะองค์กร "นปช."


หลักการและสถานะองค์กร “นปช.” โดย “ยูดีดีนิวส์”

ความยากลำบากในการทำงานขององค์กรทางการเมืองของประชาชนที่มีลักษณะเป็นแนวร่วมเกี่ยวข้องกับนักการเมืองและพรรคการเมือง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์ที่กำลังจะมีการเลือกตั้ง เข้าสู่การแข่งขันในระบบรัฐสภา

ผู้สนับสนุนพรรคใดพรรคหนึ่งก็ต้องการให้คนในองค์กรนปช.ทั้งแกนนำและมวลชนไปร่วมพรรคที่ตนเองมีบทบาทสนับสนุน

แต่ถ้าเป็นนปช.จริง ต้องรู้ว่านปช.มียุทธศาสตร์สองขามาแต่ไหนแต่ไร คือวิถีทางรัฐสภาและวิถีทางนอกรัฐสภา

หลักการของเราต้องสนับสนุนพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยและมีแนวร่วมฝ่ายประชาธิปไตยกว้างขวางที่สุด แกนนำหรือผู้ปฏิบัติงานหรือมวลชนจะเป็นนปช.ตราบเท่าที่เขายังอยู่ฝ่ายประชาธิปไตย ไม่สนับสนุนเผด็จการ ใครจะอยู่พรรคไหนก็เป็นสิทธิเสรีภาพ เนื่องจากไม่มีการประชุมลงมติว่าแกนนำและผู้ประสานงานทุกคนจะอยู่พรรคใดพรรคเดียว เรื่องนี้เราพูดกันมาหลายครั้งแล้ว

แต่ถ้าใครไปทำงานพรรคที่สนับสนุนเผด็จการและสืบทอดอำนาจก็ขาดจากคุณสมบัติเป็นนปช. และในความเป็นจริงแกนนำและผู้ประสานงานทุกระดับตลอดจนมวลชนกระจายกันอยู่หลายพรรคฝ่ายประชาธิปไตยก็ไม่ว่ากัน

ในอดีตพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยที่ถูกโค่นล้มโดยเผด็จการและยืนหยัดต่อสู้กับเผด็จการรัฐประหารมีพรรคใหญ่พรรคเดียวโดดเด่น และผู้รักประชาธิปไตยส่วนมากสนับสนุนและทำงานในพรรคนี้ จากไทยรักไทยจนถึงเพื่อไทย ปัญหาขาในรัฐสภาจึงมีน้อย เพราะอยู่พรรคเดียวกัน พอมาถึงปัจจุบันในสถานการณ์รัฐธรรมนูญ 60 ก็มีพรรคใหม่ ๆ ฝ่ายประชาธิปไตยเกิดขึ้น

และที่ผ่านมาเรามีมติไม่ตั้งพรรคนปช. แต่เป็นการชักชวนกันเป็นส่วนบุคคล จึงเกิดภาพของการที่มีแกนนำไปอยู่กันคนละพรรค ดูประหนึ่งว่าขาในวิถีทางรัฐสภาไม่เป็นเอกภาพ แต่ก็ถือเป็นเดียวกันคือฝ่ายประชาธิปไตย

ขาที่สองซึ่งสำคัญและเป็นขาหลัก คือ ขาการดำเนินการนอกรัฐสภาในฐานะองค์กรนปช.

ถ้าองค์กรนปช.ไม่ขับเคลื่อน ปล่อยให้เดินขาเดียวเฉพาะพรรคการเมือง  นั่นแปลว่าเอาองค์กรนปช.ไปห้อยไว้กับพรรคการเมือง เป็นเครื่องมือนักการเมือง ไม่ใช่เครื่องมือของประชาชน ก็หมดสภาพองค์กรประชาชน

ศูนย์ข่าวยูดีดียินดีรับผู้รักประชาธิปไตยเป็นผู้สื่อข่าว  และจะอบรมการใช้เครื่องมือสื่อสารให้ได้ผลจริง  ไม่สามารถสนับสนุนพรรคใดพรรคหนึ่งพรรคเดียว  เพราะผิดหลักการนปช.องค์กรประชาธิปไตยของประชาชน

เราจึงจัดตั้งสำนักงานและมีห้องประชุมเพื่อยกระดับการทำงานภาคประชาชนให้มีศักยภาพ มีประสิทธิภาพ ถ้าใครไม่สนใจภาคประชาชน สนใจภาคการเมืองอย่างเดียว ก็เป็นเรื่องส่วนบุคคล  แต่เราจะทำงานในฝ่ายประชาชนซึ่งพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยได้ประโยชน์อยู่แล้ว เราเชื่อว่าผู้รักประชาธิปไตยล้วนเป็นเสรีชน มีหลักคิด มีหลักการ สามารถวินิจฉัยได้ว่าอะไรควร อะไรไม่ควร อะไรที่เป็นประโยชน์กับประชาชนและมีจุดร่วมกัน คือไม่ฝักใฝ่เผด็จการและไม่ทำลายขบวนการประชาธิปไตยของประชาชน

สำนักงานยูดีดีนิวส์หวังว่าจะได้ทำงานที่เป็นประโยชน์เพื่อให้การขับเคลื่อนองค์กรประชาธิปไตยสามารถทำได้ในทุกสถานการณ์

ยูดีดีนิวส์
2 ม.ค. 62