วันเสาร์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2562

‘อานนท์’ เห็นด้วยแฮชแท็กดังในโซเชียลฯ

5 ม.ค.62 นายอานนท์ นำภา กลุ่มพลเมืองโต้กลับ เดินทางมาที่สถานีตำรวจนครบาลพญาไท เพื่อแจ้งการชุมนุมล่วงหน้าต่อเจ้าหน้าที่ ถึงการเตรียมทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ยืนชูป้าย ‘ไม่เลื่อน’ บนสกายวอล์คอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ในวันพรุ่งนี้ (6 ม.ค.62) เวลา 16.00 น. ภายหลังจากมีแนวโน้มอาจเลื่อนวันเลือกตั้งออกไปหลังวันที่ 24 ก.พ.62

‘อานนท์’ ให้สัมภาษณ์แฟนเพจ ‘ยูดีดีนิวส์ - UDD news’ หลังพบตำรวจสน.พญาไท ว่า ‘มาแจ้งการชุมนุมตามกฎหมาย คือตามพ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ เขาให้แจ้งการชุมนุมโดยเป็นการแจ้งเพื่อทราบก่อนการชุมนุม 24 ชั่วโมง เราก็มาแจ้ง เพื่อจะชุมนุมพรุ่งนี้ (6 ม.ค.62) เวลา 16.00 น. บริเวณสกายวอล์คอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

ไม่ใช่การขออนุญาต เพราะตามกฎหมายไม่ต้องขออนุญาต เนื่องจากเป็นเสรีภาพอยู่แล้วเพียงแต่มาแจ้งเฉยๆ ว่าเราจะทำ

เจ้าหน้าที่ก็ขอให้ชุมนุมอย่างสงบ ไม่ก่อความวุ่นวาย ไม่ไปขวางถนน เป็นข้อปฏิบัติตามปกติ คือ ไม่มีปัญหาในวันพรุ่งนี้

ส่วนวัตถุประสงค์ในการชุมนุม 6 ม.ค.62 มีวัตถุประสงค์เดียวคือเป็นการแสดงออกว่า ไม่เห็นด้วยกับการเลือกตั้ง สิ่งที่ต้องการจะบอกคือ ประเทศเราเสียโอกาสไปมากแล้วกับคสช.

เราอยากกลับเข้าสู่ระบอบประชาธิปไตยตามปกติ ก็คือจัดให้มีการเลือกตั้ง คืนอำนาจให้กับประชาชน

สำหรับผู้ที่จะมาร่วมชุมนุมพรุ่งนี้(6ม.ค.) มาได้ทุกเพศทุกวัย ไม่มีป้ายก็มาร่วมได้ ถ้าเตรียมป้ายมาก็เขียนไปทำนองเดียวกันว่า ไม่เห็นด้วย หรือคัดค้านการเลื่อนวันเลือกตั้ง อย่าไปเขียนคำผิดกฎหมายก็พอ ไม่มีจำกัดสีเสื้อ จะสวมเสื้อเหลือง เสื้อแดง เสื้อขาว เสื้อดำ มาได้หมด


จัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์กันแบบสงบๆ ใช้เวลาไม่นาน จาก 16.00-18.00 น. เท่านั้น



สำหรับแฮชแท็ก #เลื่อนแม่มึงสิ ส่วนตัวเห็นด้วยกับแฮชแท็กนี้ เพราะบ่งบอกอารมณ์ความรู้สึกของคนได้ดี ว่า เฮ๊ย!!! จะเลื่อนไปทำ... อะไร
แสดงว่าคนจำนวนมาก โดยเฉพาะคนที่ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์ค ค่อนข้างตื่นตัวและไม่เห็นด้วยกับการเลื่อนเลือกตั้งครั้งนี้ เราเสียโอกาส เราอัดอั้นตันใจกับการอยู่ในระบอบเผด็จการมานานมากแล้ว

การที่คนออกมาไม่เห็นด้วยกับการเลื่อนเลือกตั้งของ คสช. ผมคิดว่า เป็นเรื่องที่ดี และเห็นหลายคนใช้โซเชียลเน็ตเวิร์ค ติดแฮชแท็กนี้ เป็นกระแสที่คสช. หรือผู้มีอำนาจในการจัดการเลือกตั้งจะต้องรับฟัง เพราะเป็นคำที่ให้อารมณ์ ให้ความรู้สึก หนักแน่น และแสดงถึงความไม่พอใจคสช. อย่างถึงที่สุดหากจะมีการเลื่อนวันเลือกตั้ง

ผมคิดว่า คำว่า #เลื่อนแม่มึงสิ เป็นคำสามัญที่ทุกคนสามารถใช้บ่งบอกอารมณ์ความรู้สึกที่มีต่อการเลื่อนวันเลือกตั้งของคสช. ได้เป็นอย่างดี เป็นคำที่มีพลังมากๆ ก็คือคำว่า เลื่อน แม่ มึง สิ’ อานนท์กล่าว

(สัมภาษณ์โดย ฟ้ารุ่ง ศรีขาว)