วันอังคารที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2562

รอเวลานัดหมาย 'ไม่เลื่อนเลือกตั้ง' ครั้งที่ 2 แยกราชประสงค์



กิจกรรมชุมนุมคัดค้านการเลื่อนวันเลือกตั้งออกไปหลัง 24 ก.พ. 62 เริ่มขึ้นเป็นครั้งที่ 2 วันนี้(8 ม.ค. 62) ที่แยกราชประสงค์ เวลา 17.00 น. - 20.00 น.

นัดหมายโดย นายอานนท์ นำภา กลุ่มพลเมืองโต้กลับ ซึ่งนัดหมายชุมนุมครั้งแรกในวันที่ 6 ม.ค. 62 ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ได้รับความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมจากประชาชนและนักเคลื่อนไหวจำนวนมาก

สำหรับการชุมนุมวันนี้ อานนท์ ได้ประชาสัมพันธ์ผ่านโซเชียลมีเดีย ให้ผู้เข้าร่วมชุมนุมเตรียมปากกา และขวดน้ำพลาสติกเปล่ามาด้วย โดยปากกาใช้สำหรับเขียนข้อความต่อต้านเผด็จการ ส่วนขวดน้ำใช้เคาะจังหวะร้องเพลง ‘เรามาเลือกตั้ง ไม่เลื่อน’

สำหรับการชุมนุมทั้ง 2 ครั้ง อานนท์ได้ปฏิบัติตามพ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ โดยแจ้งการชุมนุมต่อตำรวจเจ้าของพื้นที่ก่อนเริ่มการชุมนุม 24 ชั่วโมง ซึ่งครั้งแรกแจ้งต่อสน.พญาไท และครั้งที่ 2 แจ้งต่อสน.ลุมพินี

สำหรับแนวโน้มเลื่อนเลือกตั้ง เกิดขึ้นภายหลังจาก นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เดินทางไปให้ข้อมูลกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อวันที่ 3 ม.ค. และออกมาแถลงต่อสื่อมวลชนเกี่ยวกับวันเลือกตั้ง ซึ่งขึ้นอยู่กับการพิจารณาของกกต.หลังได้รับข้อมูลที่ตนมาแจ้งแล้ว

ทันทีที่ข่าวเผยแพร่ออกไปในโลกออนไลน์ ก็เกิดปรากฏการณ์ ติดแฮชแท็ก #เลื่อนแม่มึงสิ เป็นกระแสในโซเชียลมีเดีย ซึ่งมีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับการใช้ถ้อยคำดังกล่าว
.
ด้าน กกต. ยืนยันเมื่อวันที่ 4 ม.ค. พร้อมจัดการเลือกตั้งและจะพิจารณากำหนดวันเลือกตั้ง เมื่อพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งส.ส.ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว

ช่วงเช้าวันนี้ (8 ม.ค. 62) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. ยืนยันกับสื่อมวลชนอีกครั้งว่า กกต.จะกำหนดวันเลือกตั้งเมื่อมีการประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งก่อน

สำหรับกรณีปรากฎข่าว จดหมายเวียนของสำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย แจ้งสำนักทะเบียนจังหวัด กทม. อำเภอ และท้องถิ่น ให้ชะลอการปฏิบัติตามแผนงานเตรียมการเลือกตั้ง ส.ส.

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนวันนี้ (8 ม.ค. 62) ว่า เดิมเข้าใจว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นอย่างที่หลายคนทราบ แต่เมื่อ พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง ยังไม่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา จึงต้องเปลี่ยนแปลง นอกจากนั้นยังยืนยันด้วยว่าจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นแน่นอนล้านเปอร์เซ็นต์ ส่วนวันไหนต้องรอความชัดเจนอีกครั้ง

(ฟ้ารุ่ง ศรีขาว รายงาน)