วันจันทร์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

'แกนนำเพื่อไทย' ไม่ปฏิเสธดัน 'วันนอร์' เป็นประมุขนิติบัญญัติ แย้ม ตอบรับแล้ว รอแถลงชัดค่ำวันนี้ 2 ทุ่ม

 


'แกนนำเพื่อไทย' ไม่ปฏิเสธดัน 'วันนอร์' เป็นประมุขนิติบัญญัติ แย้ม ตอบรับแล้ว รอแถลงชัดค่ำวันนี้ 2 ทุ่ม


วันนี้ (3 กรกฎาคม 2566) นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวอีกครั้ง หลังถามย้ำว่าการหารือประชุมวันนี้เป็นแนวเดียวกันกับที่ให้สัมภาษณ์ก่อนขึ้นประชุมหรือไม่ ประธานสภายังเป็นนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หรือไม่ นายสุริยะบอกว่าวันนี้ได้พูดจากันในพรรคก็เป็นในแนวนั้น และพรรคเพื่อไทยมีข้อสรุปชัดเจนแน่นอน ส่วนกรรมการบริหารพรรคจะยึดเอาข้อสรุปของ ส.ส.วันนี้หรือไม่ เชื่อว่าความชัดเจน ส่วนจะเอาคนนอกมาเป็นประธานสภาหรือไม่ เชื่อว่าเป็นแนวนั้น และที่ประชุม ส.ส.วันนี้ ไม่มีการโหวต คุยกันทุกคนเข้าใจ และสรุปคือ ประธานสภาคือนายวันนอร์ และพรรคเพื่อไทยได้คุยกับนายวันนอร์แล้ว


ขณะที่ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย พยายามบ่ายเบี่ยงไม่ตอบคำถาม ที่ผู้สื่อข่าวถามถึงมติที่ประชุมพรรคเพื่อไทยวันนี้ ยังเสนอให้ประธานสภาฯ เป็นของพรรคเพื่อไทย หรือไม่ นายสมศักดิ์ ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม บอกว่า เป็นหน้าที่ของหัวหน้าพรรคที่จะพูดถึงเรื่องนี้ ตนเองไม่สามารถพูดเรื่องนี้ได้


ด้าน นายสุทิน คลังแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ในวันนี้จะมีข้อสรุปเรื่องชื่อประธานสภาแน่นอน และเชื่อว่าข้อสรุปนี้จะไม่ทำให้ประชาชนผิดหวัง  ส่วนจะเป็นใคร ขณะนี้ยังไม่สามารถตอบได้ เพราะเป็นข้อสรุปของที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค 


ทั้งนี้ได้มีความเห็นของส.ส.และสมาชิกพรรคบางส่วนแล้วว่าเป็นใคร แต่ส่วนตัวยังไม่ทราบรายละเอียด  คาดว่าช่วงค่ำวันนี้น่าจะทราบโดยทั่วกัน ส่วนรายชื่อที่ถูกเสนอเป็นประธานสภาจะใช่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติหรือไม่ ตอนนี้ยังไม่ขอตอบ 


ส่วนข้อสรุปในการหารือ ทางคณะเจรจาได้หารือกับคณะของพรรคก้าวไกลตลอด  สำหรับในส่วนของพรรคเพื่อไทย ทางกรรมการบริหารพรรคได้รับฟังส.ส.และ สมาชิกพรรคเป็นหลัก ซึ่งบรรยากาศวันนี้ไม่มีความตึงเครียดแต่อย่างใด ซึ่งคำตอบของมติของกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยจะเป็นไปในทิศทางใด ส่วนตัวเชื่อว่าจะอธิบายให้กับสังคมไทย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังรัฐพิธีประชุมรัฐสภาเสร็จสิ้น พรรคก้าวไกล และ พรรคเพื่อไทย จะแถลงข่าวร่วมกันในประเด็นนี้ช่วงเวลา 20.00 น. ที่โรงแรมแลงคาสเตอร์ ซึ่งเป็นโรงแรมเดิม เป็นสถานที่ 6 พรรคฝ่ายประชาธิปไตย ได้เคยแถลงจับมือประกาศชัยชนะจัดหลังการเลือกตั้ง 2562 และในวันนั้นมีการเสนอ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี แต่ท้ายที่สุด 6 พรรคฝ่ายประชาธิปไตยก็พ่ายแพ้ และกลับมาเป็นฝ่ายค้าน


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #เพื่อไทย #ประธานสภา