วันศุกร์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

ราษฎรรวมตัวหน้าหอศิลป์กรุงเทพฯ ปราศรัยถล่มส.ว. เรียกร้องนายกฯ ต้องมาจากฉันทามติของประชาชนเมื่อ 14 พ.ค. ที่ผ่านมา

 


ราษฎรรวมตัวหน้าหอศิลป์กรุงเทพฯ ปราศรัยถล่มส.ว. เรียกร้องนายกฯ ต้องมาจากฉันทามติของประชาชนเมื่อ 14 พ.ค. ที่ผ่านมา


วันนี้ (14 กรกฎาคม 2566) บรรยากาศการชุมนุมกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม, กลุ่มราษฎร รวมตัวจัดกิจกรรมใช้ชื่อว่า ‘Respect my vote’ เรียกร้องให้ ส.ว. และ ส.ส. เคารพเสียงประชาชน ณ ลานหน้าหอศิลปวัฒนธรรม แยกปทุมวัน กรุงเทพมหานคร แสดงความไม่พอใจต่อสมาชิกวุฒิสภา เกี่ยวกับผลการโหวตนายกรัฐมนตรีวานนี้ โดยมีกลุ่มมวลชนทยอยเข้ามารอบริเวณลานหน้าหอศิลป์ตั้งแต่ก่อนเวลา มีการแสดงดนตรีจากกลุ่มผู้ชุมนุมไปเรื่อย  จนถึงเวลานัดหมาย คือ 18.00 น. มวลชนจึงได้รวมตัวชูนิ้วแสดงสัญลักษณ์ ถือป้ายข้อระบุข้อความเรียกร้องให้ยกเลิก ส.ว. นอกจากนี้ยังมีการรวบรวมรายชื่อ ส.ส.และส.ว. ที่โหวตฝืนเสียงลงคะแนนของประชาชนพิมพ์เป็นใบปลิวแจกจ่ายในที่ชุมนุมด้วย


ต่อมาผู้ชุมนุมได้เริ่มการปราศรัย โดยโจมตีการทำหน้าที่ของส.ว.ในการประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตนายกรัฐมนตรีวานนี้ (13 ก.ค.) พร้อมยืนยันเจตนารมณ์ต้องการให้ส.ว.รับฟังเสียงประชาชน โดยการโหวตนายกรัฐมนตรี พร้อมเรียกร้องให้ยกเลิกส.ว.  อีกทั้งยังกล่าวว่า ครั้งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นในการเคลื่อนไหวของประชาชน โดยผู้ชุมนุมส่วนใหญ่ยังคงนั่งฟังการปราศรัยบริเวณลานด้านหน้าหอศิลป์ยังไม่มีการเดินลงไปบนถนน 


ยิ่งชีพ อัชฌานนท์ (เป๋า) ผู้จัดการโครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน ไอลอว์ กล่าวว่า "การต่อสู้ยังอีกยาวไกล เราเดินทางมาไกลมาก เมื่อวานยังไม่ได้นายกฯ อีกไม่กี่วันก็จะได้ วันนี้ยังไม่ได้แก้ ม.112 อีกไม่กี่วันก็จะได้"


สมยศ พฤกษาเกษมสุข กลุ่ม 24มิถุนาประชาธิปไตย กล่าวว่า “กษัตริย์เป็นประมุข เป็นองค์กรเปิดเผย ก็ต้องโปร่งใส ประชาชนจะได้จงรักภักดีของจริง ไม่ใช่จงรักภักดีแบบลิ้นยาวๆ ของ ส.ว. ในสภา"


ธนพร วิจันทร์ (ไหม) เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน กล่าวว่า "กูไม่ได้ชื่นชมพิธา แต่เข้าใจไหมว่าเขาได้คะแนนเยอะสุด ไอควาย"


อันนา (เยาวชน 17 ปี) กล่าวว่า “ส.ว.ต้องลาออกเพราะอยู่ก็งดออกเสียง-ไม่เข้าประชุม ดังนั้น ก็ควรจะลาออกไปก่อนที่ประชาจะออกมาไล่”


ตัวแทน #ทะลุแก๊ส ฝากถึง ชาดา ไทยเศรษฐ์ “ท่านกำลัง โชว์ความเป็นมาเฟียต่อหน้าประชาชน จะขู่ยิงใครก็ได้ อย่าลืมว่าทะลุแก๊สก็รู้จักบ้านท่านเหมือนกัน”


โสภณ สุรฤทธิ์ธำรง (เก็ท) โมกหลวงริมน้ำ กล่าวว่า “อยากจะบอกความจริงที่หดหู่กับประชาชนทุกคนว่า ผู้มีอำนาจจะทำการทุกอย่างเพื่อขัดขวางเรา นั่นคือความจริงที่หดหู่”


และยังมีผู้ปราศรัยอีกมากมายผลัดเปลี่ยนกันโจมตีส.ว.อย่างต่อเนื่อง ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจวางกำลังคอยดูแลความปลอดภัยตามจุดต่าง ๆ มีไม่มากนัก ส่วนการจราจรโดยรอบไม่ติดขัดเป็นพิเศษ มีเจ้าหน้าที่จราจรคอยอำนวยความสะดวกในพื้นที่ อย่างไรก็ตาม กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้แนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางที่อาจได้รับผลกระทบจากการชุมนุมคือ ถ.พระราม 1 แยกเฉลิมเผ่า - แยกเจริญผล,  ถ.พญาไท แยกราชเทวี – แยกจุฬาฯ ตั้งแต่เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป และแนะนําให้ใช้เส้นทาง ถ.เพชรบุรี, ถน.บรรทัดทอง, ถ.พระราม4, ถ.อังรีดูนังต์ถ.ราชดําริถ.วิทยุ,ซอยจุฬาลงกรณ์ 9, ซอยจุฬาลงกรณ์ 12 ทดแทน


สำหรับกิจกรรมในเย็นนี้ได้ยุติลงในเวลาประมาณ 20.50 น. หลังจบกิจกรรม ผู้ร่วมชุมนุมช่วยกันเก็บขยะเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยด้วย


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #Respectmyvote #ม็อบ14กรกฎาคม66