วันพุธที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

ผลโพล #เยาวชนปลดแอก รอได้ 10 เดือน ชี้ ดีกว่าอยู่กับเผด็จการไปชั่วลูกชั่วหลาน

 


ผลโพล #เยาวชนปลดแอก รอได้ 10 เดือน ชี้ ดีกว่าอยู่กับเผด็จการไปชั่วลูกชั่วหลาน


วันนี้ (26 กรกฎาคม 2566) ที่เพจ เยาวชนปลดแอก Free YOUTH ได้เผยแพร่ผลการทำโพลที่ได้เปิดให้ประชาชนได้แสดงความเห็นผ่าน 3 ช่องทาง ทั้งทาง เฟซบุ๊ก, อินสตาแกรม และทวิตเตอร์ ซึ่งหัวข้อในการทำโพลครั้งนี้คือ "เห็นด้วยหรือไม่กับข้อเสนอให้ชะลอการตั้งรัฐบาลไป 10 เดือน จนกว่าสว.จะพ้นวาระ?" โดยมีประชาชนเข้าร่วมแสดงความเห็น 21,666 คน ซึ่งมีผลสรุปดังนี้


เห็นด้วย   20,021 เสียง คิดเป็น 92.41%

ไม่เห็นด้วย 1,645 เสียง คิดเป็น   7.59%


โดยเพจ เยาวชนปลดแอก Free YOUTH ได้โพสต์ความว่า


แลนด์สไลด์! จากผู้เข้าร่วมโหวตกว่า 21,666 คน ผลโหวตชี้ชัด “เจ้าต้องต่อต้าน ไม่ใช่เข้าร่วม” รอ 10 เดือน ดีกว่าต้องอยู่กับเผด็จการไปชั่วลูกชั่วหลาน


เพื่อไม่ให้มีเสียงจากสว.ลากตั้งมาร่วมโหวตนายก “ตัวเลข 10 เดือนเป็นเพียงกรณีที่เป็น Worst case scenario” ดังที่กัณวีร์ สืบแสงผู้เสนอข้อเสนอรอ 10 เดือนจนกว่าสว.จะระเหิดหายดังกล่าวได้กล่าวไว้


ซึ่งอาจเร็วกว่า 10 เดือนหากสว. “ยอมกำจัดตัวเอง” หรือถูกไล่ออกไปโดยประชาชน เพราะเป็นที่ประจักษ์แล้วว่าหากไร้ซึ่งเสียงของสว.ลากตั้ง “8 พรรคร่วม” ย่อมโหวตนายกผ่านได้แบบฉิว


การยืนยันในหลักการประชาธิปไตยเช่นนี้ จะเป็นการส่งแรงกดดันไปที่สว.และองคาพยพฝ่ายเผด็จการว่า หากต้องการให้ประเทศไทยเดินหน้าจริง และห่วงประเทศชาติจริง จะต้องโหวตนายกที่มาจากเสียงของประชาชน และส่งเสียงไปยังพรรคที่เคยให้คำมั่นกับประชาชนว่าจะหยุดการสืบทอดอำนาจของเผด็จการ ว่าจะต้องไม่เข้าร่วมกับเผด็จการเด็ดขาด


นี่ไม่ใช่เป็นการเอาประเทศไทยมาเป็นตัวประกัน แต่เพราะการตั้งรัฐบาลที่มีขั้วสนับสนุนเผด็จการเดิมมาร่วมด้วย ก็ไม่ใช่การรับประกันอนาคตที่ประชาธิปไตยจะได้เติบโต ปากท้องของผู้คนจะดีขึ้นภายใต้การเมืองที่มีเสถียรภาพ


หากวันก่อนกล่าวว่า “ต้องถามประชาชน” วันนี้เราได้เปิดให้ประชาชนได้ส่งเสียงใน 3 Platforms ทั้ง Facebook, Instagram และ Twitter แล้ว


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ตั้งรัฐบาล