วันอังคารที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

“วันนอร์” ขอฟังรายงานฝ่ายกฎหมายบ่ายสองวันนี้ ต้องลุ้นศาลรธน.รับ-ไม่รับ ปมมติสภา

 


“วันนอร์” ขอฟังรายงานฝ่ายกฎหมายบ่ายสองวันนี้ ต้องลุ้นศาลรธน.รับ-ไม่รับ ปมมติสภา


วันนี้ (25 กรกฎาคม 2566) ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา กล่าวถึงกรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดินมีมติให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจมติของรัฐสภา เมื่อวันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวถามว่า ในวันที่ 27 ก.ค.จำเป็นต้องเลื่อนวาระการเลือกนายกฯออกไปก่อนหรือไม่ว่า นายวันนอร์ กล่าวว่า ได้รับทราบว่าผู้ตรวจการแผ่นดินจะส่งเรื่องไปให้ศาลรัฐธรรมนูญ แต่ไม่แน่ว่าจะส่งเรื่องไปวันนี้หรือเมื่อไหร่ ซึ่งเป็นเรื่องด่วนคิดว่าผู้ตรวจการแผ่นดินต้องรีบส่งโดยด่วน เพื่อศาลรัฐธรรมนูญจะได้วินิจฉัยว่าการลงมติของรัฐสภาเมื่อวันที่ 19 ก.ค. ขัดแย้งรัฐธรรมนูญหรือไม่ และในระหว่างที่ยังไม่ได้วินิจฉัยให้ประธานรัฐสภาชะลอการพิจารณาแต่งตั้งนายกฯ ออกไปก่อน เกรงว่าหากพิจารณาไปแล้วอาจจะเกิดความเสียหายขึ้นได้ ซึ่งตนได้ให้ฝ่ายกฎหมายของสภาฯ พิจารณาแล้วเสนอรายงานต่อตนในเวลา 14.00 น. วันนี้ ว่าจะให้รัฐสภาดำเนินการอย่างไรในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อเลือกนายกฯ ในวันที่ 27 ก.ค.นี้ คงต้องฟังข้อพิจารณาของฝ่ายกฎหมายของสภาฯ ก่อน


ผู้สื่อข่าวถามว่า ประธานรัฐสภาสามารถตัดสินใจได้เองหรือไม่หากได้ฟังความเห็นของฝ่ายกฎหมายแล้ว ประธานรัฐสภา ตอบว่า ประธานสภาฯ มีอำนาจสั่งงด หรือเลื่อนการประชุมได้ แต่ก็ต้องฟังฝ่ายกฎหมายเสนอก่อนว่า ถ้าต้องเลื่อนมีเหตุผลอย่างไร และการเลื่อนก็เช่นกัน ซึ่งยังมีเวลาก่อนที่จะถึงวันที่ 27 ก.ค. เพราะในวันที่ 26 ก.ค.ได้นัดวิป 3 ฝ่ายมาพิจารณาว่าจะมีการประชุมในวันที่ 27 ก.ค.หรือไม่ แต่ตนจะฟังข้อมูลต่าง ๆ ให้ครบถ้วนและจะรีบดำเนินการต่อไป


เมื่อถามว่านายจรัล ภักดีธนากุล อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญระบุว่า ศาลไม่มีเขตอำนาจในการพิจารณามติของรัฐสภาเมื่อวันที่ 19 ก.ค. นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว่วา เราก็รับฟัง แต่ก็ต้องเคารพการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เพราะจะมีผลผูกพันกับทุกองค์กร รวมทั้งรัฐสภาด้วย


ถามแย้งว่าหากศาลยังไม่ได้รับเรื่องไว้ ประธานรัฐสภา กล่าวว่า อันนี้ก็เป็นประเด็นสำคัญ เพราะว่าขณะนี้เราไม่ทราบว่าส่งไปหรือไม่ คิดว่าเรื่องด่วนน่าจะส่งไปแล้ว ส่วนว่าศาลรัฐธรรมนูญเมื่อรับแล้วจะรับพิจารณา หรือไม่รับพิจารณา ก็เป็นประเด็นหนึ่ง ถ้าไม่รับพิจารณาสภาก็ดำเนินการต่อไป แต่ถ้ารับพิจารณาแล้ว สภาฯ ก็ต้องพิจารณาว่าจะพิจารณาด้วย หรือต้องหยุดการดำเนินการเลือกนายกฯ ไว้ก่อน


ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ถ้าไม่รับแล้วสั่งงดประชุมจะทำให้เกิดความเสียหายอย่างไรหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ ประธานรัฐสภาตอบว่า เรายังไม่ทราบ แต่ศาลรัฐธรรมนูญคงจะมีวาระการประชุมโดยเร็ว หากสภามีการประชุมหรือทำอะไรไปแล้วเกรงว่าจะเกิดความเสียหาย หรือขัดแย้งในทางปฏิบัติได้ และเกิดความสับสนด้วย ดังนั้นวันนี้ขอประเมินสถานการณ์ก่อน


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #โหวตนายก 

#ศาลรัฐธรรมนูญ #ผู้ตรวจการแผ่นดิน