วันศุกร์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

อมธ.และเครือข่าย ออกแถลงการณ์ร่วม ประณาม ส.ว. ทำลายระบอบประชาธิปไตย ย่ำยีมติมหาชน

 


อมธ.และเครือข่าย ออกแถลงการณ์ร่วม ประณาม ส.ว. ทำลายระบอบประชาธิปไตย ย่ำยีมติมหาชน


ภายหลังการประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 เมื่อวานนี้ (13 ก.ค.) ซึ่ง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้เสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและหัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี โดยไม่มีสมาชิกสภาผู้ใดเสนอชื่อบุคคลอื่น ผลการโหวตของรัฐสภา ปรากฏว่ามีสมาชิกเห็นชอบรวม 324 เสียง ไม่เห็นชอบ 182 เสียง และงดออกเสียง 199 เสียง สำหรับสมาชิกวุฒิสภาที่โหวต “เห็นชอบ” มีเพียง 13 เสียง


วันนี้ (14 กรกฎาคม 2566) ที่เพจ องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้เผยแพร่แถลงการณ์ร่วมฯ มีรายละเอียดดังต่อไปนี้


แถลงการณ์ร่วมขององค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และคณะกรรมการนักศึกษา 29 คณะ/สถาบัน/วิทยาลัย/หลักสูตร


เรื่อง  ประณามการทำลายระบอบประชาธิปไตยและย่ำยีมติมหาชนของสมาชิกวุฒิสภา


ภายหลังจากการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2566 ได้เสร็จสิ้นลง มีการรวมตัวกันของพรรคการเมืองที่ได้รับเสียงข้างมากจากเสียงของประชาชน ก่อตั้งเป็นกลุ่ม “8 พรรคร่วมรัฐบาล” ซึ่งมีความเห็นพ้องต้องกันในการเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคที่ได้รับคะแนนเสียงเลือกตั้งเป็นอันดับที่ 1 ให้ได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของประเทศไทย


แต่ด้วยกลไกอันบิดเบี้ยวของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ที่ให้อำนาจวุฒิสภาในการเลือกนายกรัฐมนตรี เป็นเหตุให้แม้ประชาชนจะแสดงฉันทามติอย่างเด็ดขาดในคูหาเลือกตั้ง ก็จำเป็นที่ต้องวิงวอนร้องขอให้สมาชิกวุฒิสภาทั้งหลาย ดำรงไว้ซึ่งหลักการและมองเห็นแก่อนาคตของประเทศไทยในภายภาคหน้า โดยมีการเรียกร้องจากภาคประชาชนและองค์กรในทุกวิถีทางตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ซึ่งท้ายที่สุดปรากฏว่าไม่เป็นผล


ในวันนี้ชัดเจนแล้วว่าสมาชิกวุฒิสภาส่วนใหญ่คือผู้ทรงคุณวุฒิที่ไร้กระดูกสันหลัง ยึดถือเอาความคิดเห็นตัวเองเป็นใหญ่มากกว่าความคิดเห็นของประชาชน ยอมให้บ้านเมืองลุกเป็นไฟดีกว่าต้องอดทนเห็นประเทศขับเคลื่อนด้วยกลุ่มคนที่ไม่ใช่พวกพ้องตนเอง สะท้อนให้เห็นถึงทิฐิอันมากล้นของวุฒิสภา และความไร้ภูมิปัญญาด้านประชาธิปไตย


พวกเราในนามของนักศึกษา ในนามของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และในนามของประชาชนคนไทย ไม่มีถ้อยคำใดจะกล่าวกับพวกท่านอีกต่อไป เพราะรู้ดีว่าคงไม่เป็นผล หากอยากย้ำเตือนไว้ว่าสิ่งที่ท่านได้กระทำลงไปในวันนี้และหลังจากนี้ทั้งหมดจะถูกจารึกไว้ในประวัติศาสตร์ชาติไทยในฐานะของผู้บ่อนทำลายประชาธิปไตย และขัดขวางความเจริญก้าวหน้าของประเทศ


ท้ายที่สุดนี้เราอยากย้ำเตือนว่าความอดทนของประชาชนนั้นมีขีดจำกัด หากการเปลี่ยนแปลงอย่างสันติวิธีผ่านคูหาเลือกตั้งไม่สามารถเปลี่ยนแปลงประเทศนี้ได้ ก็มิอาจรู้ว่าในภายภาคหน้าจะเกิดอะไรขึ้นได้บ้างเมื่อความหวังของประชาชนถูกทำลาย เมื่อความฝันของประชาชนถูกย่ำยีลงด้วยมือของพวกท่าน


แล้วพบกันเมื่อเวลานั้นมาถึง...


องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

สภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

คณะกรรมการนักศึกษา 29 คณะ/สถาบัน/วิทยาลัย/หลักสูตร


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #อมธ #โหวตนายก #สวต้องเคารพเสียงประชาชน