วันอังคารที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

“แพทองธาร” เผย จะเสนอชื่อ “เศรษฐา” เป็นนายกฯ หากเพื่อไทยได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แผนการกลับไทยของ “ทักษิณ” เลื่อนไปเล็กน้อย รอเหตุการณ์ราบรื่นก่อน


“แพทองธาร” เผย จะเสนอชื่อ “เศรษฐา” เป็นนายกฯ หากเพื่อไทยได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แผนการกลับไทยของ “ทักษิณ” เลื่อนไปเล็กน้อย รอเหตุการณ์ราบรื่นก่อน


วันนี้ (18 กรกฎาคม 2566) ที่สำนักงานใหญ่พรรคเพื่อไทย นางสาวแพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ว่าพรุ่งนี้ (19 ก.ค.) ในการโหวตนายกรัฐมนตรีในที่ประชุมรัฐสภา เพื่อไทยก็โหวตให้คุณพิธาเต็มที่อยู่แล้ว และรอดูผลโหวตพรุ่งนี้ก่อน


น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า จริง ๆ แล้วที่เราเตรียมกันมาคือในเรื่องของการโหวตให้คุณพิธา แต่ถ้าพรุ่งนี้มีอะไรเปลี่ยนแปลงอย่างไร ทางกรรมการบริหารพรรคต้องคุยกันก่อน ตอบคำถามผู้สื่อข่าวกรณีหากเพื่อไทยได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล จะเสนอชื่อแคนดิเดตคนไหน น.ส.แพทองธาร ตอบว่า เพื่อไทยก็จะเสนอคุณเศรษฐา อันนี้เป็นที่ชัดเจน แต่ว่าเราก็ทำไปทีละขั้น


ตอบคำถามที่ว่า ทางส.ว.บอกว่า ต้องไม่มีก้าวไกลร่วมในรัฐบาลนั้น น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ขอให้เป็นการที่ 8 พรรคร่วมฯ คุยกันและกรรมการบริหารพรรคคุยกันดีกว่า เพราะประเด็นดังกล่าวตนไม่อยู่ในหน้าที่ที่จะตอบได้ ในส่วนตัวเองนั้นยังไม่ได้คิดว่าหากเพื่อไทยเป็นรัฐบาล ตัวเองจะอยู่ในตำแหน่งใด และเคยพูดในช่วงหาเสียงไว้ว่าไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทยทั้ง 3 คน จะช่วยกันทำงาน จนถึงทุกวันนี้เราก็ยังช่วยกันทำงาน รวมทั้งคนอื่น ๆ ในพรรคด้วย


น.ส.แพทองธาร กล่าวย้ำว่า ตอนนี้เราต้องโฟกัสว่าเราจะจัดตั้งรัฐบาลให้ประชาชนได้เมื่อไหร่ให้พร้อมทำงาน ประเทศชาติต้องไปต่อแล้ว แต่ก็เข้าใจว่าตอนนี้ไม่ว่าจะเป็นเรื่องรัฐธรรมนูญหรือกฎกติกาต่าง ๆ มันไม่ปกติ มีกับดักหลายอันมากมาย เพราะฉะนั้นต้องผ่านตรงนี้ไป และโฟกัสที่ประเทศชาติกับประชาชนว่าเราจะพัฒนาต่อไปได้อย่างไร ปัญหาของเกษตรกร เรื่องปากท้องประชาชนต้องแก้ไขแล้ว ถ้าผ่านตรงนี้ไปได้ ต่างชาติจะได้มีความมั่นใจและมาลงทุนกับประเทศเรา อันนี้ก็ขอให้ทุกคนโฟกัสเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ


กรณีที่เพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลและเสนอชื่อ “เศรษฐา” เป็นนายกฯ จะดีลกับชาติไทยพัฒนาหรือประชาธิปัตย์เพื่อเจรจาขอเสียงสนับสนุน แพทองธาร กล่าวว่า อันนี้ต้องดูเสียงตัวเลขเป็นหลักหากเสียงสนับสนุนไม่ถึง ตนคิดว่าถ้าช่วยอะไรได้ก็จะช่วย แต่ต้องคุยกันก่อนว่าถ้าทางพรรคเห็นว่าตนมีประโยชน์ในการคุยกับใครได้บ้าง ยังไม่ได้มีแผนอะไร


ในส่วนตัวตนเองสนับสนุนคุณเศรษฐาเต็มที่ คิดว่าการบริหารประเทศชาติขณะนี้ไม่ง่าย ตัวเลือกที่ดีที่สุดกับประเทศชาติตอนนี้คือคุณเศรษฐา ในเรื่องของเศรษฐกิจ ถ้าเพื่อไทยได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แต่ถ้าไม่ได้ เราก็ทำงานร่วมกันเพื่อประเทศชาติต่อไป ขณะเดียวกันตัวเองก็จะเรียนรู้ไปด้วย สิ่งไหนที่พัฒนาไปได้ก็ถือเป็นเรื่องดีสำหรับตัวเอง


สำหรับเรื่อง “งูเห่า” ในพรรคเพื่อไทย แพทองธารยืนยันและมั่นใจในตัวส.ส.เพื่อไทยทุกคน อาจเป็นเรื่องเข้าใจผิด


ประเด็น “ทักษิณ” จะกลับบ้านนั้น แพทองธาร กล่าวว่า จะเลื่อนวันกลับนิดหน่อย ไม่เยอะ จากเดิม และตอนนี้ก็ยังเลือกนายกฯ ไม่เรียบร้อย ที่ได้คุยกับคุณพ่อล่าสุดคุณพ่อก็บอกไม่เป็นไร เขารอได้ รอให้เหตุการณ์ราบรื่นก่อนเดี๋ยวค่อยว่ากัน และท่านก็ไม่อยากเป็นปัจจัยของความวุ่นวาย”


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #เพื่อไทย #โหวตนายก #ประชุมสภา #ทักษิณ