วันพุธที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

“อมรัตน์” พบผู้ชุมนุม พิธาฝากให้กำลังใจพี่น้องมวลชนด้วย ยัน ยังสามารถเสนอชื่อชิงนายกฯ รอบต่อไปได้หากสถานการณ์เปลี่ยน


“อมรัตน์” พบผู้ชุมนุม พิธาฝากให้กำลังใจพี่น้องมวลชนด้วย ยัน ยังสามารถเสนอชื่อชิงนายกฯ รอบต่อไปได้หากสถานการณ์เปลี่ยน


วันนี้ (19 กรกฎาคม 2566) เวลา 20.00 น. อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ถือโอกาสนี้มาเยี่ยมเยียนพี่น้องประชาชนที่ออกมาให้กำลังใจตั้งแต่ที่บริเวณหน้าอาคารรัฐสภา และที่มารวมตัวที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ตนมาดูความปกติเรียบร้อยและการจัดการของเจ้าหน้าที่ต่อผู้ชุมนุม ยอมรับว่าดีใจที่อย่างน้อยวันนี้เราได้พื้นที่นี้กับคืนมา ก็คือ ลานวงกลมอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อสมัยการชุมนุมต่อต้านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็จะเห็นว่ามีการนำกระถางต้นไม้มาวางเต็มไปหมดในพื้นที่ ซึ่งตอนนี้กลับมาเป็นพื้นที่ของประชาชนพื้นที่ชุมนุมที่ปลอดภัย


อมรัตน์ กล่าวต่อว่า เท่าที่ดูสถานการณ์ตอนนี้การชุมนุมถือว่าเรียบร้อยดี ทราบว่าพี่น้องประชาชนสมัยนี้มีส่วนร่วมทางการเมืองสูง มีความตื่นตัวสนใจติดตามการประชุมสภาฯ ตนเห็นใจพี่น้องมวลชนที่เลือกตั้งเสร็จแล้วก็ยังต้องออกมาปกป้องเสียงตัวเอง


ไม่น่าเชื่อว่าผู้มีอำนาจเหนือการเลือกตั้งจะใช้วิธีแบบนี้ องค์กรอิสระด้วย โดยเฉพาะ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ไม่เปิดโอกาสให้พิธา ได้เข้าไปชี้แจงแสดงเหตุผล แต่กลับส่งเรื่องไปศาลรัฐธรรมนูญเลย จากนี้ก็ต้องหาช่องทางทางกฎหมายในการดำเนินการกับกกต. การกระทำของทั้งองค์กรอิสระเหล่านี้ได้เปิดเปลือยสังคมการเมืองไทยประชาชนได้เห็นแล้วว่าเป็นอย่างไรชัดเจนที่สุดแล้ว ไม่มีประเทศใดที่ผลการเลือกตั้งพรรคที่ได้อันดับ 1 รวมเสียงข้างมากได้ถึง 312 เสียงจะไม่สามารถเป็นนายกรัฐมนตรีได้ด้วยข้อกล่าวหาที่เป็นแบบนี้


อมรัตน์ กล่าวว่าเมื่อสักครู่ที่แยกมาจากพิธาทำให้เห็นว่าคุณพิธามีภาวะผู้นำมาก เป็นคนที่น่าเลื่อมใสเพราะสถานการณ์ที่คับขันแบบนี้เราได้เห็นพิธาวางท่าทีที่ให้กำลังใจพวกเราและลูกพรรค และฝากให้กำลังใจพี่น้องมวลชนที่มาลุ้นมาให้กำลังใจ พิธาเหมาะที่จะเป็นผู้นำทางการเมืองในยุคนี้มาก ๆ


ที่จริงเรายังมีโอกาส วันนี้เป็นแค่การลงมติเสนอชื่อคุณพิธารอบ 2 ถือเป็นญัตติหรือเปล่า ที่ลงมติไม่ใช่เรื่องที่ว่าคุณพิธาจะไม่มีโอกาสชิงนายกฯ เป็นรอบที่ 2 ถ้ามีสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปก็ยังสามารถที่จะส่งชื่อคุณพิธาเป็นแคนดิเดตนายกฯ ในนสัปดาห์ต่อไปได้ถ้ามีการประชุม ยังไม่ถึงกับตัดสิทธิ์คุณพิธาเสียโดยตรง เดี๋ยวคนจะเข้าใจผิดว่าวันนี้คุณพิธาแพ้โหวต ไม่ใช่นะคะ อมรัตน์ กล่าวในที่สุด


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ม็อบ19กรกฎา66 #ศาลรัฐธรรมนูญ