วันศุกร์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

‘ประเสริฐ’ เผย นัดคุยกับ “ก้าวไกล” 5 โมงเย็น หารือแนวทางในการโหวตนายกฯ รอบ 2


ประเสริฐ เผย นัดคุยกับ “ก้าวไกล” 5 โมงเย็น หารือแนวทางในการโหวตนายกฯ รอบ 2


วันนี้ (14 กรกฎาคม 2566) นายประเสริฐ จันทรรวงทอง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อ และเลขาธิการ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า วันนี้ได้นัดหมายจะมีการพูดคุยกันกับพรรคก้าวไกลในเวลา 17.00 น. เป็นการคุยถึงแนวทางในการโหวตเลือกนายกฯ ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 19 ก.ค. นี้


กรณีที่พรรคก้าวไกลจะยื่นแก้ไข มาตรา 272 ปิดสวิทซ์ส.ว.โหวตนายกฯ บ่าย 3 วันนี้ นายประเสริฐ กล่าวว่า ถ้าสามารถทำได้ก็เป็นเรื่องที่ดี แต่ข้อเท็จจริงคือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 จะต้องใช้เสียงของรัฐสภาเกินกว่ากึ่งหนึ่ง และในกึ่งหนึ่งนั้นต้องมีเสียงสมาชิกวุฒิสภา 84 เสียง และที่ผ่านมาเราก็เคยทำมาแล้ว บอกเลยว่าไม่ง่าย และไม่เคยได้เสียงจากสมาชิกวุฒิสภาเลย ครั้งนี้ผมคิดว่าส.ว.คงตั้งกำแพงสูงในเรื่องนี้เอาไว้ด้วย ฉะนั้นการแก้ไขมาตรา 272 คงไม่ได้ง่ายนักตามที่คิดไว้


ตอบผู้สื่อข่าวถึงสำหรับ 13 เสียงของส.ว. ที่โหวตเห็นชอบให้ พิธา เป็นนายกฯ นั้น การโหวตครั้งต่อไปที่จะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า นายประเสริฐ กล่าวว่า ก็น่าจะยังเห็นด้วย เพราะจากการที่โหวตก็คงตั้งใจมาแล้วและมีเจตนาในการมองการเมืองอีกมุมหนึ่ง คิดว่าก็น่าจะยังอยู่ สำหรับสิ่งที่พรรคก้าวไกลทำนั้น นายประเสริฐ มองว่าเขาน่าจะทำเต็มที่แล้ว ฉะนั้น วันนี้ขอคุยกับพรรคก้าวไกลก่อนว่าแนวทางต่อไปจะทำเป็นอย่างไร สำหรับตนคิดว่าสำหรับการโหวตครั้งต่อไปถ้ายังไม่มีข้อมูลใหม่หรือไม่มีอะไรเพิ่มเติม ผลการโหวตก็น่าจะใกล้เคียงกับการโหวตวานนี้ (13 ก.ค.)


สำหรับความคิดเห็นต่อมาตรา 112 ที่เป็นอุปสรรคใหญ่ที่ทำให้ไม่ได้เสียงสนับสนุนจากส.ว.ในการโหวตเลือกนายกฯ วานนี้นั้นนั้น นายประเสริฐปฏิเสธที่จะกล่าว คงเป็นเรื่องที่ก้าวไกลจะคิดเอง ตนเองตอบแทนไม่ได้ แต่เย็นนี้ก็คงมีหลายประเด็นที่ต้องคุยกัน เพราะทางก้าวไกลคงรู้โจทย์แล้ว


นายประเสริฐ กล่าวว่า ขณะนี้ได้ยินว่าก็มีความเคลื่อนไหวในการรวบรวมเสียงและในการโหวตนายกฯ รอบ 2 จะมีการเสนอชื่อแข่ง เป็นประเด็นที่ประมาทไม่ได้ และเป็นเรื่องที่ 8 พรรคร่วมจะนำข้อมูลมาประเมินพูดคุยร่วมกัน


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #เพื่อไทย #ก้าวไกล #โหวตนายกรอบ2