วันจันทร์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

“สว.เสรี" ระบุ "เพื่อไทย" ไม่จำเป็นต้องมาคุยกับสว. เพราะจุดยืนย้ำชัดแล้ว แถมส่อขัดรธน. สว.ต้องไม่อยู่ใต้อาณัติพรรคการเมือง แนะรวมเสียงให้แน่น-ทิ้งนโยบายกระทบสถาบัน ปัดให้ความเห็นเลื่อนโหวตนายกฯ พร้อมรอฟังข้อมูล "ชูวิทย์" แฉ "เศรษฐา" น่าเชื่อถือหรือไม่

 


“สว.เสรี" ระบุ "เพื่อไทย" ไม่จำเป็นต้องมาคุยกับสว. เพราะจุดยืนย้ำชัดแล้ว แถมส่อขัดรธน. สว.ต้องไม่อยู่ใต้อาณัติพรรคการเมือง แนะรวมเสียงให้แน่น-ทิ้งนโยบายกระทบสถาบัน  ปัดให้ความเห็นเลื่อนโหวตนายกฯ พร้อมรอฟังข้อมูล "ชูวิทย์" แฉ "เศรษฐา" น่าเชื่อถือหรือไม่


วันนี้ (24 กรกฎาคม 2566) ที่รัฐสภา นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา (สว.)กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยจะจัดคณะพูดคุยกับสว. เพื่อหาทางออกวิกฤตประเทศ โดยมีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เป็นหัวหน้าคณะเจรจา ว่า พรรคเพื่อไทยไม่จำเป็นต้องมา เพราะจุดยืนของสว.ชัดเจนแล้วว่า หากมีพรรคการเมืองใดที่จะแก้รัฐธรรมนูญในหมวดที่ 1 และหมวดที่ 2 หรือแก้ไขกฎหมายใดที่จะไปกระทบต่อสถาบันหลักของชาติ สว.ก็จะไม่สนับสนุน และหากมีการพูดคุยกับคณะเจรจาของพรรคเพื่อไทย ก็อาจจะขัดต่อรัฐธรรมนูญ เนื่องจากมีบทบัญญัติถึงการทำหน้าที่ของสว. ที่จะต้องไม่อยู่ภายใต้อาณัติของพรรคการเมือง ดังนั้น จึงเห็นว่า พรรคเพื่อไทยไม่ต้องเดินทางมาพูดคุยกับสว.เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหา


ส่วนหากการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย ที่จะนำเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย โดยพรรคก้าวไกลเป็นฝ่ายค้าน สว.จะสนับสนุนหรือไม่นั้น นายเสรี ระบุว่า กระบวนการพิจารณาให้ความเห็นชอบ ก็จะต้องนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมตามปกติ พร้อมแนะนำให้พรรคเพื่อไทยรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลให้เพียงพอ และมีนโยบายที่ไม่กระทบต่อสถาบันหลักของชาติ ก็เชื่อว่าสมาชิกวุฒิสภาพร้อมสนับสนุน เพราะมองว่ากระบวนการแก้ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ของภาคก้าวไกลนั้น เป็นข้ออ้างที่ใช้เป็นจุดเริ่มต้นเพื่อเป้าหมายที่ไกลกว่านั้น


นายเสรี ยังปฏิเสธที่จะให้ความเห็นว่าการเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 27 ก.ค. นี้ ควรจะเลื่อนออกไปก่อนหรือไม่ หลังกระบวนการเจรจาพูดคุยของพรรคเพื่อไทยยังไม่เสร็จสิ้น โดยระบุเพียงว่า สว.ไม่มีความขัดข้องว่าจะมีการประชุมให้เลือกนายกรัฐมนตรีในวันใด แต่ขอให้พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลไปพูดคุยตกลงกันให้ได้ข้อสรุปก่อน


ส่วนกรณีที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ นักเคลื่อนไหวทางการเมืองเตรียมเปิดเผยข้อมูลลับของนายเศรษฐา วันพรุ่งนี้ (25 ก.ค.) จะมีผลต่อการตัดสินใจลงมติให้ความเห็นชอบหรือไม่นั้น นายเสรี ระบุว่า จะต้องไปพิจารณาถึงความน่าเชื่อถือของข้อมูลก่อน เพราะหากฟังความข้างเดียวก็อาจไม่เป็นธรรม ดังนั้น จะต้องพิจารณาอย่างรอบด้าน


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #เพื่อไทย #ก้าวไกล #โหวตนายก #ตั้งรัฐบาล