วันศุกร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

‘8 พรรค’ มีมติเดินหน้า ‘รัฐบาลประชาธิปไตย’ ให้สิทธิ์ ‘เพื่อไทย’ รวบรวมเสียง สว. - สส. ตั้งนายกฯ

 


‘8 พรรค’ มีมติเดินหน้า ‘รัฐบาลประชาธิปไตย’ ให้สิทธิ์ ‘เพื่อไทย’ รวบรวมเสียง สว. - สส. ตั้งนายกฯ

 

วันที่ 21 กรกฎาคม 2566 นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่านและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมแกนนำ 8 พรรคฝ่ายประชาธิปไตยร่วมกันแถลงผลการประชุมหารือแนวทางการหาเสียงสนับสนุนเพื่อเพียงพอสำหรับเลือกนายกรัฐมนตรีว่า ในการประชุมรัฐสภา 27 กรกฎาคม 2566 ซึ่งประธานรัฐสภาได้บรรจุระเบียบวาระการพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลที่สมควรจะได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ที่ประชุมมีมติให้พรรคส่งผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ในบัญชีรายชื่อของพรรคเพื่อไทย โดยพรรคก้าวไกลจะเป็นผู้เสนอชื่อต่อที่ประชุมรัฐสภา

 

นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า ที่ประชุมเสนอแนวทางเพื่อให้ได้มาซึ่งเสียงสนับสนุนเพิ่มเติม โดย 1.พรรคร่วมฝ่ายประชาธิปไตย 8 พรรคมีเสียงรวมกัน 312 เสียง จะแสวงหาเสียงสนับสนุนจาก สว. ให้ครบตามจำนวน แต่หาก สว. มีเงื่อนไขเกี่ยวกับ มาตรา 112 พรรคเพื่อไทยจะไปพูดคุยถึงเงื่อนไขนั้น หาก สว. สามารถลดเงื่อนไขลงได้ พรรคเพื่อไทยจะนำมาพูดคุยกับพรรคก้าวไกลต่อไป 2.กรณีไม่สามารถหาเสียงสนับสนุนจาก สว. ยังไม่พอตามจำนวน ก็ให้สิทธิ์พรรคเพื่อไทย ดำเนินการพูดคุยกับพรรคการเมืองอื่น ตามที่พรรคเพื่อไทยเห็นควร เพื่อให้ได้มาซึ่งเสียงสนับสนุนจาก สส. ซึ่งพรรคการเมืองที่จะไปพูดคุยนั้นที่ประชุมให้เป็นสิทธิ์ของพรรคเพื่อไทยเห็นสมควร และ 3. แนวทางอื่นนอกเหนือจากนี้ ให้สิทธิ์พรรคแกนนำ คือ พรรคเพื่อไทย ไปดำเนินการได้ตามที่เห็นสมควร

 

สิ่งที่เราได้แถลงในวันนี้ คือ คำมั่นสัญญาที่เราจะพยายามทำให้ดีที่สุด ตามที่เราได้ยึดมั่นใน 8 พรรคฝ่ายประชาธิปไตย ซึ่งที่ประชุมวันนี้ได้พูดคุยกัน ทั้ง 8 พรรคจะช่วยกันหาเสียงสนับสนุนทั้งจาก สส. และ สว. ซึ่งพรรคเพื่อไทยเองก็ต้องทำงานหนัก ภายใต้ระยะเวลาที่เรามีจำกัด” หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าว

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #จัดตั้งรัฐบาล #เลือกตั้ง66