วันเสาร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

“พีระพันธุ์” แจงเหตุผลไม่สามารถร่วมงานกับบางพรรคได้ หากไม่มี “ก้าวไกล” จะพิจารณายกมือให้ "เพื่อไทย"

 


“พีระพันธุ์” แจงเหตุผลไม่สามารถร่วมงานกับบางพรรคได้ หากไม่มี “ก้าวไกล” จะพิจารณายกมือให้ “เพื่อไทย”


วันที่ 22 กรกฎาคม 2566 เวลา 17.50 น. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย, นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ส่งหนังสือเชิญพรรครวมไทยสร้างชาติ นำโดย นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค, นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์, นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ และนางสาวพิชชารัตน์ เลาหพงศ์ชนะ  เพื่อหารือแนวทางแก้ไขปัญหาวิกฤติ และทางออกของประเทศร่วมกัน


นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ขอบคุณหัวหน้าพรรค และคณะ ที่ให้เกียรติพรรคเพื่อไทย มาพูดคุยหารือ เพื่อหาหาทางออกประเทศในการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน และมีแนวทางเสนอแนะอย่างไร ทั้งนี้ ยังไม่ใช่การเชิญมาร่วมรัฐบาล แต่เชิญมาพูดคุยหาทางออก เพื่อให้ตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ


เมื่อถามว่าคาดหวังหรือไม่ ว่าทั้ง 3 พรรค ที่เชิญมาวันนี้ จะพูดคุยและร่วมรัฐบาลกันได้นั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป็นเรื่องในอนาคต คำตอบจะมาถึงก่อนวันโหวตนายกฯ 27 ก.ค.


นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ขอบคุณ นพ.ชลน่าน และคณะ ที่ให้เกียรติมาพวกเรามาวันนี้ เราเป็นพรรคขนาดกลาง ไม่ใช่พรรคใหญ่ แต่ก็มีส่วนร่วมในการโหวตนายกฯ


ตนเข้าใจว่า นพ.ชลน่าน ต้องการให้มาพูดคุยอธิบายให้ฟัง ถึงเหตุผลของพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่ก่อนหน้านี้เคยแถลงว่าไม่สามารถรับพรรคบางพรรคได้ โดยการหารือไม่ได้มีการพูดเรื่องอื่น มีแค่เรื่องนี้ อธิบายเหตุผล แนวทางต่าง ๆ ของพรรครวมไทยสร้างชาติ


ส่วนวันนี้มีการยื่นข้อเสนอกับเพื่อไทยหรือไม่นั้น นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า วันนี้เชิญมาคุยถึงเหตุผลที่ไม่สามารถรับได้ ไม่ได้เจรจาเรื่องอะไรเลย


หากพรรคก้าวไกลลดเงื่อนไข ม.112 จะร่วมได้หรือไม่นั้น วันนี้ไม่ได้มาคุยเรื่องร่วมรัฐบาล แต่แนวทางของพรรคก้าวไกลต่างจากเราเยอะ และไม่สามารถให้มีอำนาจทางการเมืองมากกว่านี้ ไม่เพียงแค่เรื่อง ม.112 พรรคก้าวไกลกับรวมไทยสร้างชาติ ไปกันไม่ได้เลย คนละแนวทางทุกเรื่อง


ส่วนการตัดสินใจพูดคุยวันนี้ จะนำไปสู่การตัดสินใจโหวตแคนดิเดตนายกพรรคเพื่อไทยหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่ที่ว่ามีพรรคไหนร่วมงานบ้าง ถ้ามีพรรคก้าวไกลก็ไม่สามารถโหวตได้


อย่างไรก็ตาม หากอนาคตมาร่วมกับเพื่อไทย จะมีคำตอบให้ กปปส. อย่างไร นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ตนยังไม่ได้บอกว่าจะมาสนับสนุนพรรคเพื่อไทย


ทั้งนี้ หากพรรคร่วมรัฐบาลไม่มีก้าวไกล ในอนาคตก็พิจารณาที่จะยกมือให้ได้


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #เพื่อไทย #รวมไทยสร้างชาติ #ตั้งรัฐบาล