วันพฤหัสบดีที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

3 องค์การนักศึกษา ออกแถลงการณ์ร่วม เรียกร้องประชาชนไทยลุกขึ้นสู้เพื่อรักษาประชาธิปไตย

 


3 องค์การนักศึกษา ออกแถลงการณ์ร่วม เรียกร้องประชาชนไทยลุกขึ้นสู้เพื่อรักษาประชาธิปไตย


วานนี้ (19 กรกฎาคม 2566) ที่เพจเฟซบุ๊ก องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้เผยแพร่แถลงการณ์ร่วมของ 3 องค์การนักศึกษา สืบเนื่องมาจากผลมติในที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา ซึ่งองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (อมธ.) ได้สรุปประเด็นสำคัญ ดังนี้


ในครั้งนี้ฝั่งร่วมรัฐบาลจึงได้เสนอชื่อ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จากพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง โดยอิงจากรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560  ตามมาตรา 159 และมาตรา 272


มาตรา 159/2 ว่าด้วยการเสนอชื่อต้องมีสมาชิกรองรับ ไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (50 คน)

.

มาตรา 272 ว่าด้วยการให้ความเห็นชอบบุคคลดำรงตำแหน่งนายกฯ ในห้าปีหลังจากประกาศใช้ รธน. นี้ ต้องมีผู้รับรองมากกว่ากึ่งหนึ่งของทั้งสองสภา อันได้แก่ สส. และ สว. รวมเป็นจำนวน 749 คน ซึ่งมิได้กำหนดว่าเป็นญัตติหรือไม่ แต่รัฐธรรมนูญกำหนดว่าหลังจากการเลือกตั้งต้องมีนายกรัฐมนตรีโดยสภาผู้แทนราษฎรให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งตามคุณสมบัติที่กำหนดไว้ เพียงเท่านั้น


อย่างไรก็ตามพรรคเสียงข้างน้อยแย้งว่าการเสนอชื่อ พิธาฯ อีกครั้ง เป็นการขัดกับข้อบังคับการประชุมรัฐสภา พ.ศ. 2563 ข้อ 41 ว่าด้วยญัตติใดตกไปแล้ว ห้ามนำญัตติซึ่งมีหลักการเดียวกันเสนออีกในสมัยประชุมเดียวกัน


ซึ่งญัตติดังกล่าวที่ถกเถียงกันอย่างยืดยาวในสภานั้นเป็นเพียงข้อบังคับหนึ่งที่มีลำดับศักดิ์ต่ำกว่ารัฐธรรมนูญสูงสุดของประเทศเสียด้วยซ้ำ...


การกระทำเช่นนี้เป็นการทำลายความหวัง ทำลายความเชื่อมั่น ทำลายประชาธิปไตย ผ่านการกระทำแบบนิติสงครามเพื่อหาหนทางเข้าสู่อำนาจทางการเมืองของพรรคพวกตน ที่ท่านพลิกเกมกลเล่นสนุกกันแต่ประชาชนนั้นกลับต้องเดือดร้อน และหากท่านไม่เคยชายตาแลประชาชน โปรดรู้ไว้ว่าความอดทนของคนก็มีขีดจำกัด


สำหรับแถลงการณ์ร่วมที่ได้เผยแพร่มีความว่า


แถลงการณ์ร่วมขององค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ องค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และองค์การบริหารองค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

 

เรื่อง ขอเรียกร้องให้พี่น้องประชาชนชาวไทยลุกขึ้นสู้ทุกวิถีทางเพื่อรักษาประชาธิปไตย


วันพุธที่ 19 กรกฎาคม 2566 มีการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 2 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 1) ในวาระการพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยปีพุทธศักราช 2560


ในวันนี้นับเป็นวันอันแสนอัปยศอีกครั้งหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ไทยที่ต้องถูกจดจำ และจารึกไว้ในความทรงจำของผู้คนไปอีกนานแสนนาน เพราะเป็นอีกครั้งที่สมาชิกวุฒิสภาได้ทำการขัดขวางการเดินหน้าของประชาธิปไตยในประเทศแห่งนี้ ขณะเดียวกันก็เป็นอีกครั้งหนึ่งที่ศาลรัฐธรรมนูญได้เข้ามามีบทบาทชี้ความเป็นไปของการเมืองไทยเหนือมติมหาชนในวันเลือกตั้ง เปรียบเสมือนภาพฉายซ้ำของประชาธิปไตยในประเทศไทยภายหลังการรัฐประหาร ปีพุทธศักราช 2549 ที่กระบวนการตุลาการภิวัตน์ได้สร้างบาดแผลในหัวใจของประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งซ้ำไปซ้ำมา เสมือนกับหลักนิติรัฐ นิติธรรมในประเทศแห่งนี้ไม่มีอยู่จริง


อำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทย คือถ้อยคำที่กล่าวไว้ในรัฐธรรมนูญ มาตราที่ 3 หากแต่ผู้มีอำนาจที่แท้จริงในประเทศแห่งนี้ไม่เคยมีสามัญสำนึก ตระหนักถึงประชาชนผู้ทรงอำนาจสูงสุด มีแต่กระทำการดันทุรังและฉุดรั้งความเจริญก้าวหน้าของประเทศไทยเพียงเพราะความลุ่มหลงในอำนาจและทิฐิส่วนตัวที่ไม่ยอมให้เข็มนาฬิกาเดินหน้าไปต่อ แม้จะรู้ว่าในอนาคตข้างหน้าพวกท่านจะต้องพ่ายแพ้ต่อกาลเวลาและอำนาของราษฎร


วันนี้พวกเราประชาชนเสียใจอย่างแสนสาหัส และขอร่ำไห้ต่อกระบวนการยุติธรรมและประชาธิปไตยในประเทศแห่งนี้ ถึงอย่างไร นี่คือวันสุดท้ายที่ที่พวกเราจะเสียใจ เพราะพรุ่งนี้พวกเราจะไม่จมอยู่กับความสิ้นหวังจากการกระทำอันฉ้อฉลของพวกท่านทั่งหลาย


พวกเราขอเรียกร้องให้ประชาชนคนไทยทุกคนลุกขึ้นสู้ ต่อต้านผู้มีอำนาจในทุกวิถีทางที่พวกท่านสามารถทำได้ ทั้งในเชิงความคิดและการกระทำตามครรลองระบอบประชาธิปไตย เราอดทนมานานพอแล้วที่จะตระหนักในความจริงที่ว่า พวกเขาไม่เคยยอมปล่อยให้ประเทศนี้เป็นของประชาชน


อย่าอยู่กับความหวาดกลัว อย่าจมอยู่กับความพ่ายแพ้ในจิตใจที่พวกท่านต้องเผชิญมาตลอดจนคิดไปเสียแล้วว่าเราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงประเทศแห่งนี้ได้ ถึงเวลาให้พวกเขารู้สึกและสำนึกในพลังของประชาชนโปรดลุกขึ้นสู้ในทุกวิถีทาง ในทุกวิธีการจนกว่าวันที่ฟ้าสีทองผ่องอำไพจะมาถึง แล้วประชาชนจะเป็นใหญ่ในแผ่นดินอย่างแท้จริง ขอให้นี่เป็นการต่อสู้ครั้งสุดท้ายของพวกเราประชาชนคนไทย


องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

องค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

องค์การบริหารองค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

19 กรกฎาคม 2566


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #อมธ #อบจ #อบมฟล