วันพฤหัสบดีที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

‘พิธา’ ขอบคุณ 13 ส.ว. กล้าหาญ โหวตนายกฯ ตามฉันทามติประชาชน ประกาศ ‘ยอมรับ ไม่ยอมแพ้’ เตรียมวางยุทธศาสตร์เลือกนายกฯ รอบ 2

 


‘พิธา’ ขอบคุณ 13 ส.ว. กล้าหาญ โหวตนายกฯ ตามฉันทามติประชาชน ประกาศ ‘ยอมรับ ไม่ยอมแพ้’ เตรียมวางยุทธศาสตร์เลือกนายกฯ รอบ 2


ภายหลังที่ประชุมร่วมรัฐสภาลงมติโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้รับการเสนอชื่อเพียงผู้เดียว ผลการลงมติปรากฏว่า สมาชิกรัฐสภาเห็นชอบ 324 เสียง ไม่เห็นชอบ 182 เสียง งดออกเสียง 199 เสียง ทำให้พิธาไม่ได้รับความเห็นชอบให้เป็นนายกฯ เนื่องจากมาตรา 272 ในบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญ 2560 กำหนดว่าบุคคลที่จะได้รับแต่งตั้งเป็นนายกฯ ต้องมีคะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกเท่าที่มีอยู่ของทั้งสองสภา


พิธา ให้สัมภาษณ์ภายหลังการลงมติว่า ยอมรับผลการลงมติที่เกิดขึ้น ต้องยอมรับว่ามีการกดดัน ส.ว. และมี ส.ว. ไม่มาประชุมราว 40 คน ทำให้การลงคะแนนไม่ตรงตามที่คาดการณ์ไว้ อย่างไรก็ตาม ต้องขอบคุณ ส.ว. ทั้ง 13 คนที่กล้าหาญและลงมติตามที่เคยสัญญากับประชาชน โดยตนยืนยันว่ายังไม่ยอมแพ้ จะใช้เวลาหลังจากนี้หายุทธศาสตร์เพื่อรวบรวมเสียง มุ่งหน้าสู่การลงมติครั้งที่ 2 ซึ่งขึ้นอยู่กับประธานรัฐสภาว่าจะกำหนดเป็นวันใด


เมื่อถูกถามว่า ยังมีความมั่นใจในการจับมือกับพรรคเพื่อไทยใช่หรือไม่ พิธากล่าวว่า “ผลโหวตบอกอย่างนั้น เรายังทำงานด้วยความเชื่อใจซึ่งกันและกันกับพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล”


เมื่อถูกถามว่า ในรอบหน้าพรรคก้าวไกลต้องยอมถอยนโยบายแก้ไข ม.112 หรือไม่ หรือจะปรับอย่างไรเพื่อหารือกับ ส.ว. พิธายืนยันว่ายังเหมือนเดิม เราได้สัญญากับประชาชนไว้อย่างไร เราก็ทำอย่างนั้น วันนี้ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีที่ได้มีโอกาสอธิบายชี้แจงเรื่องนี้ในสภาฯ ว่าสิ่งที่เราพยายามนำเสนอนั้น มีเป้าหมายเดียวกันกับวุฒิสภาหรือ ส.ส. หลายคน เพียงแต่อาจประเมินต่างกัน หรือเข้าใจคลาดเคลื่อน ถ้ามีเวลาจะทำความเข้าใจเพิ่มเติมได้ ทั้งนี้ ต้องขอบคุณ ส.ว. ทั้ง 13 คนที่กล้าหาญและลงมติตามที่เคยสัญญากับประชาชน


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #โหวตนายก #โหวตพิธาเป็นนายก #ประชุมสภา