วันอังคารที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

“ชาดา” ชี้ ไม่สนทัวร์ลง อยากให้ไปที่บ้าน เตรียมรออยู่แล้ว ไม่ชอบพฤติกรรมป่าเถื่อน เป็นกลุ่มอันธพาล ไม่ควรนำมาใช้ในปัจจุบัน เผย ให้โอกาสก้าวไกลโหวตนายกฯ ครั้งแรกไปแล้ว

 


“ชาดา” ไม่สนทัวร์ลง อยากให้ไปที่บ้าน ชี้ ไม่ชอบพฤติกรรมป่าเถื่อน เป็นกลุ่มอันธพาล ไม่ควรนำมาใช้ในปัจจุบัน เผย ให้โอกาสก้าวไกลโหวตนายกฯ ครั้งแรกไปแล้ว


วันนี้ (18 กรกฎาคม 2566) ที่รัฐสภา นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงกรณีมีชื่อของนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค ภท. เสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี ว่าไม่มี เราเป็นพรรคเสียงข้างน้อย ให้พรรคอันดับ 1 จัดตั้งไป หากอันดับ 1 ไม่ได้ ก็ต้องรอพรรคอันดับ 2 ตามลำดับ พร้อมยืนยันว่าพรรคภูมิใจไทยพร้อมอยู่แล้ว แต่ต้องถามนายอนุทิน ให้ตอบเรื่องของพรรคตนตอบไม่ได้ ขอให้มีการประชุมพรรคก่อน


เมื่อถามว่า การอภิปรายก่อนเลือกนายกฯ วันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา พบว่ามีทัวร์ลง นายชาดากล่าวว่า ทัวร์ลงแต่ตามสื่อเท่านั้น ไม่ได้มาที่บ้าน และเรื่องนี้ไม่ได้สนใจอยู่แล้ว อยากให้ไปที่บ้าน เตรียมรออยู่แล้ว ไม่ได้ท้าทาย แต่ไม่ชอบพฤติกรรมในลักษณะนี้ เป็นพฤติกรรมที่ป่าเถื่อน ไปด่าลูกสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ไปด่าคนที่ไม่เห็นด้วย พฤติกรรมแบบนี้ไม่ใช่พฤติกรรมการเมือง ไม่ใช่กลุ่มการเมือง เป็นกลุ่มอันธพาล ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องและไม่ควรนำมาใช้ในยุคปัจจุบัน


เมื่อถามว่า หากพรรคก้าวไกลลดเพดานมาตรา 112 พรรคภูมิใจไทยได้มีการพูดคุยถึงเรื่องนี้หรือไม่ นายชาดากล่าวว่า มีการพูดคุยในที่ประชุม การอภิปรายครั้งที่แล้วตนได้พูดในนามพรรคภูมิใจไทย ซึ่งพรรคยืนยันว่าหากพรรคก้าวไกลถอยเรื่องมาตรา 112 เราพร้อมจะลงมติให้


เมื่อถามว่า หากการตั้งรัฐบาลโดยมีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ และมีพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาลด้วยนั้น พรรคภูมิใจไทยยังโหวตให้หรือไม่ นายชาดากล่าวว่า ขอประชุมพรรคก่อน ซึ่งมีกำหนดการประชุมในวันนี้ พร้อมกล่าวว่า หากไม่มีมาตรา 112 มาเกี่ยวข้องตนไม่ยุ่งเกี่ยวอยู่แล้ว ซึ่งการที่มีพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาลด้วยนั้นก็หมายความว่ายังมีมาตรา 112 อยู่ ซึ่งมีความชัดเจนอยู่แล้วว่าเราไม่ร่วมกับรัฐบาลที่เสนอแก้ไขมาตรา 112 แต่สุดท้ายแล้วต้องฟังความคิดเห็นของพรรค ซึ่งตนไม่มีอำนาจบอกอย่างนั้นได้


“เรายืนยันอย่างชัดเจน ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลเสียงข้างน้อย และให้เกียรติคะแนนจากประชาชน และสิ่งที่ผมอยากบอกคือ คะแนนจากพรรคอันดับหนึ่งไม่ใช่การชนะขาด และไม่ได้ผูกขาดการเป็นนายกรัฐมนตรี คุณได้อันดับหนึ่ง มันเป็นมารยาททางการเมืองที่จะให้พรรคอันดับหนึ่งตั้งรัฐบาลก่อน แต่กฎหมายไม่ได้ระบุว่าพรรคอันดับหนึ่งต้องเป็นรัฐบาล และคนอื่นเป็นไม่ได้ เหมือนที่ด้อมส้มออกมาพูดแบบนั้น” นายชาดากล่าว


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #โหวตนายก #ภูมิใจไทย #ก้าวไกล