วันเสาร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

“ธิดา” หวั่น “ทักษิณ” ถูกหลอก ชี้ เป็นช่วงเวลาพิสูจน์จะทรยศประชาชนหรือไม่

 


ธิดา” หวั่น “ทักษิณ” ถูกหลอก ชี้ เป็นช่วงเวลาพิสูจน์จะทรยศประชาชนหรือไม่


[ไทยรัฐออนไลน์ สัมภาษณ์ อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ เผยแพร่เมื่อวันที่ 28 ก.ค. 66]


วันที่ 28 กรกฎาคม 2566 นางธิดา ถาวรเศรษฐ อดีตประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ให้สัมภาษณ์กับไทยรัฐทีวี โดยอยากให้ทำความเข้าใจก่อนว่า กลุ่มคนเสื้อแดงมีอยู่ 2 กลุ่ม คือ กลุ่มคนที่ต่อต้านรัฐประหารและผลพวงการสืบทอดอำนาจ และกลุ่มแฟนคลับที่สนับสนุนพรรคเพื่อไทย เพราะฉะนั้นจะเหมารวมว่าคนเสื้อแดงคือแฟนคลับพรรคเพื่อไทยทั้งหมดไม่ได้ เพราะทุกวันนี้กลุ่มเสื้อแดง หรือ นปช.เดิม ที่มีอุดมการณ์ในการต่อต้านรัฐประหาร ก็ผันเปลี่ยนไปเป็นกลุ่มเสื้อส้มแล้วก็มี


จากนั้นผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะกลับไทย กลุ่มคนเสื้อแดงคิดอย่างไร นางธิดา ระบุ ส่วนตัวมองว่ากลุ่มเสื้อแดงทั้ง 2 กลุ่ม อยากให้ นายทักษิณ ได้รับความยุติธรรม เพราะคดีความที่ นายทักษิณ เจอเป็นผลพวงมาจากการรัฐประหารปี 2549 ซึ่งไม่เป็นธรรม แต่นอกจาก นายทักษิณ จะได้รับความเป็นธรรมแล้ว ก็อยากให้คนอื่น ๆ ที่ได้รับผลกระทบนี้ได้รับความเป็นธรรมด้วย


เมื่อถามต่อไป การที่นายทักษิณกลับมา ถูกโยงไปถึงเรื่องดีลลับจัดตั้งรัฐบาล มองว่าจะเป็นแบบนั้นได้หรือไม่ นางธิดา ตอบว่า นายทักษิณเป็นคนที่มีลักษณะมุ่งมั่น ไม่อยากไปตายนอกแผ่นดินและไม่ยอมแพ้ต่อการดำรงอยู่ของพรรคการเมือง ส่วนคำถามว่าเชื่อหรือไม่ว่ามีการติดต่อพูดคุยดีลลับกัน นางธิดาเชื่อว่าเป็นไปได้ที่มีการติดต่อพูดคุยกัน แต่เป็นการดีลเรื่องของตัวเอง คือพูดคุยถึงเรื่องการจะเข้ามาอย่างไรให้มีสิทธิพิเศษที่ดีขึ้น หรือมีโอกาสที่จะได้รับการอภัยโทษหรือเปล่า ซึ่งตนไม่รู้ตื้นลึกหนาบางตรงนั้น


แต่การที่จะให้ นายทักษิณ ไปดีลเรื่องให้พรรคเพื่อไทยไปร่วมกับพรรคที่สืบทอดอำนาจ ส่วนตัวคิดว่าไม่น่าจะใช่แบบนั้น เพราะนายทักษิณ มีบทเรียนเดิมมาจากตอนทำนิรโทษกรรมสุดซอย ดังนั้นเชื่อว่านายทักษิณคงจะไม่เอาพรรคการเมืองมาเกี่ยวเรื่องนี้ด้วย ส่วนเหตุผลที่ต้องกลับเข้ามาก่อน ส่วนตัวคาดการณ์ว่าเพราะหากเข้ามาหลังจากที่พรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลแล้ว คนจะมองว่าเข้ามาโดยใช้สิทธิ์พรรคจัดตั้งรัฐบาลเข้ามา และอาจมีปัญหาต่อพรรคการเมืองต่อไป


ขณะที่คำถามว่า นายทักษิณ กลับมารอบนี้จะถูกหลอกหรือไม่ นางธิดา ตอบว่า “เป็นไปได้และก็อาจจะถูกจับไปเป็นตัวประกันเลยก็ได้ การที่คุณทักษิณกลับมีอยู่ 2 ด้าน ระหว่างด้านบวกและด้านลบ ด้านบวกคือคุยกันมาเรียบร้อยถึงสิทธิพิเศษและการอภัยโทษ แต่ด้านลบคุณทักษิณอาจจะกลายเป็นตัวประกัน เพื่อให้พรรคเพื่อไทยเป็นแบบนั้นแบบนี้ หรือนำไปร่วมมือกับใคร ซึ่งมันเป็นไปได้ทั้ง 2 ทาง”


พร้อมกล่าวต่อไปว่า ตนไม่ไว้ใจพวกจารีตอำนาจนิยม เพราะกลุ่มพวกนี้ต้องทำเพื่อให้รักษาอำนาจต่อ และการหลอกครั้งนี้จะเป็นการหลอก นายทักษิณ พรรคเพื่อไทย และคนสนับสนุนพรรคเพื่อไทยทั้งหมด เข้าใจว่า นายทักษิณ อยากกลับบ้าน และเข้าใจความไม่เป็นธรรมที่นายทักษิณเจอ แต่อยากให้ระวังเรื่องนี้


ทั้งนี้ หากพรรคเพื่อไทยไปจับมือกับกลุ่มอำนาจนิยมเพื่อจัดตั้งรัฐบาล ตนคิดว่าพรรคเพื่อไทยและนายทักษิณจะสูญเสียสถานะของการอยู่ฝ่ายประชาธิปไตยและต่อต้านเผด็จการมาเป็นระยะเวลายาวนานเกือบ 20 ปีทันทีที่ข้ามขั้วไปทำแบบนั้น เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้หาเสียงมาตลอดว่าไม่เอา 2 ลุง หากทำแบบนั้นเองพรรคเพื่อไทยในอนาคตจะตกอยู่ในสถานการณ์ลำบาก เพราะไม่อยู่กับฐานและผู้สนับสนุนของตน


นางธิดา ยังได้ตอบคำถามกรณีที่ นายทักษิณ กลับมาจะปลุกกระแสคนเสื้อแดงให้กลับมาอีกครั้งได้หรือไม่ ว่าไม่เกี่ยวกัน เพราะคนเสื้อแดงมี 2 กลุ่ม หากนายทักษิณทรยศต่ออุดมการณ์ประชาธิปไตยไปจับมือกับกลุ่มฆาตกรก็อาจจะไม่มีการสนับสนุนตรงนั้นกลับมา ส่วนประเด็นว่าการต่อสู้ของนายทักษิณเป็นการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยโดยตรงหรือเป็นการสู้ไปกราบไป นางธิดาเผยว่า นายทักษิณไม่ได้เข้ามาทำพรรคการเมืองเพื่อเป็นนักต่อสู้หรือปฏิวัติตั้งแต่แรก เพราะตอนที่เข้ามาในตอนนั้นบ้านเมืองสงบเรียบร้อยอยู่แล้ว เข้ามาเพื่อแก้ไขเศรษฐกิจและความยากจน และนายทักษิณคิดว่าเมืองไทยเป็นประชาธิปไตยอยู่แล้ว ต่างกับพรรคก้าวไกลที่เข้ามาตอนที่ประเทศมีปัญหาและเข้ามาเพื่อที่อยากจะเปลี่ยนแปลงประเทศ มันต่างกัน


นอกจากนี้ คำถามว่าการต่อสู้ของด้อมส้มและเสื้อแดงแตกต่างกันหรือไม่ อย่างไร นางธิดาตอบว่า เสื้อแดงคือการต่อต้านรัฐประหารไม่ใส่สีของพรรค ดังนั้น ด้อมส้มหรือแฟนคลับของพรรคก้าวไกลตอนนี้ก็เป็นคนเสื้อแดงมาก่อนจำนวนมาก และวิญญาณหลักของกลุ่มส้มและแดงคือวิญญาณเดียวกัน วิญญาณการต่อต้านรัฐประหารและผลพวงการสืบทอดอำนาจ ทางด้านเรื่องกลุ่มเสื้อแดงที่เป็นผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทย และกลุ่มแฟนคลับพรรคก้าวไกลทะเลาะกัน ตนมองว่าไม่ได้เป็นนักต่อสู้จริง เพราะนักต่อสู้จริง ๆ จะไม่ไปทะเลาะกันแบบนั้น เพราะแดงส้มจริง ๆ คืออุดมการณ์เดียวกัน คือไม่เอารัฐประหาร ดังนั้นจะมาทะเลาะกันทำไม


อย่างไรก็ตาม เมื่อให้วิเคราะห์สถานการณ์การจัดตั้งรัฐบาลของ 8 พรรคร่วมตอนนี้ นางธิดาแสดงความคิดเห็นว่า แม้จะมีข่าวลือหนาหูว่าทั้ง 2 พรรคอาจจะแยกจากกัน แต่ตนอยากให้จับมือให้แน่นเพื่อไปต่อสู้กับฝ่ายปฏิปักษ์ ซึ่งหากพรรคเพื่อไทยอยากเป็นรัฐบาลมากก็ต้องยอมไปจับมือกับฝ่ายตรงข้าม แต่ถ้าพรรคเพื่อไทยเข้าใจเจตนาของประชาชนจริง ๆ จะต้องไม่แยกจากพรรคก้าวไกล และต่อสู้ไปตามเจตนารมณ์ของประชาชนแล้วจะสามารถชนะได้ในอนาคต


เวลานี้คือการพิสูจน์ว่าจะมีการทรยศกับประชาชนหรือไม่ หากเป็นแบบนั้นอนาคตเพื่อไทยก็คงจะต้องไปลุ้นกันต่อ ว่าจะอยู่ในจุดไหนอย่างไร แต่พรรคก้าวไกลคงจะผ่านฉลุย”


ที่มา : https://www.thairath.co.th/news/politic/2713188?gallery_id=1


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ยูดีดีนิวส์ #เพื่อไทย