วันพฤหัสบดีที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

ฎีกายืนคุก 1 ปี ไม่รอลงอาญา “เอกชัย” กรณีโพสต์เฟซ ยั่วยุกามรมณ์ เพศสัมพันธ์ในเรือนจำ โต้เดือดกับศาลเรื่องนับวันลงโทษ จนเพื่อนให้สงบสติอารมณ์

 


ฎีกายืนคุก 1 ปี ไม่รอลงอาญา “เอกชัย”  กรณีโพสต์เฟซ ยั่วยุกามรมณ์ เพศสัมพันธ์ในเรือนจำ โต้เดือดกับศาลเรื่องนับวันลงโทษ จนเพื่อนให้สงบสติอารมณ์


วันนี้ (6 กรกฎาคม 2566) เวลา 09.00 น. ที่ห้องพิจารณา 711 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีดำ อ. 1032/62 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายเอกชัย หงส์กังวาน อายุ 48 ปี นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เป็นจำเลย ฐานกระทำผิด ตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14 (4)


จากกรณีเมื่อวันที่ 23 เมษายน 2560 “เอกชัย” จำเลย ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ของตัวเองโดยมีข้อความลามกอนาจารเกี่ยวกับประสบการณ์การมีเพศสัมพันธ์ระหว่างถูกคุมขังในเรือนจำ ซึ่ง “เอกชัย” ให้การปฏิเสธและต่อสู้คดี


คดีนี้ศาลชั้นต้นพิเคราะห์แล้วเห็นว่า “เอกชัย” จำเลย กระทำผิดตามฟ้องจริง พิพากษาจำคุก 1 ปีโดยไม่รอการลงโทษ จากนั้น “เอกชัย” ยื่นอุทธรณ์ และได้รับการประกันตัว 100,000 บาท


ต่อมาศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือแล้ว เห็นว่า นายเอกชัย กระทำผิดตามฟ้องจริง ที่ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษมานั้นศาลอุทธรณ์เห็นพ้องด้วย อุทธรณ์จำเลยฟังไม่ขึ้น มีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น


โดยวันนี้ “เอกชัย” เดินทางมาศาลและเปิดเผยก่อนฟังคำพิพากษาว่า คดีนี้เป็นคดีที่ 2 ที่สู้มาจนถึงศาลฎีกา ตนเองโดนมาถึง 30 คดี จบไปแล้ว 16 คดี ส่วนใหญ่จะจบที่อัยการสั่งไม่ฟ้อง แต่มีคดีนี้ เป็นคดีที่ 2 ที่สู้มาจนถึงศาลฎีกา ศาลชั้นต้นและอุทธรณ์ พิพากษาจำคุก 1 ปี  กรณีที่โพสต์ข้อความการมีเพศสัมพันธ์ในเรือนจำ และฟ้องคดีในปี 2560 ถึงตอนนี้ 50/50 หลังจากศาลอุทธรณ์ตัดสิน จำคุก 1 ปี ตนเองเข้าไปอยู่ในเรือนจำนานถึง 5 เดือน การยื่นฎีกาครั้งนี้เพราะความเห็นของตนเองกับทนายไม่ตรงกัน ทนายเห็นว่าโทษ 1 ปี ไม่สูงมากนัก ควรจะให้จบในชั้นอุทธรณ์ เพราะในปีนั้นจะมีการอภัยโทษในช่วงเดือนส.ค. แต่ตนเองไม่เห็นด้วย ยืนยันว่าจะยื่นฎีกา


“เอกชัย” เผยว่า สำหรับคดีนี้ ตนไม่มีความกังวลอะไร อาจจะต้องกลับเข้าไปอยู่ในเรือนจำอีกครั้ง เพราะมาถึงจุดนี้แล้ว อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด


ต่อมา ศาลฎีกาตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือแล้วเห็นว่า ข้อมูลที่จำเลยได้โพสต์ลงเฟซบุ๊กเป็นข้อมูลที่บรรยายยั่วยุกามอารมณ์ มีการเล้าโลม ส่อคุกคามอารมณ์ บรรยายถึงอวัยวะเพศล่วงล้ำหลายครั้ง ซึ่งเป็นข้อมูลอันลามก อีกทั้งเฟซบุ๊กของจำเลยเปิดสถานะเป็นสาธารณะ จงใจเผยแพร่ให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ ที่ศาลอุทธรณ์วินิจฉัยมานั้นศาลฎีกาไม่เห็นแย้ง


มีข้อวินิจฉัยอีกว่า ที่ศาลอุทธรณ์พิพากษาลงโทษจำคุกจำเลย 1 ปีหนักไปหรือไม่  ศาลฎีกาเห็นว่าที่ศาลอุทธรณ์ลงโทษนั้นเหมาะสมแล้ว ไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่ง ฎีกาจำเลยไม่มีน้ำหนักเพียงพอให้รับฟัง พิพากษายืน ตามศาลอุทธรณ์ ลงโทษจำคุกจำเลย 1 ปี ไม่รอลงอาญา


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อย่างไรก็ตามระหว่างที่ศาลอ่านคำพิพากษาเสร็จสิ้น “เอกชัย” ได้โต้เถียงผู้พิพากษาถึงการคำนวณวันลงโทษของศาลชั้นต้นไม่ถูกต้อง โดยตามประมวลกฎหมายอาญา  มาตรา 54 ที่ให้เพิ่มโทษก่อนแล้วจึงลดโทษ แต่ศาลให้ลงโทษน้อยก่อนแล้วมาเพิ่มโทษภายหลัง โดยยืนพูดตะโกนเสียงดัง ไม่เรียบร้อยในศาล จนผู้พิพากษาเตือนว่าหากกระทำการไม่เรียบร้อยอีก ตั้งเรื่องละเมิดอำนาจศาลด้วย จนเพื่อนของ “เอกชัย” ได้ขออภัยต่อศาลแล้วดึง “เอกชัย” ให้ใจเย็นและนั่งลง ก่อนที่เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ จะควบคุมตัวออกไปเพื่อรับโทษในเรือนจำตามคำพิพากษาศาลฎีกา


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #เอกชัย #พรบคอมพิวเตอร์