วันศุกร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

เครือข่ายประชาชน จัดชุมนุม"เห็นหัวกูบ้าง" แยกราชประสงค์ ลั่นกลองรบ สว.ต้องเคารพเสียงประชาชน ชวนจับตาการตั้งรัฐบาล "เพื่อไทย" จี้ 8 พรรคต้องจับมือกันให้แน่น

 


เครือข่ายประชาชน จัดชุมนุม"เห็นหัวกูบ้าง" แยกราชประสงค์ ลั่นกลองรบ สว.ต้องเคารพเสียงประชาชน ชวนจับตาการตั้งรัฐบาล "เพื่อไทย" จี้ 8 พรรคต้องจับมือกันให้แน่น

 

วานนี้ (27 ก.ค.66) เวลา 18.00 น. ที่บริเวณสี่แยกราชประสงค์ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ เครือข่ายภาคประชาชนRespect My Vote นำโดย กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย คณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน, (ครช.), แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม, กลุ่มโมกหลวงริมน้ำ, กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย (DRG), 24 มิถุนาประชาธิปไตย, ทะลุแก๊ซ, ทะลุวัง และกลุ่มเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน จัดกิจกรรม นายกก็ไม่มี สว.ก็ไม่ทำงาน ดีลลับพรรคการเมือง "ส.ว.เห็นหัวกูบ้าง" เพื่อแสดงถึงความไม่เห็นด้วยกับอำนาจสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี และไม่เห็นด้วยกับการรับคำร้องของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้วินิจฉัยสถานะ สส.ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล นอกจากนั้นยังขอให้ประชาชนจับตาการตั้งรัฐบาลที่พรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำในการจัดตั้ง

 

โดยก่อนเริ่มเวทีปราศรัย ทะลุวังได้มีการทาสีลงบนพื้นถนนเป็นข้อความส่งถึงสว. ท่ามกลางความสนใจของสื่อมวลชนและประชาชนที่สัญจรผ่านไปมา อีกทั้งระหว่างการสับเปลี่ยนกันปราศรัยยังมีกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ โดยให้นักกิจกรรมห้อยตัวลงมาจากสะพานลอยด้านหน้าห้างสรรพสินค้าเซนทรัลเวิลด์ และนำน้ำแดงมาเทใส่ตัว เพื่อแสดงเป็นเลือด เพื่อสะท้อนถึงการเสียชีวิตของกลุ่มคนเสื้อแดงที่ถูกสลายการชุมนุมเมื่อปี 2553 และโปรยกระดาษที่มีชื่อของสมาชิกวุฒิสภาที่ไม่โหวตให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมเรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่ง

 

ขณะที่ โสภณ สุรฤทธิ์ธำรง หรือ"เก็ท" สมาชิกโมกหลวงริมน้ำ ช่วงหนึ่งของการปราศรัยระบุว่า เชื่อว่าก้าวไกล เพื่อไทย และพรรคอื่น ๆ รู้ต้นตอของปัญหา แต่กล้าพอหรือเปล่าที่จะยืนเคียงข้างประชาชน ไม่มีผนังทองแดง มีแต่กำแพงมนุษย์ เมื่อท่านเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนมากกว่าประชาชน เมื่อนั้นคุณคือนักธุรกิจโหลยโท่ย จะดีลลับอะไร คิดดี ๆ ถ้าการเลือกตั้งครั้งหน้า ยังอยากกินภาษีประชาชนอีก”

 

ตนได้ยินว่า คุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะกลับมา วันที่ 10 ส.ค.นี้ ดีใจที่จะมีคนลี้ภัยอีกหลายคนได้กลับบ้าน อยากฝากถึงอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร ว่าไม่ได้มีแค่พ่อคุณที่อยากกลับบ้าน ผู้ลี้ภัยอีกมากก็อยากกลับบ้าน แต่กลับมาก็โดนจับ

 

หลาย ๆ คนที่อยู่ในคุก สู้มาด้วยกัน คิดว่าเขาไม่อยากกลับบ้านหรือ หลายคนที่ถูกสลายชุมนุมตรงนี้ เขาไม่ได้กลับบ้าน เขาตายไปแล้ว ความยุติธรรมก็ไม่มี จะดีลกับใคร คิดให้มาก ๆ จะดีลกับพลังประชารัฐ ให้นึกถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประชาชนไทยจำได้ว่าทำอะไรกับเรา

 

ถ้าจะดีลกับรวมไทยสร้างชาติ นึกถึงการหิ้วเด็กหน้าแมคโดนัลด์ จะดีลกับประชาธิปัตย์ ให้นึกถึงคนเสื้อแดงให้มาก ๆ จะดีลภูมิใจไทย ให้นึกถึง ช่วงโควิด ประชาชนจำได้ และพร้อมสู้ ขอให้สู้อย่างเต็มที่ ให้วันนี้เราจะยังไม่ชนะ แต่เรายังไม่แพ้ จงออกมาสู้ในทุกวิถีทาง ชัยชนะอยู่แค่เอื้อมแล้ว”

 

ถ้าผู้มีอำนาจ ยังไม่ปรับตัว ประวัติศาสตร์จะซ้ำรอย คิดให้มาก ๆ แล้วปรับตัวตามฉันทามติของประชาชนเสีย” นายโสภณกล่าว

 

จากนั้น บูม ตัวแทนจากแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ส่วนหนึ่งของการปราศรัยกล่าสถึงสถานการณ์เมืองไทยในปัจจุบันที่อยู่ในระยะเวลาที่สำคัญ คือช่วงระยะเวลารอยต่อของความเปลี่ยนแปลงในประวัติศาสตร์ มีการตัดสินใจผิดพลาดเพียงอย่างเดียวประวัติศาสตร์ทางการเมืองไทยหลังจากนี้อาจจะเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ เพราะมีการโน้มน้าวในการเลือกนายกรัฐมนตรีของบรรดาเหล่าสว. ที่ทำให้ฝ่ายประชาธิปไตยเรามีการแตกคอกัน ต้องมีการแบ่งพวกแยกข้าง ซึ่งเราไม่จำเป็นต้องยอมเพราะอำนาจในการเลือกนายกของสว.จะไม่ได้อยู่ตราบชั่วฟ้าดินสลาย เพราะเรื่องนี้ในรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ระบุไว้อย่างชัดเจน เชื่อว่าในปีหน้าอำนาจของสว. จะหมดสิ้นลงอย่างแน่นอน ดังนั้นฝ่ายประชาธิปไตยเรามีทางเลือกที่สำคัญ คือ ยอมโอนอ่อนผ่อนตามให้พรรคการเมืองยอมโอนอ่อนผ่อนลง เราต้องเตือนพรรคการเมืองหากเห็นพักนอกลู่นอกทางเราฝ่ายประชาชนต้องตะโกนบอกพรรคการเมืองว่าให้เห็นหัวพวกเราบ้าง ตนขอฝากไปยังสุภาพบุรุษนาแก ว่าเป็นผู้ใหญ่ที่น่าเคารพ อยู่ฝ่ายประชาธิปไตยมานาน ขอร้องอย่าพยายามชอบฟอกขาวเป็นำาให้องค์ข้าพยพเผด็จการ ซึ่งตนมีหลักฐานอยากจะนำมาให้พี่น้องประชาชนได้ทราบ

 

แล้วฝากไปยังพรรคเพื่อไทย ที่ผ่านมาเพราะพี่น้องประชาชนเคยยอมชู 3 นิ้วเพื่อเผด็จการ แต่ตอนนี้กับกลายเป็นเหลือนิ้วเดียวคือนิ้วก้อย ที่จะไปคืนดีกับฝ่ายเผด็จการ อยากให้นึกถึงใครบางคนที่ยังอยู่ในพรรครวมไทยสร้างชาติ ถามพรรคเพื่อไทยอยากได้คนแบบนี้ไปจริงๆหรอประชาธิปไตยหมา พันธุ์ผสม

 

รวมฝากไปยัง 8 พรรคการเมือง ไม่จำเป็นต้องสละเรือ อยากให้ฟังเสียงของประชาชนคือคำบัญชาของสวรรค์ หากท่านยังเคียงข้างประชาชนประชาชนก็จะเป็นเข็มทิศชี้ทางให้กับพวกท่าน แตกหักลำไยที่ไม่เคารพสิ่งของประชาชน กระแสน้ำก็จะจมเรือได้เหมือนกัน

 

ด้าน นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ขึ้นปราศรัยในเวลา 21.00 น. โดยกล่าวถึงการเลือกตั้งที่ขณะนี้ยังไม่มีนายกรัฐมนตรี และกล่าวถึงผลกระทบของเศรษฐกิจไทยที่กำลังจะเกิดขึ้น เพราะผ่านมา 72 วันแล้วยังไม่มีรัฐบาล ส่งผลให้เศรษฐกิจติดลบ ทำให้อัตราการขยายตัวลดลง หายไปกว่า 300,000 ล้านบาท ทุกวันนี้หลายคนมีหนี้ครัวเรือน ถึงความยากจนความยากลำบากของประชาชนถือเป็นหายนะที่ต้องโทษสว. ที่ทำให้เกิดเรื่องแบบนี้ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ และโทษศาลรัฐธรรมนูญที่ไปทำให้เกิดเหตุให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ไม่สามารถเป็นนายกรัฐมนตรีได้ โดยข้ออ้างทั้งหลายทั้งปวงทำให้เราเห็นว่าสิทธิ์เสียงเสรีภาพของประชาชนถูกล่วงเกิน เสียงของประชาชนที่ผ่านการเลือกตั้งไม่ได้ผ่านการยอมรับ เหยียบย่ำทำลายจนหมดสิ้น เมื่อเราไม่สามารถที่จะหานายกรัฐมนตรีได้มันทำให้หลักการประชาธิปไตยของเราเสียหาย

 

นายสมยศ ยังกล่าวด้วยว่า ตอนนี้การเมืองถูกครอบงำโดยกองทัพและสถาบันลึกลับ จึงยังไม่ได้สะท้อนประชาธิปไตยอย่างแท้จริง หน้าที่ของพวกเราตอนนี้คือจะเคลื่อนไหวชุมนุมจนกว่าสว.จะลาออก และศาลธรรมนูญจะลาออก

 

และปิดท้ายการทำกิจกรรมสำคัญด้วยการอ่านแถลงการณ์เวลา 21.35 น. และการแสดงลั่นกลองรบ ร่วมร้องเพลงdo you hear the people sing(ได้ยินเสียงประชาชนร้องไหม) พร้อมเชิญชวนผู้ชุมนุมที่ยังเหลืออยู่ยืนทำกิจกรรมเปิดแฟลชมือถือและจุดพลุประกาศลั่นคือสัญลักษณ์การต่อสู้ของประชาชน และยุติการชุมนุมในเวลา 22.00 น.

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ม็อบ27กรกฎา66 #สว #จัดตั้งรัฐบาล