วันจันทร์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

“ทนายรัชพล” ร้องสอบ สว. กว่า 10 ราย หลังแถลงข่าวดูหมิ่นประชาชน


“ทนายรัชพล” ร้องสอบ สว. กว่า 10 ราย หลังแถลงข่าวดูหมิ่นประชาชน


วันนี้ (24 กรกฎาคม 2566) ทนายรัชพล ศิริสาคร ได้เดินทางมายังรัฐสภา ณ ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ของสำนักงานเลขาธิการร สว. เพื่อเข้ามายื่นเรื่องร้องเรียนกับ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กรณีที่ทาง สว. กว่า 10 คนได้ใช้ถ้อยคำหยาบคายด่าประชาชนและมีการใช้รัฐสภาในการแถลงข่าวส่วนตัว จึงขอเข้ามายื่นเรื่องให้มีการสอบสวน สว. ทั้งหมดเรื่องความผิดตามประมวลจริยธรรม


ทนายรัชพล กล่าวว่า หลังจากที่ สว. ได้มีการแถลงข่าวและมีการใช้คำพูดหยาบคาย เช่น “พวกนี้โง่ พวกนี้ไม่ฉลาด” ตนเห็นว่า คำพวกนี้เป็นคำที่บุลคลระดับ สว. ไม่ควรจะมีการพูดออกมา ทั้งนี้มีข้อบังคับเกี่ยวกับกฎหมายจริยธรรมของ สว. ที่ห้ามกระทำการที่ไม่ให้เกียรติผู้อื่น แสดงกิริยาหรือวาจาไม่สุภาพและการเสียดสีผู้อื่น ซึ่งในการแถลงข่าวครั้งนั้นตนก็ไม่ทราบว่ามี สว. ท่านใดบ้าง แต่มั่นใจว่ามี ประมาณ 7-10 คน ที่ได้แสดงกิริยาดังกล่าวออกมา


อีกทั้งยังมีเรื่องของการใช้รัฐสภาในการแถลงข่าวที่เป็นเรื่องส่วนตัว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่ตนเองถูกคุกคาม ญาติพี่น้องถูกคุกคามหรือธุรกิจของตนเองที่โดนผลกระทบ ซึ่งทนายรัชพลมองว่า เรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องส่วนตัวทั้งหมด ไม่ใช่เรื่องที่ประชาชนควรจะต้องรับทราบและไม่ใช่ภารกิจของ สว. ที่จะต้องแจ้งเรื่องเหล่านี้ อีกทั้งยังมีการใช้พื้นที่ของรัฐสภาที่สร้างด้วยเงินภาษีของประชาชนในการแถลงเรื่องส่วนตัวดังกล่าวซึ่งตนก็ไม่เห็นด้วย อยากให้ทาง สว. รับผิดชอบร่วมกัน วันนี้จึงมายื่นเรื่องขอให้ทางประธานวุฒิสภาทำการสอบสวนเรื่องความผิดจริยธรรมของ สว. ทั้งหมด


ทนายรัชพลยังกล่าวอีกว่า ประชาชนสามารถที่จะวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของ สว. ได้ หากการวิพากษ์วิจารณ์นั้นเป็นไปด้วยความสุจริตหรือติชมด้วยความเป็นธรรม ซึ่งไม่ถือว่าเป็นการกระทำที่เข้าข่ายการหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 329 เช่นเดียวกับตนที่วันนี้ก็เข้ามาวิพากษ์วิจารณ์อย่างเต็มที่ เพราะตนก็เข้ามาติชมด้วยความสุจริตและหากใครที่ได้ถูกทาง สว. ดำเนินคดีและมั่นใจว่าตนได้ติชมด้วยความสุจริตและเป็นธรรม ตนยินดีให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #สว #หมิ่นประมาท