วันจันทร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

“ภูมิธรรม” ชี้ ม.272 ที่ “ก้าวไกล” เสนอไม่ใช่วาระเร่งด่วน เป็นการเสนอที่ไม่สำเร็จแน่ ต้องตอบให้ชัดเจน ไม่ใช่โหวตไปเรื่อย ๆ วันนี้ประเทศชาติและปัญหาประชาชนอยู่ในมือ “ก้าวไกล-พิธา” ต้องตัดสินใจ ขอให้เอาวาระประชาชน/ประเทศเป็นที่ตั้ง

 


“ภูมิธรรม” ชี้ ม.272 ไม่ใช่วาระเร่งด่วน เป็นการเสนอที่ไม่สำเร็จแน่ ต้องตอบให้ชัดเจน ไม่ใช่โหวตไปเรื่อย ๆ วันนี้ประเทศชาติและปัญหาประชาชนอยู่ในมือ “ก้าวไกล-พิธา” ต้องตัดสินใจ ขอให้เอาวาระประชาชน/ประเทศเป็นที่ตั้ง


วันนี้ (17 กรกฎาคม 2566) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า วันนี้เป็นเรื่องสำคัญเป็นเรื่องที่จะสามารถคลี่คลายปัญหาต่าง ๆ ให้ได้ดีที่สุด ช่วงบ่ายเราก็คงจะหารือกันระหว่างตัวแทนที่จะไปเจรจาว่าสภาพปัญหาต่าง ๆ ขณะนี้เป็นอย่างไร และจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร และในเวลา 17.00 น. ก็จะไปคุยทั้ง 8 พรรคร่วมกัน ซึ่งรอให้พรรคก้าวไกลยืนยันสถานที่ก่อน


นายภูมิธรรม กล่าวว่า จริง ๆ ตนไม่ได้อยากออกมาพูดเพราะการเจรจาของ 2 พรรคยังไม่ได้ข้อยุติ วันศุกร์ที่ผ่านมาได้คุยกันแต่อาจจะเห็นเหมือนกันในหลักใหญ่ ๆ แต่แตกต่างกันในรายละเอียดและวิธีการ วันนั้นมีการคุยกัน 2 เรื่อง เรื่องหนึ่งคือประเด็น ม.272 ปิดสวิทซ์ส.ว. อีกเรื่องคือจะฝ่าด่านการจัดตั้งรัฐบาลไปได้อย่างไร สำหรับเพื่อไทยชัดเจนว่า ม.272 เห็นด้วยอยู่แล้ว เราก็เคยนำเสนอต่อที่ประชุมสภามาแล้ว 2 ครั้ง ทั้ง ๆ ที่ 2 ครั้งที่ผ่านมาพรรคก้าวไกลงดออกเสียงด้วยซ้ำ แต่เราเห็นว่าวาระนั้นไม่ใช่วาระเร่งด่วนขณะนี้ จะทำคู่ขนานไปก็ไม่มีอะไรขัดข้อง แต่ส่วนตัวเห็นว่า ม.272 เป็นการเสนอแก้ไขที่ไม่สำเร็จ เป็นการต่อสู้เชิงสัญลักษณ์เท่านั้น ไม่ใช่การอิงวาระประชาชน วาระประชาชน และสิ่งที่สำคัญวันนี้ต้องมาคุยเรื่องจะผ่านไปได้อย่างไร เพราะการโหวตครั้งแรกจบลงแล้ว คุณพิธาได้ 312 จากเราครบถ้วน ทางส.ว.ได้มาแค่ 13 เสียง ซึ่งผลโหวตมันทำให้เราคิดว่าความเป็นจริงที่จะเดินหน้าจะทำได้อย่างไร คงไม่ใช่การโหวตไปเรื่อย ๆ อย่างนี้


นายภูมิธรรม กล่าวต่อว่า เราได้ยินว่าวุสมาชิกวุฒิสภาจะเสนอเรื่องการเสนอชื่อคุณพิธาเป็นญัตติ ซึ่งอันนี้เราห่วงใย เราเสนอว่าให้มาคุยเรื่องนี้ว่ามันจะใช่/ไม่ใช่ ถ้าเกิดเขาเสนอเป็นญัตติ เสนอชื่อคุณพิธาตกไป อันนี้ก็แล้วแต่ที่ประชุมรัฐสภา เราก็คงต้องมาดูว่าใน 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลที่จะทำหน้าที่ได้อย่างไร แต่ถ้าที่ประชุมเห็นว่าไม่ใช่ญัตติ แน่นอน 141 เสียงของเพื่อไทยจะสนับสนุนคุณพิธาเป็นนายกฯ แต่มีเงื่อนไขว่าครั้งที่แล้วได้เสียงส.ว.มา 13 เสียง โอกาสชนะมันไม่มี ครั้งต่อไปจะมีโอกาสไหม? และอย่างไร? ถ้าครั้งที่แล้วได้เสียงใกล้เคียงกับความจริง เราไม่มีปัญหา เราจะช่วยหาอย่างเต็มที่ แต่ 13 เสียงที่ได้จากส.ว.มันห่างไกลจากความเป็นจริงมาก ประเด็นนี้เราจึงเป็นห่วง ถ้าจะให้เราสนับสนุนคุณพิธาต่อไป ต้องตอบว่าเท่าไหร่จึงจะยุติ


นายภูมิธรรม ฝากถึงพรรคก้าวไกลว่า สิ่งที่คุณพิธาพูดตบท้ายว่าเวลานี้อนาคตของพรรคก้าวไกลและอนาคตของประชาชนอยู่ในมือประชาชนแล้ว ผมคิดว่าอย่าเอาประชาชนเป็นตัวประกัน วันนี้ประเทศชาติและปัญหาประชาชนอยู่ในมือพรรคก้าวไกลและคุณพิธาแล้ว ต้องหยิบเอาปัญหาประชาชน เอาวาระประชาชนเป็นที่ตั้ง แล้วตัดสินใจ ถ้าการตัดสินใจครั้งนี้ผิดพลาด ประชาชนจะยากลำบาก จะต้องอยู่กับลุงตู่ไปอีกยาวนาน แต่ถ้าวันนี้ตัดสินใจได้ถูกต้องชัดเจน ปัญหาประเทศจะคลี่คลาย อยากให้พรรคก้าวไกลเอาไปคิด


นายภูมิธรรม ยืนยันว่าไม่มีแผนสำรอง แผนแรกและแผนเดียวคือเราอยากจับมือกับ 8 พรรคร่วม เดินหน้าไปให้ถึงที่สุด แต่ต้องมีคำตอบที่ชัดเจน ไม่ใช่ปล่อยให้มีการเลื่อนไปเรื่อย ๆ โดยที่ประเทศไม่รู้ว่าทางออกจะเป็นอย่างไร เรารอไปถึงต้นปีหน้าไม่ได้หรอกครับ เพราะว่าปัญหาประเทศวันนี้มันรุนแรงมาก ไม่ต้องห่วงแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย ถ้าวันไหนชัดเจนว่าจะให้เพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาล เราประชุมและพร้อมเสนอชื่อได้เลย


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #เพื่อไทย #ก้าวไกล #จัดตั้งรัฐบาล #โหวตนายกรอบ2