วันพฤหัสบดีที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

ม็อบแนวร่วมราษฎร เรียกร้องสว. ฟังเสียงประชาชนบ้าง เลือกตั้งมา 2 เดือนกว่า ยังไร้รัฐบาลมาแก้ปัญหาปชช.

 


ม็อบแนวร่วมราษฎร เรียกร้องสว. ฟังเสียงประชาชนบ้าง เลือกตั้งมา 2 เดือนกว่า ยังไร้รัฐบาลมาแก้ปัญหาปชช.


วันที่ 27 กรกฎาคม 2566 เวลา 17.20 น. ที่ แยกราชประสงค์ บรรยากาศการชุมนุมไล่ สว. ไม่ต้องรอ 10 เดือน ซึ่งจัดขึ้นโดยกลุ่มแนวร่วมราษฎร มีการนัดหมายผู้ชุมนุมสวมเสื้อสีดำ  พร้อมทั้งมีการปิดถนน 3 เลน บริเวณด้านหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ เพื่อจัดตั้งเวทีปราศรัย


ด้าน น.ส.ธนพร วิจันทร์ หรือ ไหม ตัวแทนเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน กล่าวว่า วันนี้เรามีการปราศรัย และกิจกรรมคาดไว้ว่าจะยุติไม่เกิน 22.00 น. โดยการปราศรัยจะมีความหลากหลายมากขึ้น รวมทั้งเน้นการจัดตั้งรัฐบาลที่มีอุปสรรคต่าง ๆ มากมาย ซึ่งจะปราศรัยส่งเสียงถึง 8 พรรคการเมืองและขั้วอำนาจที่จะดำเนินการจัดตั้งรัฐบาล ที่ไม่ฟังเสียงประชาชน ขอให้เห็นหัวประชาชนบ้าง เพราะเราเลือกตั้งมา 2 เดือนกว่า ๆ แล้ว แต่ยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ แต่ปัญหาของพวกเรามีอยู่ทุกกลุ่ม การแก้ไขปัญหายังไม่มีรัฐบาลเข้ามาดูแล


สำหรับที่มาของการจัดกิจกรรมในวันนี้ แน่นอนว่าเราเห็นการเมืองตั้งแต่การประชุม 8 พรรคการเมืองครั้งล่าสุด และจะมีการโหวตนายกฯ วันที่ 27 ก.ค. แต่สุดท้ายเพื่อไทยก็ออกมาแถลงว่าไม่มีการประชุม จึงทำให้เกิดคำถามกับประชาชน ว่าพรรคการเมืองกำลังเล่นเกมอะไรกันอยู่ ตกลงปัญหาเกิดจากอะไร


อย่างไรก็ตาม เรามีข้อเรียกร้อง 3 ข้อ คือ

1. ให้ 8 พรรคร่วมรัฐบาล ยืนหยัดว่าจะจับมือกันต่อไป

2. สว.ต้องลาออก เพื่อให้กลไกสภาเดินไปได้ในการโหวตนายกฯ

3. หากต้องมีการฉีก MOU ต้องฟังเสียงประชาชน ต้องเห็นหัวประชาชนด้วย


สำหรับสถานการปัจจุบันที่การโหวตอาจยืดเยื้อไปนานถึง 10 เดือนนั้น ประชาชนรอไม่ได้ อยากให้จัดตั้งรัฐบาลให้เร็วที่สุด ไม่ต้องรอถึง 10 เดือน เพราะปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนรอไม่ได้แล้ว


ทั้งนี้ เราคิดว่าการจัดชุมนุมทุกครั้ง มีผลต่อท่าทีของ สว. เพราะหลายครั้งท่าทีการจัดตั้งรัฐบาลก็มีการเปลี่ยนแปลงไม่มากก็น้อย


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ม็อบ27กรกฎา66