วันอังคารที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

ก้าวไกลยื่นกฎหมายเปลี่ยนประเทศ 2 ชุดแรก "ปฏิรูปกองทัพ - ปิดช่องทุนผูกขาด" เข้าสภาพิจารณา ชี้ เป็นนโยบายที่ได้สื่อสารกับปชช.ตั้งแต่ก่อนเลือกตั้ง

 


ก้าวไกลยื่นกฎหมายเปลี่ยนประเทศ 2 ชุดแรก
"ปฏิรูปกองทัพ-ปิดช่องทุนผูกขาด" เข้าสภาพิจารณา ชี้ เป็นนโยบายที่ได้สื่อสารกับปชช.ตั้งแต่ก่อนเลือกตั้ง

 

วันนี้ (18 กรกฎาคม 2566) ที่รัฐสภา พรรคก้าวไกล นำโดย นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล นำส.ส.พรรคก้าวไกล 150 คน ยื่นร่างกฎหมายเปลี่ยนประเทศ 2 ชุด จากทั้งหมดที่พรรคก้าวไกลได้เตรียมไว้ทั้งหมด 14 ชุด โดยมีตัวแทนจากรัฐสภาเป็นผู้รับเรื่อง

 

นายพริษฐ์ แถลงว่า สาเหตุของการมีอยู่ของพรรคก้าวไกล ภารกิจสำคัญคือการสร้างความเปลี่ยนแปลงให้ประเทศไทยดีกว่าเดิม ผลักดันประเทศไทจจากปัจจุบันไปสู่ประเทศไทยที่ “การเมืองดี ปากท้องดี มีอนาคต” โดยการขับเคลื่อนนโยบายต่าง ๆ ที่เราได้ให้สัญญาประชาคมไว้กับพี่น้องประชาชนก่อนการเลือกตั้ง ซึ่งการขับเคลื่อนต้องอาศัย 2 กลไกที่มีส่วนสำคัญคือ กลไกฝ่ายบริหาร และกลไกฝ่ายนิติบัญญัติ

 

นายพริษฐ์ กล่าวต่อว่า แม้ปัจจุบันความชัดเจนในการจัดตั้งรัฐบาลตามมติมหาชนอาจยังไม่บรรลุผล แต่พรรคก้าวไกลมองว่าขณะนี้ไม่อาจอาศัยกลไกในฝ่ายบริหารเพื่อขับเคลื่อนนโยบายได้ เราก็พร้อมทำงานทันทีในการอาศัยกลไกฝ่ายนิติบัญญัติเพื่อขับเคลื่อนนโยบายเหล่านี้ที่เราเชื่อว่าจะนำไปสู่ประเทศไทยที่ดีขึ้นกว่าเดิม

 

ทั้งนี้ ชุดกฎหมายเปลี่ยนประเทศ ทั้ง 14 ชุด ประกอบด้วย 1) ชุดกฎหมายปฏิรูปกองทัพ 2) ชุดกฎหมายปิดช่องทุนผูกขาด 3) ชุดกฎหมายปลดล้อกท้องถิ่น 4) ชุดกฎหมายป้องกันการทุจริต 5) ชุดกฎหมายปฏิรูประบบราชการ 6) ชุดกฎหมายยกระดับบริการสาธารณะ 7) ชุดกฎหมายปฏิรูปที่ดิน 8) ชุดกฎหมายคุ้มครองสิทธิแรงงาน 9) ชุดกฎหมายรักษาสิ่งแวดล้อม 10) ชุดกฎหมายปฏิรูประบบภาษี 11) ชุดกฎหมายคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ 12) ชุดกฎหมายโอบรับความหลากหลาย 13) ชุดกฎหมายยุติความขัดแย้ง และ 14) ชุดกฎหมายแก้รัฐธรรมนูญ

 

โดยวันนี้เราจะเริ่มต้นโดยการยื่น 2 ชุดแรกก่อน นั่นคือ ชุดที่ 1 ชุดกฎหมายปฏิรูปกองทัพ เสนอร่างกฎหมาย 5 ฉบับ ประกอบด้วย (1) ร่างพ.ร.บ.รับราชการทหาร ยกเลิกการบังคับเกณฑ์ทหารในยามปกติ เปลี่ยนเป็นระบบสมัครใจ 100% (2) ร่างพ.ร.บ.จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม เพื่อตัดอำนาจของสภากลาโหม ให้พลเรือนอยู่เหนือกองทัพ (3) ร่าง พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ เพิ่มความโปร่งใสเรื่องภาระค่าใช้จ่ายทั้งหมดของรัฐ (4) ร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกพ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. 2551 เพื่อยุบ กอ.รมน. อันเป็นการยุติโครงสร้าง “รัฐซ้อนรัฐ” และ (5) ร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกประกาศ คสช. และคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่มีเนื้อหาละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชนและไม่สอดคล้องกับมาตรฐานสากล

 

ส่วนชุดที่ 2 ชุดกฎหมายปิดช่องทุนผูกขาด เสนอร่างกฎหมาย 2 ฉบับ ประกอบด้วย (1) ร่าง พ.ร.บ. ภาษีสรรพสามิต หรือ สุราก้าวหน้า และ (2) ร่าง พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า สร้างกติกาแข่งขันทางการค้าที่เป็นธรรม

 

นายพริษฐ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้สภาได้เปิดแล้ว มีการดำเนินการประชุมไปแล้ว จึงสามารถผลักดันร่างกฎหมายต่าง ๆ เข้าสู่กระบวนการพิจารณาของฝ่ายนิติบัญญัติได้โดยไม่จำเป็นต้องรอให้มีการตั้งรัฐบาลใหม่ และทั้งหมดนี้ก็เป็นนโยบายที่เราได้สื่อสารกับประชาชนก่อนการเลือกตั้ง ถ้ามองมุมบวกตนก็หวังว่าสมาชิกรัฐสภาก็อยากเห็นพรรคการเมืองที่รักษาคำพูดกับพี่น้องประชาชน

 

“พรรคก้าวไกลยืนยันว่า เราเดินบนเส้นทางการเมืองเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลง กฎหมายทั้ง 14 ชุด จะสามารถแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชนได้จริง และสร้างความเปลี่ยนแปลงให้ประเทศไทยมีการเมืองดี ปากท้องดี มีอนาคต” นายพริษฐ์ กล่าวในที่สุด

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ก้าวไกล #ชุดกฎหมายเปลี่ยนประเทศ