วันอังคารที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

“ปกรณ์วุฒิ” สส.ก้าวไกล ยื่นหลักฐานใหม่คดีซุกหุ้น “ศักดิ์สยาม” ให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบ ยัน ไม่เกี่ยว 8 พรรคร่วมรัฐบาลยกเลิกประชุมวันนี้

 


“ปกรณ์วุฒิ” สส.ก้าวไกล ยื่นหลักฐานใหม่คดีซุกหุ้น “ศักดิ์สยาม” ให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบ ยัน ไม่เกี่ยว 8 พรรคร่วมรัฐบาลยกเลิกประชุมวันนี้


วันนี้ (25 กรกฎาคม 2566) เวลา 11.40 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เดินทางมายื่นหนังสือต่อนายพิศิษฐ์ พัฒนกิจจำรูญ ผอ.สำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ สำนักงานป.ป.ช. เพื่อตรวจสอบการยื่นบัญชีทรัพย์สินของ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ซุกหุ้นห้างกุ้นส่วนจำกัด บุรีเจริญคอนสตัคชัน จนนำมาสู่การคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญให้ยุติปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว


นายปกรณ์วุฒิ เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า จากที่ตนเองได้แถลงข่าวไปแล้วเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยตอนนี้ได้ยื่นคำร้องต่อเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ซึ่งกระบวนการก็เสร็จสิ้นไปด้วยดี ส่วนในวันนี้ได้นำเอกสารใหม่ ซึ่งเป็นหลักฐานเพิ่มเติม เป็นประเด็นที่แยกย่อยมาจากคำร้องครั้งที่แล้วในคดีซุกหุ้น โดยตนเองพบพิรุธว่า หลังจากการโอนหุ้นแล้วไม่มีการโอนหนี้สินก้อนนี้ออกไปด้วย เอกสารเป็นการยืนยันมัดตัวว่าหนี้สินจำนวนนี้ยังเป็นของนายศักดิ์สยามอยู่ หลังการโอนหุ้นเมื่อปี 2561 จึงเกิดคำถามว่ามีการชำระหนี้คืนเมื่อวันที่ 22 เมษายน 2562 ก่อนเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีจริงหรือไม่ ซึ่งตัวเลขในปีหกสองก็ยังมีจำนวนนี้อยู่ในงบการเงิน รวมถึงตัวเลขที่กล่าวอ้างว่ามีการชดใช้หนี้สินก็ไม่ตรงกับตัวเลขของงบการเงิน


จึงอยากให้ ป.ป.ช. เรียกดูเอกสารตามอำนาจที่มีทั้งจากธนาคาร และเอกชน รวมถึงราชการที่จะมาเชื่อมโยงได้ว่าทั้งหมดที่มีการกล่าวอ้างจริงหรือไม่ และตัวเลขหนี้ที่คงค้างอยู่ในงบการเงินนั้น เป็นความผิดพลาดทางงบการเงิน หรือเป็นความผิดพลาดที่ไม่เคยมีการใช้หนี้มาก่อน


โดยในเรื่องนี้ตนเองได้ยื่นร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. ไว้เมื่อช่วงเดือนสิงหาคม 65 แต่ ป.ป.ช.ก็ไม่ได้มีการชี้แจงความคืบหน้าให้ตนทราบแต่อย่างใด ในส่วนของศาลรัฐธรรมนูญก็ใช้เวลาอยู่ประมาณห้าเดือน ถึงจะมีคำสั่งให้นายศักดิ์สยามหยุดปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งจนถึงตอนนี้ก็ยังอยู่ในกระบวนการ ในการไต่สวน และตนเองก็ได้ยื่นหนังสือเพื่อเป็นพยานบุคคล แต่ก็ยังไม่มีหนังสือเรียกให้ต้นไปให้ถ้อยคำแต่อย่างใด


เมื่อถามว่า เรื่องนี้จะกระทบต่อการจัดตั้งรัฐบาลที่ด้วยหรือไม่เนื่องจากล่าสุดมีการยกเลิกการประชุม 8 พรรคร่วมรัฐบาล หลังจากแถลงข่าวช่วงเช้าที่ผ่านมา นายปกรวุฒิ กล่าวว่า ตนได้รับทราบว่ามีเอกสารชุดนี้เมื่อประมาณ 4 สัปดาห์ที่แล้วจาก ทีมงานพรรคประชาชาติ และได้ทำเรื่องนี้เสร็จเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งตนเองก็ได้ปรึกษาทางพรรคแล้วว่าดำเนินการต่อไปเลยหรือไม่ ทางพรรคก็ยืนยันว่าทำได้ จึงไม่มีเหตุผลใดที่จะต้องรออะไรในการที่จะไปยื่น เพราะหากรอไปเกิดมีเหตุการณ์อย่างใดอย่างหนึ่งเกิดขึ้น อาจจะไม่ทันการ และในส่วนของพรรคร่วมแปดพักที่ยกเลิกการประชุมตนเองก็ทราบตอนที่กำลังเดินทางมายังป.ป.ช. ซึ่งตนเองก็ไม่ได้อยู่ให้คณะเจรจาจึงไม่ทราบเหมือนกัน


ส่วนทีมงานของพรรคประชาชาติในคณะทำงานเรื่องนี้ ในวันนี้ก็ได้ไปยื่นเรื่องต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ เรื่องอาจมีความผิดฐานฟอกเงิน ซึ่งก็มาจากหลักฐานชิ้นเดียวกัน สำหรับวันนี้ที่ตนเองมายื่นหนังสือก็มีความคาดหวังว่าอยากให้ องค์กรอิสระหน่วยงานทำงานอย่างตรงไปตรงมา มีความยุติธรรมเที่ยงธรรมในการตรวจสอบเพียงเท่านั้น


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ก้าวไกล #ปปช #คดีซุกหุ้น #ศักดิ์สยาม