วันเสาร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

ประชาชนมาตามนัด #พร้อม2 เดินประท้วง สว. ผูกผ้าแยกราชประสงค์ ก่อนแปรอักษร “ห” #เห็นหัวกูบ้าง


ประชาชนมาตามนัด #พร้อม2 เดินประท้วง สว. ผูกผ้าแยกราชประสงค์ ก่อนแปรอักษร “ห” #เห็นหัวกูบ้าง


วันนี้ (29 กรกฎาคม 2566) เมื่อเวลา 17.00 น. มวลชนรวมตัวกันบริเวณแยกอโศกมนตรีเพื่อทำกิจกรรมประท้วงสว. ตามนัดหมายชุมนุมโดย สมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ซึ่ง บก.ลายจุด กล่าวว่า กิจกรรมแรกจะเป็นกิจกรรมเหยียบย่ำรูป “สมบัติ บุญงามอนงค์” ซึ่งเจ้าตัวเผยก่อนจัดกิจกรรมว่า เป็นการรับผิดชอบชดเชยที่การชุมนุมครั้งก่อนมีการนำรูปของนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย มาให้มวลชนเหยียบย่ำ ครั้งนี้ตัวบก.ลายจุด จึงนำรูปของตนเองมาให้มวลชนเหยียบเช่นกันเป็นการชดเชย และหวังว่านพ.ชลน่านจะไม่ถือโทษโกรธกัน


บก.ลายจุด กล่าวต่อว่า จากนั้นประมาณ 17.30 น. มวลชนจะเดินขบวนไปทำกิจกรรมต่อที่แยกราชประสงค์ โดยใช้เส้นทางถนนสุขุมวิท ใช้เวลาเดินขบวนประมาณ 1 ชั่วโมง ไปถึงแยกราชประสงค์ ซึ่งขบวนของมวลชนมีกลองวงดุริยางค์และราษดรัมนำขบวน


ถัดจากนั้นจะเป็นกิจกรรมผูกผ้าแดง เพื่อระลึกถึงการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ก่อนจะส่งมอบกิจกรรมให้กับกลุ่มฟรีอาร์ท เพื่อทำกิจกรรมแปรอักษร ซึ่งน่าจะเริ่มแปรอักษรได้ในเวลาประมาณ 19.00 น. ก่อนจะปิดท้ายด้วยการอ่านแถลงการณ์และไม่มีการปราศรัย สมบัติ กล่าว


บก.ลายจุด เปิดเผยว่า กิจกรรมวันนี้เพื่อประท้วง สว. ที่เป็นผลผลิตของ คสช. แม้จะหมดสภาพไป 2 ปีแล้ว แต่ก็มี สว. ที่ขัดขวางกระบวนการตามประชาธิปไตย ทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้ยังไม่สามารถพาตัวแทนของประชาชนเข้าไปทำหน้าที่บริหารประเทศได้ แม้จะผ่านการเลือกตั้งมานานกว่า 2 เดือนแล้ว


ส่วนพรรคการเมืองที่ขณะนี้กำลังสับสนอย่างมากในการจั้งตั้งรัฐบาล หากว่าสูตรต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น หลายสูตรไม่สอดคล้องกับพันธสัญญาประชาธิปไตยที่ให้ไว้กับประชาชน ทำให้ศรัทธาของประชาชนที่มีต่อพรรคอาจถูกลดทอน จึงขอให้พรรคการเมืองต่าง ๆ กลับมายึดมั่นในหลักการประชาธิปไตย และใช้รัฐธรรมนูญแก้ปัญหา โดยเฉพาะรัฐธรรมนูญมาตรา 3 ซึ่งตนเองอยากจะพูดคุยหารือกับนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ว่าควรนำเรื่องที่ สว. โหวตสวนกระแสประชาชน เป็นการขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 3 หรือไม่ เสนอต่อศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา


ส่วนประชาชนบางกลุ่มอาจมองว่ารอ 10 เดือนให้ สว.หมดวาระ แล้วจึงเลือกนายกก็ได้ ส่วนตัวเชื่อว่าไม่จำเป็น เพราะรัฐธรรมนูญมาตรา 5 วรรค 2 ให้ทางออกว่าการสรรหานายกฯ ให้ใช้กลไกลสภาผู้แทนราษฎรในการสรรหาได้ หากใช้ทางออกตามรัฐธรรมนูญก็ไม่จำเป็นต้องรอ 10 เดือน


ขณะเดียวกัน นายสมบัติ ยังฝากถึง นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. เรื่องส่งสัญญาณขอดีเบตว่า พร้อมที่ดีเบตในเรื่องบทบาทและการทำหน้าที่ในการโหวตนายกรัฐมนตรีของ สว. เพราะส่วนตัวมองว่ามีปัญหาและขัดรัฐธรรมนูญ นักวิชาการจำนวนหนึ่งก็มองเช่นเดียวกันว่าการกระทำของสว.ส่วนหนึ่งขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 3 และขอให้นัดได้เลย ก่อนย้ำว่า “ถ้าดีเบตแพ้จะหยุดม็อบ แต่ถ้าไม่แพ้และชี้ให้สังคมเห็นได้ว่า 13 กรกฎาคม 2566 เป็นการโหวตที่ขัดรัฐธรรมนูญ ขอให้ สว. โหวตเห็นชอบในการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี


สำหรับขบวน #พร้อม2 เคลื่อนออกจากแยกอโศกมนตรี เดินเท้าบนถนนสุขุมวิท มุ่งหน้าแยกราชประสงค์ ตลอดเส้นทางมีพี่น้องประชาชนสองข้างทางโบกมือและชูสัญลักษณ์ให้กำลังใจ ขณะที่บก.ลายจุดและทีมงานมีการประชาสัมพันธ์ไปตลอดทางถึงสาเหตุที่ประชาชนต้องออกมากเพื่อเป็นการปกป้องสิทธิและเสียงของประชาชนที่ออกไปเลือกตั้งเมื่อ 14 พ.ค. ที่ผ่านมา แต่ผ่านมาถึง 2 เดือนแล้วยังไม่สามารถมีรัฐบาลมาบริหารประเทศได้ เหตุจากไม่ได้รับการสนับสนุนเสียงโหวตจากสว.


“เราจะต้องออกมาเรียกร้อง และยืนยันในหลักการว่า อำนาจสูงสุดของประเทศนี้กำหนดชะตากรรมโดยประชาชนเท่านั้น” และ “เราขอให้ สว.ยุติการขัดขวางการจัดตั้งรัฐบาลของประชาชน” บก.ลายจุด ประกาศ


ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้อำนวยความสะดวกทั้งด้านการเคลื่อนขบวนและการจราจรให้กับประชาชนซึ่งทั้งหมดเป็นไปด้วยความเรียบร้อย


เมื่อถึงแยกราชประสงค์ บก.ลายจุด และ แหวน อาสาพยาบาลพยานคดี 6 ศพวัดปทุมฯ ได้ผูกผ้าแดงบริเวณป้ายแยกราชประสงค์ เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ปี 53 ที่มีประชาชนถูกฆ่าตาย ณ ที่แห่งนี้ โดย “แหวน” ได้อ่านรายชื่อ 6 ศพวัดปทุมฯ ด้วย


เวลา 18.30 น. เริ่มการแปลอักษร โดย “แรปเตอร์ สิรภพ” ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียง ระบุว่าการแปรอักษรเป็นรูป ห. วันนี้ เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ว่าให้ “เห็นหัวประชาชน เห็นหัวเราบ้าง” และขอให้ผู้ชุมนุมช่วยกันเปิดแฟลชโทรศัพท์และชูขึ้นมา


ในเวลาต่อมา บก.ลายจุด ประกาศ ขอบคุณประชาชนที่มาร่วมกันแปรอักษรส่งข้อความไปถึง สว. ให้เห็นหัวประชาชนที่ เราจะไม่ยอมให้ สว. ลูกติดคสช. มาขี่คอประชาชน ขอให้รอคอยการนัดหมายกิจกรรมครั้งที่สาม ครั้งหน้าหวังว่าจะเดินได้ยาวกว่านี้ จากนั้นจึงประกาศยุติการชุมนุม

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ม็อบ29กรกฎา66 #พร้อม2