วันเสาร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

‘ก้าวไกล’ ลุยชัยนาท รับฟังปัญหาเกษตรกร คุยนโยบายเกษตรวัวนม เยือนบ่อปลากราย ชิมส้มโอสายพันธุ์สรรคบุรี

 


‘ก้าวไกล’ ลุยชัยนาท รับฟังปัญหาเกษตรกร คุยนโยบายเกษตรวัวนม เยือนบ่อปลากราย ชิมส้มโอสายพันธุ์สรรคบุรี


วันที่ 29 กรกฎาคม 2566 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย ณรงเดช อุฬารกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะอดีตเกษตรกร เดชรัต สุขกำเนิด ผู้อำนวยการศูนย์นโยบายเพื่ออนาคต (Think Forward Center) เดินทางไปจังหวัดชัยนาท เพื่อพบปะและรับฟังปัญหาของพี่น้องเกษตรกรกลุ่มต่างๆ อาทิ กลุ่มเกษตรกรเลี้ยงปลากราย สวนส้มโอ และฟาร์มโคนม


โดยเวลา 15.30 น. พิธาเดินทางถึงฟาร์มเกษตรกรผู้ผลิตโคนม แบรนด์ Chaopraya beef อ.หันคา จ.ชัยนาท ร่วมหารือกับเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม หลังเกิดปัญหาราคาต้นทุนการผลิตเพิ่มสูงขึ้น โดยระหว่างการพูดคุย เดชรัตน์ ได้เสนอแนวทางแก้ไขปัญหาการลดต้นทุนและช่วยเหลือเกษตรกร 3 ประการ ได้แก่ 1. เพิ่มสัตวบาลในท้องถิ่น เพื่อแก้ปัญหาโรคระบาด ซึ่งเป็นปัจจัยหลักส่งผลต่อต้นทุนการผลิต 2. แปรรูปสินค้าเพื่อยกระดับราคา 3. ลดต้นทุนอาหารสัตว์ ยารักษาโรค ถัดจากนั้นพิธาและคณะได้เดินต่อไปยังโรงรับซื้อน้ำนมดิบในบริเวณใกล้เคียง และพบปะกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่


ก่อนหน้านั้นในช่วงเช้า คณะทำงานของพรรคก้าวไกล ประกอบด้วย ณรงเดช และ เดชรัต ได้เดินทางไปเยี่ยมชมบ่อปลากราย ชมการเลี้ยงปลากรายและปลาน้ำจืดสายพันธุ์ต่างๆ เช่น  ปลาสวาย ปลาทับทิม และการสาธิตวิธีแปรรูปสินค้า ไม่ว่าจะเป็น ทอดมัน ปลานวดสำหรับนำไปทำลวกจิ้มและลูกชิ้น เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตผลทางการเกษตร โดยกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากรายรวมกลุ่มกันมากกว่า 30 คน


นอกจากนั้น คณะทำงานพรรคก้าวไกลเดินทางต่อไปยัง อ.สรรคบุรี เยี่ยมชม 'สวนส้มโอครูแมว' เพื่อรับฟังปัญหาเรื่องพ่อค้าคนกลางที่กดราคาส้มโอในพื้นที่ โดยสวนส้มโอใน อ.สรรคบุรี เป็นสวนส้มโอชื่อดังที่ได้รับมาตรฐานสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) เนื่องจากบริเวณ อ.สรรคบุรี เป็นพื้นที่ที่มีลำน้ำน้อยไหลผ่าน ซึ่งเป็นคุณสมบัติพิเศษของพื้นที่ปลูกส้มโอ แต่ปัจจุบันประสบปัญหาความแปรปรวนของสภาพภูมิอากาศ ส่งผลต่อการออกผลของผลไม้ในพื้นที่อีกด้วย


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ก้าวไกล #ชัยนาท