วันอังคารที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

ที่ประชุม 3 ฝ่าย จบไม่ลง เปิดอภิปรายปมเสนอ ‘พิธา’ เป็นนายกฯ รอบ 2 ขัดข้อบังคับการประชุมที่ 41 หรือไม่ คาดให้เวลา 2 ชม. น่าจะจบเร็ว ส่วนโหวตรอบ 3 หากชวดอีก ยังไม่ได้หารือ ดูหน้างานก่อน ส่วนการแก้รธน.มาตรา 272 ให้รอได้ตัวนายกฯก่อน

 


ที่ประชุม 3 ฝ่าย จบไม่ลง เปิดอภิปรายปมเสนอ ‘พิธา’ เป็นนายกฯ รอบ 2 ขัดข้อบังคับการประชุมที่ 41 หรือไม่ คาดให้เวลา 2 ชม. น่าจะจบเร็ว ส่วนโหวตรอบ 3 หากชวดอีก ยังไม่ได้หารือ ดูหน้างานก่อน ส่วนการแก้รธน.มาตรา 272 ให้รอได้ตัวนายกฯก่อน


วันนี้ (18 กรกฎาคม 2566) ที่รัฐสภา การหารือโหวตนายกฯ รอบ 2 ในวงถกวิป 3 ฝ่าย มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นประธานการประชุม และมีตัวแทนจากแต่ละฝ่ายเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง ทั้งนี้ก่อนการประชุมจะเริ่มขึ้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทีมของพรรคเพื่อไทย นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่านและหัวหน้าพรรค, นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคฯ ได้เดินเข้าห้องประชุม พร้อมกับนายสมชาย แสวงการ และนายมหรรณพ เดชวิทักษ์ ส.ว. ที่เป็นตัวแทนกรรมการประสานงานจากวุฒิสภา โดยเป็นที่น่าสังเกตว่าทีมเพื่อไทยและส.ว. ต่างมีสีหน้ายิ้มแย้มและเป็นมิตรต่อกัน ทั้งนี้นพ.ชลน่าน ให้สัมภาษณ์ว่าบังเอิญเจอกันในลิฟท์โดยสารเท่านั้นและทักทายกันตามปกติ ไม่มีอะไร


นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ตัวแทนพรรครวมไทยสร้างชาติ ว่า 8 พรรคร่วมรัฐบาลติดต่อขอคะแนนเสียงมาบ้างหรือไม่ ซึ่งนายเอกนัฎ ตอบทีเล่นทีจริงว่า ขอดูสายที่โทรมาแล้วไม่ได้รับก่อน แล้วจึงบอกว่า “ยังไม่มี บอกให้เขาติดต่อมาหน่อยสิ”


ทั้งนี้ก่อนการประชุมวิป 3 ฝ่ายจะหารือกันเป็นการภายใน นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวกับที่ประชุมว่า ในการประชุมรัฐสภา เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม ได้รับความร่วมมือ ทำให้การประชุมเรียบร้อย การอภิปรายและการนับคะแนนได้แล้วเสร็จก่อนเวลา ถึง 2 ชั่วโมง เป็นเรื่องที่ดีของการเริ่มประชุมรัฐสภาสมัยนี้ ทั้งนี้การประชุมไม่เสร็จสิ้นเพราะไม่ได้ผู้ที่จะเป็นนายกฯ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องเลือกนายกฯ ทำให้เสร็จสิ้น เพื่อให้มีนายกฯ ตามรัฐธรรมนูญ บริหารประเทศต่อไป จึงนัดประชุมอีกครั้งวันที่ 19 กรกฎาคม


อย่างไรก็ตามในประเด็นข้อหารือของวิป 3 ฝ่ายวันนี้ มีการหารือใน 2 ประเด็น คือ การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีและการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272


ในประเด็นการโหวตนายกฯ มีการยกข้อบังคับที่ 41 แห่งข้อบังคับการประชุมรัฐสภา 2563 ที่ห้ามเสนอญัตติซ้ำนั้น มี 2 ความเห็นคือ ความเห็นแรก การเลือกนายกฯ ไม่ใช่ญัตติทั่วไป แต่เป็นกระบวนการเลือกผู้ที่เสนอเป็นนายกฯ ซึ่งการเลือกนายกฯ มีข้อบังคับแยกออกมาต่างหากในหมวด 9 ประมาณ 4-5 มาตราประกอบด้วย มาตราที่ 136 - 139 และในรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ก็ไม่ได้ระบุชัดเจนว่า ห้ามเสนอคนซ้ำ และในข้อบังคับหมวด 9 ว่าด้วยการคัดเลือกนายกฯ ก็ไม่มีข้อใดห้าม กับอีกฝ่ายหนึ่งที่อ้างว่าเป็นญัตติเดิมตามข้อบังคับที่ 41 ซึ่งหากมีสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป จึงให้ประธานรัฐสภาพิจารณา ซึ่งนายวันนอร์ กล่าวว่า ในที่ประชุมยังไม่ได้ข้อสรุปชัดเจน จะต้องรับฟังความเห็นของสมาชิกในวันพรุ่งนี้ (19 ก.ค.66) แต่จะต้องทำความเข้าใจ เพื่อให้การประชุมไม่เยิ่นเย้อ


เมื่อถามว่า สุดท้ายต้องให้ประธานรัฐสภาวินิจฉัยใช่ไหม นายวันนอร์กล่าวว่า เนื่องจากไม่มีข้อสรุป ก็ต้องรอการอภิปรายจากการประชุม เพราะการให้ประธานสภาฯวินิจฉัย จะต้องให้มีการอภิปรายให้ครบถ้วนก่อน เข้าใจว่า น่าจะไม่มีการพูดจากันนานมาก คาดว่าไม่น่าจะเกิน 2 ชม. ส่วนจะต้องลงมติกันหรือไม่ ต้องดูหน้างานว่า ตรงตามที่ให้ประธานรัฐสภาวินิจฉัยหรือจะให้ลงมติ แต่ก่อนเลือกนายกฯ จะมี 2 กระบวนการคือ 1.จะใช้ข้อบังคับที่ 41 หรือไม่ และ 2. จะใช้ตามข้อบังคับหมวด 9 หรือไม่ ซึ่งต้องฟังการอภิปรายกันก่อน


ส่วนข้อเสนอยกเว้นข้อบังคับ นายวันนอร์มองว่า ต้องมีข้อเสนอและต้องมีมติที่ประชุมเกินกึ่งหนึ่งถึงจะยกเว้นข้อบังคับ แต่ในที่ประชุมยังไม่มีใครพูดถึง เพราะหากยกเว้นข้อบังคับไป แล้วจะไปใช้ข้อไหน เพราะการเลือกนายกรัฐมนตรี มีอยู่ไม่กี่ประเด็นเท่านั้น จึงคิดว่าไม่มีใครเสนอยกเว้นข้อบังคับ


ผู้สื่อข่าวถามว่า หากมีการตีความว่าเข้าข่าวตามข้อบังคับที่ 41 และมีการเสนอรายชื่ออื่นที่ไม่ใช่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จากพรรคก้าวไกล สามารถทำได้ไหม นายวันนอร์ตอบว่า ข้อบังคับไม่ได้ห้ามไว้ ส่วนจะมีผู้เสนอชื่อนายพิธาขึ้นมาเลยหรือไม่นั้น ในที่ประชุมไม่ได้พูดถึง แต่ข้อบังคับการประชุมและรัฐธรรมนูญไม่ได้ห้ามไว้


ส่วนญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 นายวันนอร์ตอบว่า ยังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบความถูกต้องของเจ้าหน้าที่สภาฯ ทั้งญัตติและชื่อผู้เสนอ กับคำถามว่าต้องรอโหวตนายกรัฐมนตรีก่อนใช่หรือไม่ นายวันนอร์ตอบว่า วันที่ 19 ก.ค. 66 จะเป็นขั้นตอนของการเลือกนายกรัฐมนตรีก่อน ส่วนต่อไปเมื่อข้อเสนอการแก้ไขมาตรา 272 เข้าไปก็ต้องบรรจุ ถ้าเลือกนายกรัฐมนตรีจบก็วาระนี้เข้าได้เลย แต่ถ้ายังไม่จบก็ต้องรอเลือกนายกรัฐมนตรีให้จบก่อน


ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า ถ้าโหวตพรุ่งนี้ไม่สำเร็จ ครั้งที่ 3 กำหนดไว้เมื่อไหร่ นายวันนอร์ระบุว่า ยังไม่ทราบต้องดูหน้า


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ประชุมสภา #โหวตนายก