วันอาทิตย์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

‘อานนท์’ ปลุกคาร์ม็อบ ยื่นหนังสือลาออก กดดัน ส.ว. ที่ไม่เข้าโหวตนายกฯ มอง ปลุกจุดเริ่มประชาชนออกมาสู้อีกรอบ ตอบส่ง 'ประวิตร’ ชิงนายกฯ เป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ ชี้ แม้โหวตผ่านก็บริหารไม่ได้


อานนท์’ ปลุกคาร์ม็อบ ยื่นหนังสือลาออก กดดัน ส.ว. ที่ไม่เข้าโหวตนายกฯ มอง ปลุกจุดเริ่มประชาชนออกมาสู้อีกรอบ ตอบส่ง 'ประวิตร’ ชิงนายกฯ เป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ ชี้ แม้โหวตผ่านก็บริหารไม่ได้


วันนี้ (16 กรกฎาคม 2566) นายอานนท์ นำภา ทนายความศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน และแกนนำกลุ่มราษฎร ได้ประกาศจัดกิจกรรมคาร์ม็อบ Respect My Vote ยื่นหนังสือเรียกร้องให้ 6 ผบ. เหล่าทัพ ลาออกจากตำแหน่ง ส.ว. สำหรับบรรยากาศอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กลุ่มผู้ร่วมกิจกรรมได้มีการนำป้ายข้อความเพื่อส่งเสียงเรียกร้องไปถึง ส.ว. มาถือไว้หลายป้าย เช่น ส.ว.มีเจ้าของ, เสียงประชาชนมีไว้โหวตพัฒนาประเทศ ส.ว.มีไว้ทำไม ส่วนผู้ร่วมกิจกรรมวันนี้โดยส่วนใหญ่พร้อมใจสวมใส่เสื้อสีส้มและติดสัญลักษณ์ต่าง ๆ ไว้ที่รถ เช่น โบว์สีส้ม ซึ่งก่อนเคลื่อนขบวนนายอานนท์ ได้ขึ้นรถปราศรัยกล่าวทักทายมวลชนที่มาร่วมกิจกรรม ก่อนที่ขบวนจะเริ่มเคลื่อนไปตามเส้นทาง เริ่มจาก อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย-กองทัพบก-กองทัพเรือ-สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสิ้นสุดที่ลานหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร แยกปทุมวัน


จากนั้น นายอานนท์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเคลื่อนขบวนว่า วันนี้เป็นการนัดชุมนุมเพื่อเคลื่อนขบวนไปยื่นหนังสือลาออกให้กับ ผบ.เหล่าทัพ ที่กองบัญชาการกองทัพบก กองบัญชาการกองทัพเรือ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ส่วนที่ยังไม่เดินทางไปยังกองบัญชาการกองทัพอากาศ และ กองบัญชาการกองทัพไทย เนื่องจากปัญหาด้านการจราจร และจะมีการปราศรัยสั้น ๆ ที่หน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร แยกปทุมวัน โดยการเคลื่อนไหวในวันนี้ ต้องการสื่อไปถึง ส.ว.ที่ ไม่เข้าร่วมประชุมในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 13 ก.ค. ที่ผ่านมา ให้ลาออกจากการเป็น ส.ว. เพื่อให้องค์ประชุมในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีลดลง และการเลือกนายกรัฐมนตรีในที่ประชุมรัฐสภาครั้งต่อไปก็ไม่จำเป็นที่จะต้องมีเสียงเกินครึ่งถึง 376 ส่วน ส.ว.ที่ไม่ลาออก และจะเข้าร่วมการโหวตเลือกนายกฯ ครั้งถัดไป ก็ขอให้โหวตตามเสียงข้างมากของประชาชนที่ได้แสดงเจตจำนงไปในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา จากการเลือก 8 พรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย


ส่วนกิจกรรมครั้งนี้จะสร้างแรงกดดันให้กับ ส.ว. ได้มากน้อยเพียงใดนั้น นายอานนท์ มองว่า วันนี้จะช่วยกระตุ้นจิตสำนึกของ ส.ว. และ ส.ส.ที่ยังไม่ได้โหวตในวันนั้น ส่วนอีกส่วนหนึ่ง เป็นกิจกรรมแรกเริ่มที่ทำให้ประชาชนเห็นความสำคัญของการแสดงพลังเพื่อยืนยันเสียงของตัวเอง ที่ได้ลงมติไปเมื่อ 14 พ.ค. ที่ผ่านมา เพราะตอนนี้เหมือนกับถูกปล้นคะแนนเสียงไป เราอยากให้ประชาชนทั่วประเทศได้ลุกขึ้นมาต่อสู้อีกครั้งหนึ่งเพื่อให้ได้รัฐบาลประชาธิปไตย


ส่วนกรณีหากพรรคอันดับ1 ไม่สามารถเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้ และต้องให้พรรคอันดับ 2 คือพรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาล โดยนายพิธาและพรรคก้าวไกล ก็พร้อมจะสนับสนุน ตัวเองมองว่า เรื่องนี้อยู่ที่ท่าทีของพรรคเพื่อไทยว่าจะโอเคหรือไม่  อีกทั้งเรื่องนี้คงจะเป็นจุดยื่นร่วมกันของ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลว่าจะรักษาเสถียรภาพของ 8 พรรคไว้ได้หรือไม่ แต่ส่วนตัวนายอานนท์เชื่อมั่นว่า 8 พรรคร่วมจะจับมือกัน สุดท้ายหากมีการพลิกขั้วท่าทีของผู้ชุมนุมจะเป็นอย่างไรนั้น นายอานนท์ บอกว่า จะต้องดูสถานการณ์ด้วย แต่เชื่อว่าประชาชนจะไม่เห็นด้วยแน่นอน ในส่วนของผู้ชุมนุม นอกจากจะเรียกร้อง ส.ว.ให้โหวตสนับสนุนนายพิธา แล้ว หากพรรคอันดับ 2 จัดตั้งรัฐบาล เสนอชื่อแคนดิเดตนายก ก็เรียกร้องให้ ส.ว.โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีที่มาจาก 8 พรรคร่วมจัดรัฐบาลดัวยเช่นกัน


ส่วนการเสนอชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นนายกรัฐมนตรี มองว่า สามารถทำได้ มีความชอบธรรมในการเสนอชื่อ แต่เชื่อว่าไม่ผ่าน หรือถึงผ่านโดยใช้เสียงของ ส.ว. ตั้งเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย ก็ไม่สามารถบริหารราชการแผ่นดินได้ และคนทั่วประเทศไม่น่ายอม


นายอานนท์ ยังบอกอีกว่า การทำกิจกรรมในวันนี้ จะเป็นการส่งเสียงเพื่อให้กำลังใจ ส.ว. ที่ยังงดออกเสียง ซึ่งเชื่อว่า หากเสียงของประชาชนดังพอ จะเป็นกำลังใจให้ ส.ว.เหล่านี้เปลี่ยนใจ พร้อมยืนยันว่า ในวันที่ 19 กรกฎาคม นี้ จะมีการจัดชุมนุมครั้งใหญ่อย่างแน่นอน


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #RespectMyVote #โหวตนายก #สวต้องเคารพเสียงประชาชน