วันอังคารที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

“ชัยธวัช” รับโทรหา “เฉลิมชัย” เช็กท่าที ชี้ไม่มีการวอล์กเอาต์ซ้ำรอย “ธนาธร” แย้มหากได้เสียงเพิ่มอาจหนุน ‘พิธา’ ชิงนายกฯ ต่อรอบ 3 ไร้กังวลหาก “บิ๊กป้อม” ถูกเสนอชื่อแข่ง

 


“ชัยธวัช” รับโทรหา “เฉลิมชัย” เช็กท่าที ชี้ไม่มีการวอล์กเอาต์ซ้ำรอย “ธนาธร” แย้มหากได้เสียงเพิ่มอาจหนุน ‘พิธา’ ชิงนายกฯ ต่อรอบ 3 ไร้กังวลหาก “บิ๊กป้อม” ถูกเสนอชื่อแข่ง

 

วันนี้ (18 กรกฎาคม 2566) ที่รัฐสภา นายชัยธวัช ตุลาธน ส.ส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวระบุว่าได้มีการติดต่อนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ได้มีการติดต่อกลับมาหรือไม่ ว่าน่าจะเข้าใจคลาดเคลื่อน วันก่อนตนได้โทรหานายเฉลิมชัยจริง แต่นายเฉลิมชัยยังไม่ได้รับสาย และอีกเบอร์หนึ่งปิดเครื่อง ตนจึงไม่ได้ติดต่อไปอีก เจตนาคืออยากจะเช็กท่าทีของพรรคประชาธิปัตย์ ว่ามีความคิดเห็นอย่างไร หากมีการเสนอแคนดิเดตนายกฯ จากเสียงข้างน้อย ยืนยันว่าไม่ได้เป็นการรวมเสียงโหวต เพราะถ้ามีเรื่องนี้คงต้องเอาเข้าที่ประชุมพรรค รวมถึงเอาไปหารือในที่ประชุม 8 พรรคร่วมรัฐบาลด้วย

 

เมื่อถามว่า กรณีที่ ส.ว.บางคนออกมาระบุว่าจะยึดตามข้อบังคับที่ประชุมรัฐสภาข้อที่ 41 ที่ทำให้ไม่สามารถเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกฯ พรรคก้าวไกลได้ จะมีการคุยถึงเรื่องนี้ในที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายอย่างไรบ้าง นายชัยธวัชกล่าวว่า 8 พรรคร่วมรัฐบาลเห็นตรงกันว่าไม่น่าจะตีความการโหวตนายกฯ เป็นญัตติทั่วไป ตามข้อบังคับที่ 41 ได้ หากตีความแบบนั้นอาจจะขัดต่อรัฐธรรมนูญเสียด้วยซ้ำ เพราะการโหวตนายกฯ เป็นการแยกออกมาจากรัฐธรรมนูญอย่างชัดเจน มีกระบวนการและหลักการเลือกอย่างชัดเจน ซึ่งคล้ายกับการเลือกองค์กรอิสระของ ส.ว. เมื่อก่อนก็มีบางครั้งที่เสนอชื่อซ้ำ และไม่เห็นว่ามีการตีความตามข้อบังคับ ซึ่งคงจะมีการหารือกันในวิปด้วย

 

เมื่อถามต่อว่า ต้องหาข้อสรุปให้ได้ภายในวันนี้ (18 ก.ค.) ใช่หรือไม่ เพราะ ส.ว.ยังมีความข้องใจในกรณีข้างต้น นายชัยธวัชกล่าวว่า 8 พรรคคงพยายามใช้เหตุใช้ผลอย่างถึงที่สุด

 

เมื่อถามว่า ในที่ประชุมวันนี้จะมีการหารือกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญรับเรื่องเพื่อวินิจฉัยสถานภาพ ส.ส.ของนายพิธา จะมีภาพที่นายพิธาต้องเดินออกจากห้องด้วยหรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า ไม่น่าจะมี เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับกระบวนการในการโหวตเลือกนายกฯอยู่แล้ว เช่นกรณีในปี 62 ในกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุติการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ก็ยังเสนอชื่อได้

 

เมื่อถามต่อว่า หากที่ประชุมรัฐสภามีความเห็นไม่ให้เสนอชื่อนายพิธาเป็นครั้งที่ 2 จะให้สิทธิพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลต่อเลยหรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า ยังไม่ได้มีการคุยกันใน 8 พรรคร่วม ทั้งนี้ พรรคก้าวไกลมีความมุ่งมั่นที่จะจัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จให้ได้ หากมีการโหวตไปแล้วไม่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ และหากวาระเพิ่มเติมที่เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ไม่สามารถบรรจุได้ทันก่อนเลือกนายกฯ ครั้งที่ 3 หากเป็นเช่นนั้นแล้วเราก็คงต้องเปิดโอกาสให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ด้วยการเสนอแคนดิเดตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย

 

เมื่อถามย้ำว่า ตัวเลขที่มีนัยสำคัญเป็นจำนวนเท่าไหร่ นายชัยธวัชกล่าวว่า คงไม่ต้องกะเกณฑ์ชัดเจน เราเห็นตัวเลขเราก็พอจะประเมินได้ ถ้าตัวเลขขยับขึ้นมาก็มีความหวัง

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ก้าวไกล #โหวตนายก