วันอังคารที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

“หมอหวาย” โพสต์เฟซบุ๊กให้ข้อคิด ผู้สนับสนุน “เพื่อไทย-ก้าวไกล” หวังให้ทั้งสองพรรคมั่นคงบนเส้นทางประชาธิปไตยต่อไป

 


“หมอหวาย” ให้ข้อคิด ผู้สนับสนุน “เพื่อไทย-ก้าวไกล” หวังให้ทั้งสองพรรคมั่นคงบนเส้นทางประชาธิปไตยต่อไป


ภายหลังผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป เมื่อ 14 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ปรากฏว่าในฝ่ายประชาธิปไตย โดยเฉพาะผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทยและผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกล ต่างโจมตีซึ่งกันและกันผ่านทางโซเชียลมีเดียเป็นวงกว้าง ทั้ง ๆ ที่จุดมุ่งหมายทางการเมืองของทั้งสองพรรคคือต้องการจัดตั้งรัฐบาลฝ่ายประชาธิปไตยให้ได้ เพื่อบริหารประเทศและแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชนให้พ้นจากความยากลำบากที่ต้องอยู่กับรัฐบาลที่สืบทอดอำนาจเผด็จการมายาวนาน


วานนี้ (17 กรกฎาคม 2566) นพ.สลักธรรม โตจิราการ หรือ หมอหวาย ได้โพสต์เฟวบุ๊ก ให้ข้อคิดที่น่าสนใจต่อท่าทีท่วงทำนองระหว่างกันของผู้สนับสนุนเพื่อไทยและก้าวไกล ดังมีความว่า


ท่าทีระหว่างกันของผู้สนับสนุนเพื่อไทยและก้าวไกล


สิ่งที่ผมจะพูด คงไม่ถูกใจกองเชียร์ทั้งสองฝ่ายนัก ถ้าพูดแล้วทำให้ท่านใดไม่พอใจ ก็ขออภัยมา ณ ที่นี้


ทั้งผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ต่างมีสิทธิ์ที่จะวิจารณ์นโยบายของอีกพรรค มีความรู้สึกไม่ชอบอีกพรรค หรือมีความเห็นว่าอีกพรรคเป็นอุปสรรคต่อการนำประเทศไทยเข้าสู่ประชาธิปไตย


แต่ที่สำคัญอย่าลืมว่า ฝั่งจารีตนิยมยังคงเป็นอุปสรรคที่สำคัญที่สุดต่อการพัฒนาประเทศและความเจริญก้าวหน้าของทั้งสองพรรค


ฉะนั้น จึงควรจัดสรรพลังงานไปจัดการอุปสรรคหลักซึ่งมีร่วมกันและทั้งร่วมมือทั้งแข่งขันกันสร้างสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนเสียก่อน เมื่อเหลือพลังงานแล้วจึงค่อยมาวิจารณ์กัน


เมื่ออีกฝ่ายวิจารณ์ก็รับฟังก่อนว่าเขาวิจารณ์ว่าอะไร ถ้าเขาวิจารณ์แล้วจริงตามว่า ก็พยายามปรับปรุง ตรงไหนเราคิดว่าไม่จริงตามที่อีกฝั่งพูด ก็อธิบายโดยไม่ต้องใส่อารมณ์ ถ้าถึงตาเราวิจารณ์บ้าง ก็ใช้ท่าทีวิจารณ์อย่างเป็นมิตร ซึ่งจะทำให้อีกฝั่งปรับปรุงตัวได้ดีกว่า ในจุดนี้ ผู้นำและสมาชิกพรรคสามารถเป็นตัวอย่างให้กับมวลชนผู้สนับสนุนได้


อีกข้อคือ ผมเชื่อว่าประชาชนไม่ว่าจะมีอายุเท่าใด การศึกษาเท่าใด ลักษณะนิสัยและความเชื่อแบบใดก็ตาม ล้วนมีสิทธิ์ที่จะเลือกพรรคการเมืองที่ชอบในการเลือกตั้งรอบที่ผ่านมา มีสิทธิ์ที่จะเลือกพรรคเดิมหรือพรรคใหม่ในการเลือกตั้งรอบหน้า และควรให้การเลือกตั้งภายใต้กติกาที่ยุติธรรมเป็นตัวตัดสินว่าประชาชนชอบพรรคอะไร


สุดท้าย โดยส่วนตัวหวังว่าทั้งสองพรรคจะมั่นคงบนเส้นทางประชาธิปไตยต่อไปไม่เรรวน เพราะประชาชนคาดหวังกับทั้งสองพรรคไว้อย่างมากครับ


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #เพื่อไทย #ก้าวไกล #ฝ่ายประชาธิปไตย